6 mũi nhọn trong hợp tác Việt - Nhật

 

Bà Nguyễn Thị Tuệ Anh thông tin về 'Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030' với các doanh nghiệp 

6 ngành được chọn gồm: điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông - thủy sản, đóng tàu, môi trường và tiết kiệm năng lượng, sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô. Chiến lược trên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 1.7.2013.

Bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, Tổ trưởng tổ công tác giúp việc cho Ban Chỉ đạo chiến lược, cho biết hiện đang xây dựng kế hoạch hành động cho từng ngành, sau đó tiếp tục chọn ra những phân ngành, sản phẩm rất cụ thể. Ví dụ, trong ngành điện tử sẽ tập trung vào các phân ngành như thiết bị văn phòng, điện tử gia dụng, điện thoại, công nghệ phần mềm. Ở ngành chế biến nông thủy sản, sẽ tập trung vào gạo, cà phê, rau quả, tôm. Đối với ngành ô tô và đóng tàu đi vào các dòng có công suất phù hợp để tận dụng tiềm năng, tiềm lực trong nước. “Trong việc xây dựng chiến lược, doanh nghiệp (DN) được đặt vào trọng tâm vì nếu DN không tham gia thì chiến lược cũng không thực hiện được. Đến thời điểm này, Nhật Bản đã có danh sách các DN liên quan tới những ngành này muốn đầu tư vào VN. Tuy nhiên, phía VN chưa tham vấn được ý kiến DN trong nước, chính quyền các địa phương cũng còn rất mơ hồ”, bà Tuệ Anh nói.

Để thực hiện thành công chiến lược, điều hết sức quan trọng là phải tiếp tục cải cách quy trình thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Chính phủ phải có chính sách ưu đãi về tín dụng cho 6 ngành đã xác định. Nhưng quan trọng nhất là các DN trong nước phải học hỏi và tiến tới làm chủ được công nghệ.

Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia độc lập của chiến lược, cho rằng khi đã chọn làm chiến lược cho phát triển vượt trội thì phải có một hệ thống chính sách đích đáng. Và đã là ưu tiên, đặc thù thì số lượng ngành không nên quá nhiều. “Trong chiến lược có tới 6 ngành cũng đã là nhiều nếu so với mong muốn ban đầu của phía Nhật là chỉ 3 ngành. Tôi cũng có suy nghĩ là mình chỉ nên chọn ít thôi và đã chọn thì phải làm đến nơi đến chốn", bà Lan chia sẻ.

Cũng theo bà Lan, hai bên thống nhất với nhau là phải đáp ứng được yêu cầu của DN và phải có sự tham gia của DN. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ VN nên tích cực tham vấn DN. “Chính sách không phải chỉ có tiền mà có nhiều thứ lớn và quý hơn tiền. Một khi có định hướng tốt, có thị trường thì sẽ có tiền. Còn nếu có tiền mà với một hệ thống hành chính luôn sẵn sàng gây khó thì sẽ không thể nào có được kết quả tốt”, bà Lan nói.

                                                                       Theo.thanhnien.online-P.H

tin mới

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.