6 điều cần chú ý khi kinh doanh đồ handmade mùa Giáng sinh

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Kinh doanh đồ handmade dịp Giáng sinh là lựa chọn khởi nghiệp thích hợp với những ai có óc sáng tạo, đôi tay khéo léo... Tuy nhiên, để việc kinh doanh thành công, bạn cần chuẩn bị cho mình các chiến lược phù hợp để đủ sức cạnh tranh với vô số các cửa hàng khác trên thị trường.

1. Đồ handmade bạn làm có gì đặc biệt?

Trước khi tạo sản phẩm hãy khảo sát một lượt các cửa hàng đồ handmade phổ biến hiện nay, điều tra xem họ đang bán gì, đồ nào đang “hot”, đồ nào là mặt hàng chủ lực của họ. Dĩ nhiên đừng bỏ qua sở thích của đối tượng khách hàng bạn đang hướng tới; chỉ cần hỏi han chính bạn bè xung quanh cũng đủ biết họ muốn một sản phẩm thế nào.

Hãy nhớ, làm đồ handmade phải sáng tạo, sáng tạo và liên tục sáng tạo. Sản phẩm của bạn phải là duy nhất, như vậy mới đủ hấp dẫn khách hàng.

2. Bạn có thể làm được bao nhiêu sản phẩm?

Vì xác định kinh doanh ít vốn nên hầu hết mọi người đều tự làm đồ handmade để bán hoặc huy động bạn bè, người thân cho tiết kiệm. Tuy nhiên, bạn phải nghĩ đến một vấn đề khi làm thủ công như thế, mỗi ngày bạn tạo được tối đa bao nhiêu sản phẩm đạt chuẩn?
Dù mới đầu ít khách một mình bạn vẫn lo được, nhưng khi phát triển quy mô cần phải tính cách thuê thêm nhân công hoặc đặt bên khác làm để đáp ứng đủ nhu cầu cho người mua...
3. Chi phí chính xác cho 1 sản phẩm khi đến tay khách là bao nhiêu?
Nhiều người khi bắt đầu kinh doanh đồ handmade chỉ tính đến khoản mua nguyên liệu, thấy ít nên nghĩ rằng tổng chi phí sẽ thấp. Đến khi bắt tay vào làm mới phát hiện vốn ban đầu không đủ, bán xong lãi chưa đủ bù lỗ.

Chi phí chính xác cho một sản phẩm khi đến tay khách thường gồm các khoản sau:

Chi phí mua nguyên vật liệu; Chi phí mua giấy gói quà (hoặc túi, bao bì,…); Phí vận chuyển (nếu khách ở xa)

Tiền công thực hiện (dù tự bạn làm hay thuê người khác thì vẫn phải cộng vào từng sản phẩm)

Chi phí thuê mặt bằng (nếu kinh doanh truyền thống); Chi phí làm website (nếu kinh doanh online); Chi phí tiếp thị (quảng cáo trên Google, Facebook, tờ rơi,…) 

4. Bạn chọn kinh doanh online hay truyền thống?

Giai đoạn đầu không có vốn nhiều người thường chọn kinh doanh online vì sẽ tiết kiệm được phí thuê mặt bằng, tận dụng khả năng tiếp cận khách hàng trực tuyến. Tuy nhiên, cản trở lớn nhất lại là phí vận chuyển, vì giá của đồ handmade thường không cao nên đôi khi khách ở xa phải chịu tiền giao hàng còn đắt hơn tiền mua sản phẩm.
Về lâu dài thì phương thức này cũng lộ nhiều yếu điểm, đặc biệt trong việc xây dựng thương hiệu, vì dù sao người mua vẫn tin tưởng một cửa hàng có thật hơn cửa hàng ảo.

5. Bạn sẽ tiếp thị bằng cách nào?

Ngoài cách tiếp thị truyền thống hiện nay còn có nhiều phương pháp quảng cáo trực tuyến khác cũng rất hiệu quả, như quảng cáo trên Google, Facebook, đăng tin rao vặt, đăng ký bán voucher,… Mặc dù cùng có chung hiệu quả nhưng mỗi phương pháp lại phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau; bạn nên cân nhắc để chọn cách tiếp thị tối ưu nhất.

6. Bạn có biết chụp ảnh sản phẩm không?

Dù chọn kinh doanh online hay truyền thống thì chụp ảnh sản phẩm vẫn là việc rất quan trọng, phục vụ cho quá trình quảng cáo sản phẩm. Đừng nghĩ rằng chỉ chụp bừa vài tấm ảnh để chứng tỏ hàng thật, giá thật là được, bạn cần phải học cách sắp xếp, chỉnh sáng để bức ảnh quảng cáo phảng phất ý đồ nghệ thuật, nâng sản phẩm của bạn lên tầm cao hơn. 

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.