6 sai lầm phổ biến khi lái xe số tự động

(Baonghean.vn) - Nhờ sự đơn giản và giảm bớt thao tác khi cầm lái, xe số tự động ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng nguyên tắc khi vận hành, cũng dễ dẫn tới những sai lầm gây nguy hiểm từ chính những tiện ích của dòng xe này.  

Dưới đây là những sai lầm nguy hiểm khi lái xe số tự động mà các tài xế cần tránh.

1. Thói quen dùng cả hai chân

Trong Luật giao thông đường bộ có câu hỏi "Khi điều khiển xe số tự động, người lái xe sử dụng chân như thế nào cho đúng?" - đáp án đúng là “Không sử dụng chân trái, chân phải điều khiển cả bàn đạp phanh và bàn đạp ga”.

Nhưng trong thời gian gần đây, không ít vụ “xe điên” gây tai nạn hàng loạt do đạp nhầm chân ga lại xuất phát từ nguyên nhân dùng 2 chân để điều khiển xe, một chân ga một chân phanh. 

Ở xe số tự động, chân ga và phanh được bố trí thẳng với hướng chân phải đưa ra, vừa đúng tư thế ngồi chắc chắn nhất. Việc người lái cố đưa chân trái sang bàn đạp phanh khiến phía chân này luôn trong vị trí tréo ngoe, làm tư thế ngồi không thoải mái, trong trường hợp cần phanh gấp thì lực đạp sẽ không đủ.

Khi chân phải chỉ ở vị trí chân ga trong thời gian dài, một khi gặp tình huống bất ngờ phải phanh thì chân ga không nhả kịp, làm tác dụng phanh giảm đi rất nhiều, và xe vẫn lao tới dù người lái có đạp phanh đi chăng nữa, đó là lý do khiến chiếc xe bị mất kiểm soát.

2. Để chân chờ ở bàn đạp ga

Do tích hợp các thao tác vào cùng một chân, nên đa phần những sai lầm khi sử dụng xe số tự động đều thuộc về hành vi sử dụng chân, mà ở đây là trường hợp không thực hiện đúng nguyên tắc “không ga thì phanh”, lười hoặc quên chuyển sang chân phanh mà vẫn chờ để trên bàn đạp ga.

Nếu không đạp ga, người lái phải chuyển ngay mũi chân sang phía bàn đạp phanh. Nếu cứ để chờ ở chân ga, khi gặp tình huống nguy hiểm, theo phản xạ tài xế sẽ đạp chân ngay, xe không dừng lại mà còn bất ngờ lao về phía trước. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ “xe điên” hiện nay.

3. Không sử dụng chế độ số thể thao

Dù xe số tự động, nhưng vẫn có chế độ số thể thao, số tay hay số bán tự động, thường được ký hiệu “+,-” hoặc “M1, M2, L1, L2”… ngay trên cần số. Ở một số dòng xe còn tiện ích hơn khi tích hợp lẫy chuyển số bằng tay trên vô lăng.

Khi cần số ở chế độ này, xe không tự lên số theo tốc độ mà người lái sẽ tự chuyển số theo mục đích. Một khi nắm vững tính năng của từng chế độ, người lái có thể tự cài đặt số hợp lý cho từng đoạn đường, nhờ đó không chỉ giảm thiểu hao mòn mà còn ngăn ngừa nguy cơ tai nạn.

4. Về số N khi đổ dốc

Nhiều tài xế  có thói quen về số N khi xe đổ dốc để xe chạy theo quán tính nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm, bởi xe số tự động hiện nay đều có khả năng tự ngắt cung cấp nhiên liệu cho động cơ khi xe xuống dốc, nếu về số N sẽ vô tình khởi động hệ thống trở lại, đôi khi còn tốn kém hơn.

Chưa kể, để xe trôi dốc theo quán tính vô cùng nguy hiểm, người lái phải đạp phanh thường xuyên gây nóng phanh hoặc nhanh hỏng hóc, đồng thời khó phản ứng kịp khi gặp chướng ngại vật bất ngờ.

5. Không chuyển về số P khi dừng xe

Một số trường hợp do địa hình hơi dốc nên khi người lái đạp phanh, chuyển về số P rồi khóa phanh tay, bỏ phanh chân ra thì sẽ thấy xe nhúc nhích hơi mạnh và chạy khá gằn sức, điều này cũng làm ảnh hưởng tới hộp s .

Cách tốt nhất là chuyển về số N rồi phanh tay, để xe nhúc nhích đến khi đứng yên, lúc đó mới chuyển về P.

6. Đạp mạnh chân ga khi cần tăng tốc

Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần chuyển sang vị trí D và đạp mạnh chân ga là xe có thể đạt tốc độ cao. Nhưng điều này rất dễ phạm sai lầm, bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”.

Do đó, để đảm bảo duy trì tiết kiệm nhiên liệu và vận hành an toàn, người lái nên nhấn nhẹ chân ga với vận tốc vừa phải (khoảng 40km/h), sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)