6 nguyên nhân khiến ô tô chết máy giữa đường
(Baonghean.vn) - Có rất nhiều nguyên nhân khiên chiếc xe của bạn chết máy giữa đường; dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất mà người lái bắt buộc phải gọi cứu hộ.
1. Hư hỏng hệ thống làm mát
Đây là sự cố phổ biến nhất theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc và sửa chữa ô tô. Lý do có thể là do nước làm mát bị rò rỉ gây thiếu nước làm mát, hoặc do hệ thống giải nhiệt gặp sự cố, như quạt làm mát không hoạt động.
Máy nóng quá có thể sẽ bị bó, vênh mặt máy, thổi zoăng quy lát, chấm hết cuộc đời động cơ, chi phí sửa chữa đại tu rất tốn kém.
Dấu hiệu báo trước: Kim đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát vọt lên báo hiệu quá nhiệt, máy chạy ì hơn và có thể có tiếng gõ (do xảy ra hiện tượng kích nổ). Hãy dừng xe vào vị trí an toàn ngay khi phát hiện thấy động cơ quá nhiệt và lật nắp ca-pô lên kiểm tra. Nếu thấy còn nước làm mát mà bị sôi thì để máy chạy không tải và tắt điều hoàcòn nếu thấy cạn nước thì tắt máy.
2. Cháy hoặc cạn dầu bôi trơn
Khá nhiều trường hợp được ghi nhận chủ xe thay phải dầu bôi trơn thải loại, kém chất lượng, dẫn đến cháy dầu hoặc đóng cặn bùn trong động cơ. Một số trường hợp do rò rỉ dầu cũng gây hiện tượng cạn dầu.
Động cơ không được bôi trơn sẽ bị bó và không hoạt động được nữa, có trường hợp gãy cả tay biên. Động cơ phải đại tu, rất tốn kém.
Dấu hiệu báo trước: Đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ có thể sẽ báo trên bảng đồng hồ. Đặc biệt chú ý khi có dầu chảy xuống khu vực đỗ xe. Do không được bôi trơn, động cơ có thể ồn bất thường, độ ồn tăng dần đều trong một thời gian dài.
3. Tắc lọc nhiên liệu
Thực tế là nhiên liệu có chứa rất nhiều cặn bẩn. Sau thời gian dài không được thay thế, lọc nhiên liệu có thể bị tắc, khiến nhiên liệu không được bơm lên động cơ, gây chết máy.
Lọc nhiên liệu bị tắc còn có thể làm hỏng bơm nhiên liệu do bơm phải làm việc quá tải trong điều kiện thiếu nhiên liệu và không được làm mát đầy đủ. Lọc bẩn phải thay mới.
Dấu hiệu báo trước: Lọc nhiên liệu bị bẩn nhưng chưa tắc hoàn toàn gây thiếu nhiên liệu, khiến động cơ nóng, không bốc, thậm chí rất yếu hoặc chết máy khi tăng ga.
4. Hư hỏng bơm xăng/bơm dầu
Bơm nhiên liệu ít khi hư hỏng đột ngột trong điều kiện sử dụng bình thường, nhưng rất có thể sẽ chết đột ngột do người sử dụng thường xuyên để cạn nhiên liệu. Hầu hết các loại xe hiện đại, bơm nhiên liệu được ngâm trong bình nhiên liệu, được bôi trơn và làm mát bằng chính nhiên liệu trong bình, nên có thể sẽ nóng và chết do nhiên liệu quá cạn.
Bơm chết sẽ không thể phục hồi, chỉ có cách thay mới. Không nên chạy xe trong tình trạng cạn kiệt xăng/dầu.
Dấu hiệu báo trước: Bơm nóng và sắp chết có thể ồn hơn bình thường, nhưng do bơm nằm trong bình nhiên liệu kín, nên người ngồi trong xe gần như không cảm nhận được.
5. Tắc kim phun
Cặn bẩn trong nhiên liệu bám vào các lỗ kim phun và bộ lọc của kim phun, lâu ngày không được bảo dưỡng sẽ làm tắc kim phun.
Không có thiệt hại khác ngoài việc có thể gây chết máy như đề cập. Kim phun cần được bảo dưỡng và vệ sinh sạch sẽ.
Dấu hiệu báo trước: Luồng nhiên liệu sẽ bị ảnh hưởng khi kim phun bẩn, hạt phun có thể to hơn, không tơi, máy yếu hơn, có thể có hiện tượng rung giật hoặc chết máy khi tăng ga.
6. Hư hỏng hệ thống điện
Điện đánh lửa có thể liên quan đến sự cố ở một số bộ phận như bu gi, dây cao áp, mô-bin hoặc hệ thống cung cấp nguồn (bộ chia điện trên xe đời cũ hoặc hộp điều khiển động cơ trên xe đời mới). Hệ thống điện đánh lửa hư hỏng có thể do sử dụng quá lâu không được thay thế hoặc do xe có tiền sử ngập nước.
Các chi tiết của hệ thống điện được liệt kê ở trên nếu bị hư hỏng chỉ còn cách là thay thế.
Dấu hiệu báo trước: Mất tín hiệu hộp điều khiển, bơm nhiên liệu và kim phun có thể không hoạt động nên dễ bị lầm tưởng là hỏng bơm nhiên liệu. Động cơ có thể bị chết đột ngột mà không có dấu hiệu gì báo trước đó. Một số trường hợp có thể nổi đèn báo lỗi động cơ.