6 cách nhận biết xe máy “ăn” xăng

(Baonghean.vn) - Đôi khi các nguyên nhân khiến xe “ăn” xăng nhiều lại rất đơn giản, bạn có thể tự kiểm tra để xử lý kịp thời, tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.

1. Khởi động khó khăn

Một dấu hiệu dễ dàng nhận ra nhất khi xe tốn xăng là mỗi lần khởi động thường khó nổ. Do tình trạng xăng không được cung cấp đầy đủ thường gây nên khó nổ; Đồng thời, khi điều khiển trên đường, lái xe luôn cảm thấy xe “hụt hơi” không chạy đúng với khả năng như bình thường.

Khi tăng tốc, giảm tốc có tiếng “ựt ựt” phát ra khiến xe yếu. Đó cũng là biểu hiện để chúng ta phát hiện xe đang gặp “bệnh uống xăng”.

2. Ống xả có khói  

Khi xe có hiện tượng tiêu thụ nhiên liệu quá mức, ống xả có hiện tượng khói đen phát ra do nhiên liệu trong khoang đốt bị thừa. Điều đó gây lãng phí và ô nhiêm không khí môi trường nghiêm trọng.

Nếu ống xả xe xuất hiện khói trắng có nghĩa động cơ bị hở “piston” bạc, cũng là nguyên nhân chính dẫn đến xe tốn xăng. 

Đối với xe máy hoạt động bình thường, mắt thường sẽ không thể nhìn thấy khói từ ống xả.

3. Quan sát bu gi

Một cách nhận biết khác là quan sát tình trạng đầu bugi, nếu như tháo bugi ra mà bạn nhín thấy đầu bugi bị cháy đen tức là xe bị tốn xăng. Bởi thông thường xe chạy càng nhanh chân sứ và chấu bugi càng đỏ, nhưng xe tốn xăng do dư xăng thì chạy cỡ nào bugi vẫn đen xì.

4. Kiểm tra nhiệt độ bình xăng con

Bình xăng con sờ lạnh và thấy hoặc không thấy đọng sương là xe tốn xăng.

Có khi nào bạn thắc mắc vì sao bình xăng con lạnh toát khi sờ vào và đổ mồ hôi (đọng sương) không? Nguyên lý của nhiệt học: chất lỏng bay hơi thu nhiệt. Bình xăng con thừa xăng , xăng bay hơi thu hút nhiệt của vỏ bình xăng và làm hạ nhiệt vỏ bình xăng con bị lạnh, thậm chí đọng sương nếu độ ẩm không khí cao. Bình xăng con lạnh => xe hao xăng.

5. Kiểm tra bộ lọc gió

Bộ phận này thường gắn ở phía trước chế hòa khí của mỗi xe, ngay sau chắn bùn. Nhiệm vụ của nó là ngăn cản không khí bụi bẩn lọt vào chế và động cơ xe máy. Nguyên nhân xe máy tốn xăng một phần từ bộ lọc gió lâu ngày không được vệ sinh và thay thế.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bộ lọc gió của xe cần được thay mỗi 1.000 km của xe để đảm bảo khả năng hoạt động chung.

6. So sánh km/lít xăng tiêu thụ

Đây là cách đơn giản và nhanh nhất mà mọi người đều có thể áp dụng. Nếu bạn là người đi làm theo một khoảng thời gian cố định và hàng ngày đều đi lại cùng một quãng đường sẽ dễ dàng nhận ra tình trạng xe tốn xăng. Ví như lúc mới mua xe đổ 1 lít xăng và chạy được 3 ngày, nhưng giờ đổ 1 lít xăng nhưng chỉ chạy được 1 hoặc 2 ngày...

Để chính xác hơn nữa  có thể lưu lại số công tơ mét trên đồng hồ để xem 1 lít xăng sẽ chạy được quãng đường bao nhiêu (chú ý đổ xăng theo lít vì giá xăng có thể đã tăng lên nên khi đổ theo cùng giá tiền nhưng lượng xăng lại ít hơn trước đây).

Tổng hợp

https://d5.hadarone.com/vast3?plm=1762