6 sai lầm của mẹ khiến trẻ hay ốm vào mùa lạnh

Lâm Tùng - Ngọc Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thời tiết trở lạnh, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị ảnh hưởng sức khỏe nhất. Vẫn biết các mẹ muốn bảo vệ con khỏi sự thay đổi nhiệt độ đột ngột này, nhưng có những điều tưởng chừng giúp con không bị ốm lại gây phản tác dụng... Dưới đây là một số sai lầm của mẹ khi chăm sóc trẻ mùa lạnh.
Thân nhiệt của trẻ thấp hơn người lớn, nhưng không đồng nghĩa với việc bé mặc càng nhiều quần áo càng tốt. Mặc quần áo quá nhiều sẽ khiến trẻ bị cảm lạnh, viêm phổi do ra mồ hôi… Nên chọn cho bé trang phục nhẹ, thấm mồ hôi, giữ nhiệt tốt; hạn chế mặc áo khoác bông quá nặng.
Thân nhiệt của trẻ thấp hơn người lớn, nhưng không đồng nghĩa với việc bé mặc càng nhiều quần áo càng tốt. Mặc quần áo quá nhiều sẽ khiến trẻ dễ bị cảm lạnh, viêm phổi do ra nhiều mồ hôi… Khi trời lạnh, mẹ nên chọn cho bé trang phục nhẹ, thấm mồ hôi, giữ nhiệt tốt; hạn chế mặc áo khoác bông dày nặng.
Tắm bằng nước quá nóng không giúp trẻ ấm hơn mà còn ảnh hưởng đến làn da nhạy cảm của con. Da bé mỏng hơn nên sự cảm nhận nhiệt độ “nhạy” hơn người lớn... Nhiệt độ thích hợp cho trẻ tắm mùa đông là từ 33 – 36 độ C. Nên dùng cổ tay, khuỷu tay để thử độ ấm của nước; hoặc dùng nhiệt kế để pha nước tắm thích hợp cho trẻ.
Tắm bằng nước quá nóng không giúp trẻ ấm hơn mà còn ảnh hưởng đến làn da nhạy cảm của con. Da bé mỏng hơn nên sự cảm nhận nhiệt độ “nhạy” hơn người lớn... Nhiệt độ thích hợp cho trẻ tắm mùa đông là từ 33 - 36 độ C. Nên dùng cổ tay, khuỷu tay để thử độ ấm của nước; hoặc dùng nhiệt kế để pha nước tắm thích hợp cho trẻ.
Trẻ sơ sinh thường hay tè nhiều, nhất là vào mùa lạnh. Nhưng nên mặc bỉm cho bé suốt cả ngày. Bởi việc mặc bỉm thường xuyên sẽ gây hại cho da của bé như viêm da, mẩn đỏ, nổi mụn,…Thậm chí dẫn đến tình trạng hăm tã. Hăm tã mùa đông sẽ khó điều trị hơn mùa nóng.
Trẻ sơ sinh thường hay tè nhiều, nhất là vào mùa lạnh. Nhưng không nên mặc bỉm cho bé suốt cả ngày. Bởi việc mặc bỉm thường xuyên sẽ gây hại cho da của bé như viêm da, mẩn đỏ, nổi mụn,…và dễ dẫn đến tình trạng hăm tã.
Đóng kín cửa phòng, cửa nhà để giữ ấm khi trời lạnh là thói quen sai lầm nhiều gia đình mắc phải. Tuy nhiên, nếu đóng kín cửa trong phòng ngột ngạt, thiếu oxy sẽ khiến cơ thể bé mệt mỏi, tăng lượng vi khuẩn sinh sôi… Nhiệt độ phòng nên trong khoảng 26 -29 độ C, luôn thông thoáng và tránh gió lùa.
Đóng kín cửa phòng, cửa nhà để giữ ấm khi trời lạnh là thói quen sai lầm nhiều gia đình mắc phải. Tuy nhiên, nếu đóng kín cửa trong phòng ngột ngạt, thiếu oxy sẽ khiến cơ thể bé mệt mỏi, tăng lượng vi khuẩn sinh sôi… Nhiệt độ phòng nên trong khoảng 26 - 29 độ C, luôn thông thoáng và tránh gió lùa.
Thường xuyên sử dụng các thiết bị sưởi ấm để giữ ấm cho trẻ vào mùa lạnh cũng không ốt cho sức khỏe trẻ nhỏ. Vì sử dụng nhiều cơ thể có nguy cơ mất nước, khô da, khô mũi. Dẫn đến ảnh hưởng hệ hô hấp, khó thở ở trẻ em. Do đó, chỉ nên sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày
Thường xuyên sử dụng các thiết bị sưởi ấm để giữ ấm cho trẻ vào mùa lạnh cũng không tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ. Vì sử dụng thiết bị sưởi nhiều cơ thể có nguy cơ mất nước, khô da, khô mũi. Dẫn đến ảnh hưởng hệ hô hấp, khó thở ở trẻ em. Do đó, chỉ nên sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày.
Giữ bé lâu ngày trong nhà chỉ làm con trở nên yếu hơn là bảo vệ con. Ra ngoài “hít thở khí trời” sẽ giúp bé thích nghi tốt với môi trường, cứng cáp và phòng tránh được nhiều loại bệnh như vàng da, thiếu vitamin D, còi xương,… Thời gian dạo chơi thích hợp nhất vào mùa đông là từ 9 -10 giờ sáng và 15 -17 giờ chiều.
Giữ bé lâu ngày trong nhà chỉ làm con trở nên yếu hơn là bảo vệ con. Ra ngoài “hít thở khí trời” sẽ giúp bé thích nghi tốt với môi trường, cứng cáp và phòng tránh được nhiều loại bệnh như vàng da, thiếu vitamin D, còi xương,… Thời gian cho bé dạo chơi thích hợp nhất vào mùa đông là từ 9 -10 giờ sáng và 15 -17 giờ chiều.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.