6 nguyên nhân khiến xe ô tô chạy không bốc, ì máy

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Hiện tượng ô tô có những dấu hiệu không còn “khỏe mạnh” như những ngày đầu xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Cốt lõi đến từ việc bảo dưỡng không định kỳ, lái xe thiếu kỹ năng... Theo các chuyên gia ô tô, xe chạy không bốc, ì máy có thể do những nguyên nhân sau.

1. Lọc gió bẩn, cung cấp gió không đều

Việc thường xuyên phải chạy xe không thể tránh khỏi những tác động lớn đến việc tắc nghẽn của lọc gió. Nhiều chủ xe thường không chú ý vào việc này nên khi để quá lâu sẽ khiến  lượng không khí nạp vào không đủ để tạo thành một hỗn hợp hòa khí chuẩn gây ảnh hưởng rất lớn đến động cơ.

Theo các chuyên gia, đối với tất cả những loại lọc gió ô tô, nên có thời gian vệ sinh định kỳ là khoảng 5.000km và thời gian thay thế của chúng không quá 20.000 km/ lần.

2. Bơm xăng mòn, bộ điều chỉnh áp suất bị rò rỉ

Khi bơm nhiên liệu bị mòn hay bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu có dấu hiệu bị rò rỉ, điều này sẽ khiến cho áp suất nhiên liệu đưa vào từ đường ống nạp đến buồng đốt thấp làm cho khả năng sinh công không còn hiệu quả dẫn đến công suất động cơ giảm rõ rệt, xe trở nên yếu đi.

3. Lọc nhiên liệu bị tắc

Nếu như hệ thống lọc nhiên liệu gặp vấn đề lại gây ra những hư hỏng lớn hơn nhiều so với lọc gió... Khi lọc nhiên liệu bị tắc sẽ ảnh hưởng đến hệ thống phun nhiên liệu, thậm chí gây kích nổ trong xi lanh và chết máy dọc đường.

Thông thường lọc nhiên liệu ô tô sẽ được thay thế và bảo dưỡng 40.000 km/ lần; nhưng việc nhiên liệu không được sạch tuyệt đối thì thời gian thay thế 25.000 km là an toàn nhất.

4. Do áp xăng

Áp xăng có nhiệm vụ giữ cho sự chênh lệch áp suất của xăng trong ống phân phối và của không khí bên trong cổ hút luôn ở một giá trị không đổi. Khi đó ECU điều khiển kim phun mở ở một thời gian nào đó sẽ phun ra một lượng xăng giống như ECU "tính toán". Nếu sự chênh lệch áp suất khác đi (do van điều áp hỏng) thì khi mở kim cũng ở thời gian đó nhưng lượng xăng phun ra sẽ khác với tính toán.

Điều này sẽ gây ra thừa hoặc thiếu xăng, khiến động cơ hoạt động không ổn định,dẫn đến xe chạy không bốc, ì máy.

5. Bugi bị ăn mòn (đối với động cơ xăng )

Trước khi cháy, có nghĩa là ở thời điểm cuối kỳ nén, nhiên liệu được nén lên đỉnh điểm và bugi bắt đầu đánh lửa để sinh công. Lúc này nhiên liệu cần được đốt cháy phải nhận được nguồn năng lượng lớn từ khe hở điện cực của bugi để chúng hoạt động hết công suất.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, khe hở giữa 2 điện cực này cũng bị ăn mòn khiến cho tia lửa điện không còn hiệu suất cao làm giảm công suất quá trình cháy.

6. Đánh lửa không đúng thời điểm

Khi động cơ hoạt động mà có hiện tượng kích nổ khi ga lớn, chế độ không tải nổ không ổn định, xe chạy hao xăng, máy nhanh nóng, lâu lâu có hiện tượng như nổ ngược. Đó chính là dấu hiệu cho thấy bộ phận đánh lửa quá sớm.

Khi hệ thống đánh lửa tạo tia lửa điện quá muộn so với thời điểm động cơ cần, thường thì sẽ gây các hiện tượng như nhiệt độ động cơ tăng cao, có tiếng nổ trong ống xả do xăng không được đốt hết và tiếp tục cháy khi ra đường xả, gây tiêu hao nhiên liệu, động cơ bị "ngợp" xăng do không được đốt cháy kịp thời làm xe không tăng tốc được. Ngoài ra động cơ còn khó khởi động.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.