6 giải pháp trồng rau sạch cho nhà chật

(Baonghean.vn) - Bạn muốn tự trồng rau sạch nhưng nhà lại quá chật? Với 6 cách dưới đây sẽ là giải pháp tuyệt vời giúp bạn phát triển vườn rau như ý và chất lượng.  

1. Trồng rau củ trong hộp, chậu

trồng rau sạch phù hợp với nhà chật

Chúng ta có thể tận dụng các loại hộp, thùng xốp, chậu nhựa cũ để trồng rau. Mô hình này khá đơn giản và thích hợp với không gian sân thượng, ban công hay một vài khu vực quanh nhà. Bạn chỉ cần trải lớp lót bằng vải mỏng hoặc sỏi nhỏ, mùn cưa ở đáy thùng rồi gắn thêm tay cầm hai bên thành để thuận lợi cho việc di chuyển.

Mỗi thùng không nên gieo quá nhiều hạt vì cây mọc dày sẽ không đủ dinh dưỡng. Những cây lớn như ớt, cà chua, dưa chuột thì nên trồng riêng mỗi loại một thùng. Đối với các loại rau thơm như rau húng, rau mùi, hành… có thể gieo kết hợp nhiều loại.

2. Trồng rau trong ống nhựa

trồng rau sạch phù hợp với nhà chật

Mô hình trồng rau trong ống nhựa cũng giải quyết được nhu cầu rau sạch cho diện tích nhà ở và đất đai nhỏ hẹp.

Chọn ống nhựa với kích thước tùy vào các loại rau mà bạn dự tính trồng, khoan những lỗ khoan tròn cách đều nhau.

Ống nhựa có thể được đặt thẳng đứng hoặc nằm ngang theo vị trí trồng, đổ đầy đất trồng hữu cơ lên trên lớp sỏi mỏng rải bên dưới và tiến hành gieo hạt.

Ống nhựa cũng được thiết kế phù hợp với phương pháp trồng rau thủy canh nhằm tiết kiệm tối đa phân bón, nước tưới cũng như công chăm sóc. 

3. Trồng bằng thùng phuy

trồng rau sạch phù hợp với nhà chật

Với các khoảng không nhỏ như hiên nhà, ban công, chúng ta có thể tái sử dụng những chiếc thùng phuy rộng rãi để “hô biến” chúng thành nơi trồng rau độc đáo.

Chuẩn bị một chiếc thùng phuy sau đó tạo các hốc trồng cây xen kẽ, đều nhau. Giữa thùng lắp một ống nhựa có đường kính 16-20 cm. Ống nhựa này là nơi chứa các loại rác thải hữu cơ; dưới đáy thùng có một xô để hứng nước từ thùng chảy ra dùng để bón cho cây.

Cây trồng trong các lỗ hấp thụ lượng ánh sáng, chất dinh dưỡng như nhau. Tháp tầng này chỉ chiếm diện tích tương đương một thùng xốp cỡ to nhưng lại trồng rau được gấp 7-8 lần. 

4. Trồng trong chai lọ/ giỏ treo

trồng rau sạch phù hợp với nhà chật

Trồng rau bằng cách tận dụng các loại túi, giỏ, chai nhựa,… và treo chúng lên cao để giải phóng diện tích mặt sàn là phương thức thông minh cho nhà ở đô thị.

Bạn cũng có thể kết hợp song song những chiếc giỏ trồng cây treo trên giàn và trồng rau trong thùng xốp bên dưới để tận dụng tối đa diện tích sân thượng; Các loại rau phù hợp với cách trồng này là rau gia vị, cà chua, ớt, dâu tây,…

Không những thế, nếu đầu tư mẫu chai lọ, giỏ, túi, chậu xinh xắn thì chúng cũng góp phần tô điểm cho không gian nhà bạn thêm ấn tượng.

5. Sử dụng kệ bậc thang  

trồng rau sạch phù hợp với nhà chật

Loại kệ bậc thang này rất thích hợp với ban công có diện thích nhỏ. Chỉ cần một góc ở ban công là bạn cũng có thể tạo ra một vườn rau nhỏ.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng kệ rau này ngay trước nhà để tạo cảnh quan. Những chậu rau xanh hoàn toàn có thể thay thế các chậu hoa, cây cảnh, góp phần làm cho không khí thêm trong lành hơn.

6. Vườn tường đứng

trồng rau sạch phù hợp với nhà chật

Vườn tường đứng được sản xuất từ nhựa composite - không bị gãy, uốn cong hay dòn vỡ khi gặp nắng nóng; phù hợp trồng cây trong nhà, ngoài trời hay trồng cây giá thể.

Cách này cũng có thể dùng túi vải với số lượng ngăn tùy thuộc vào nhu cầu, bề mặt nơi cần treo. Sau đó bạn chỉ cần tạo thanh ngang cố định rồi dùng móc treo lên; tạo những lỗ thoát nước, đổ đất hữu cơ vào 2/3, gieo hạt và dùng bình xịt phun sương tưới ẩm, tránh đổ nước nhiều vì túi vải khó thoát nước. 

Có thể làm vườn tường đứng trong nhà hay ngoài trời, trên đất hay trên giá thể; tạo một không gian khác lạ, vừa có rau sạch vừa trang trí căn nhà.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.