6 nguyên tắc 'vàng' để phòng tránh ung thư

Ung thư là căn bệnh gây sốc nhất hiện nay, bởi số liệu điều tra cho thấy cứ mỗi 6 phút lại có một người đứng bên nhóm khỏe mạnh chuyển sang nhóm bệnh nhân bị ung thư. Tỉ lệ bệnh nhân mắc ung thư mỗi ngày một tăng và không ngừng phát sinh ở những người trẻ tuổi, thậm chí là trẻ em.

Vì vậy, mỗi lần nghe rằng ai đó trẻ tuổi bị xét nghiệm với kết quả là ung thư thì ai cũng mặc định coi như đó là điều đáng tiếc, không còn cách nào có thể đảo ngược tình hình.

Có nhiều cách để phòng tránh ung thư, nhưng đây là cách được các bác sĩ tin tưởng nhất bởi các nghiên cứu đã chứng minh được tính thiết thực của nó. Đây được xem là cách phòng chống ung thư đơn giản nhất, ai cũng làm được nếu thật sự đã "sợ" bị ung thư gọi tên: 

1. Bỏ hút thuốc lá, hạn chế rượu, giảm muối: Tránh những tác nhân chứa chất gây ung thư

Hút thuốc đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư phổi, ung thư bàng quang, ung thư tử cung và ung thư thận.

Bất kể là loại thuốc lá nào, bao gồm thuốc lá nhai, người bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá… đều có khả năng làm cho bạn bị ung thư.

Chất cồn có thể làm tăng nguy cơ ung thư liên quan đến nội tạng như ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư đại trực tràng… hạn chế bia rượu sẽ tránh được mối nguy lớn cho mầm bệnh ung thư.

Chế độ ăn uống thanh nhạt là tốt nhất, mỗi người không nên ăn vượt quá 5 gram muối/ngày, ngoài ra còn phải chú ý đến bột ngọt, nước tương, nước mắm và những món ăn chứa "muối ẩn" khác.

6 nguyên tắc vàng phòng ung thư được bác sĩ tin tưởng tuyệt đối - Ảnh 2.
 

2. Ăn thịt gà, cá: làm giảm nguy cơ ung thư

Thịt lợn, thịt cừu, thịt bò và các món "thịt đỏ" thực sự là những món ăn ngon, nhưng ăn nhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư phổi bằng 16%; ăn quá nhiều thịt đỏ có thể dẫn đến tăng nguy cơ ung thư vú tới 22%.

Ông Mã Quân Sinh, PGĐ Trung tâm kiểm soát dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm của Trung Quốc cho rằng, mọi người nên hạn chế ăn thịt đỏ, và cố gắng để thay thế bằng thịt gia cầm, cá và các loại "thịt trắng" khác.

Đặc biệt là nên ăn cá ít nhất hai hoặc ba lần/tuần.

Ngoài ra, phải cực kỳ hạn chế ăn các món cá muối, thịt giăm bông, xúc xích và các sản phẩm thịt chế biến sẵn thường chứa nitrit cao, có khả năng gây ung thư hệ thống tiêu hóa.

6 nguyên tắc vàng phòng ung thư được bác sĩ tin tưởng tuyệt đối - Ảnh 3.
 

 3. Từ chối sự cám dỗ của chất béo: giảm thiểu rủi ro gây ung thư

Thịt lợn kho tàu, món ăn nấu với nhiều dầu mỡ, bánh kem, bánh ngọt và các loại thực phẩm đồ béo và ngọt khác thường luôn là món ăn hấp dẫn nhất. Nhưng chất béo, ngọt chính là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh.

Nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng chất béo có liên quan chặt chẽ với bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt. Trẻ nhỏ thích ăn đồ béo ngọt, khi lớn lên sẽ dễ mắc bệnh ung thư hơn.

4. Uống trà xanh mỗi ngày: ức chế tăng trưởng tế bào ung thư

 

 Trà có tác dụng giúp ngăn ngừa bệnh ung thư đã được xác nhận. Những người có thói quen nghiện uống trà ở Nhật đã dành thời gian 9 năm để khảo sát cho thấy, uống trà hàng ngày có thể giảm nguy cơ ung thư tới 40%.

Nghiên cứu khác cũng tìm thấy bằng chứng rằng, uống trà có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư phổi, ung thư gan, ung thư thực quản, ung thư vòm họng và các bệnh ung thư khác.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra, các loại trà khác nhau có tác dụng chống ung khác nhau vì thành phần chống ung thư trong từng loại trà không phải là đồng nhất.

Trà xanh rất giàu polyphenol, có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư, mỗi người nên tạo thói quen uống trà 2-3 cốc mỗi ngày. Chỉ cần lưu ý là không nên uống trà quá đặc hoặc quá nóng.

5. Nên đổ mồ hôi mỗi ngày: tăng cường miễn dịch, hạn chế viêm và tế bào ung thư

 

Tập thể dục là phương pháp kinh tế nhất của phòng chống ung thư. Các nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra rằng, tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ của những người mắc bệnh ung thư phổi 68%.

Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng tới 38%. Bạn nên tối thiểu vận động 30 phút mỗi ngày để có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng đổ mồ hôi khi tập thể dục, không chỉ đốt cháy chất béo dư thừa, mà còn đào thải chất gây ung thư thoát khỏi cơ thể.

Tập thể dục cũng làm tăng nhu động đường ruột, có lợi cho tiêu hóa và rút ngắn thời gian tích lũy phân, làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Quan trọng nhất, tập thể dục có thể tăng cường khả năng miễn dịch, giúp người dân chống lại cuộc xâm lăng của chứng viêm và tế bào ung thư sinh sôi nảy nở.

Giáo sư Thẩm Nhạn Anh, Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh (TQ) cho rằng, mỗi ngày đi bộ nhanh, chạy bộ, khiêu vũ, đi xe đạp, bơi lội và thể dục nhịp điệu… là cách tốt nhất để cơ thể đổ mồ hôi một chút, không cần phải tập luyện quá sức.

6. Kiểm soát trọng lượng cơ thể: Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư

 

 Một khảo sát của Mỹ tiến hàng tại 188 quốc gia trên toàn thế giới cho thấy rằng, dân số béo phì ở Trung Quốc có khoảng 46 triệu người, đứng thứ hai sau Mỹ, là quốc gia "béo thứ hai" thế giới , trong khi đó, béo phì có thể gây ra ung thư.

Nghiên cứu của Mỹ cũng cho thấy, chất béo trong cơ thể chính là nguyên nhân gây ra khoảng 49% các bệnh ung thư nội mạc tử cung, 35% ung thư thực quản, 28% ung thư tụy, đây chính là một thảm họa.

Nghiên cứu của các chuyên gia Đài Loan cũng cho rằng, tế bào mỡ có thể gián tiếp thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Những người béo phì nên ăn ít và vận động nhiều lên, giảm chất béo bằng cách hạn chế cả ăn và uống. Nhất định phải tập thể dục hàng ngày, kiểm soát cân nặng vừa đủ.

Ung thư là căn bệnh quái ác và đáng sợ đối với tất cả mọi người. Phòng tránh ung thư là cách hiệu quả nhất, rẻ nhất và chắc chắn nhất mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện để tự giữ sức khỏe cho chính mình.

Theo Tri thức trẻ

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.