6 sự kiện 'nóng' của thế giới 24 giờ qua

(Baonghean.vn) - Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về Triều Tiên; Australia sa thải Thượng nghị sỹ ủng hộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông; Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi thắt chặt quan hệ hợp tác với Nga;... là những tin tức quốc tế nổi bật ngày qua.

1. Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về Triều Tiên

Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ tại New York, Mỹ. THX/TTXVN
Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ tại New York, Mỹ. THX/TTXVN

Chiều 29/11 (sáng 30/11 giờ Hà Nội), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành cuộc họp khẩn để thảo luận về vụ phóng thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, song không đưa ra tuyên bố chung.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, ông Sebastiano Cardi, Đại sứ Italy - nước giữ chức Chủ tịch HĐBA trong tháng 11 cho biết, tất cả các quốc gia thành viên HĐBA đều hối thúc Triều Tiên chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa đồng thời nhấn mạnh đến việc cần phải thực thi nghiêm túc các nghị quyết của HĐBA về vấn đề Triều Tiên.

Tuy nhiên, cũng như tại các cuộc họp khẩn sau mỗi lần Triều Tiên phóng thử tên lửa hay thử hạt nhân trước đó, những thông tin rò rỉ từ cuộc họp kín ngày 29/11 một lần nữa cho thấy các nước thành viên HĐBA chưa thống nhất được cách thức xử lý vấn đề hạt nhân tên lửa của Triều Tiên.

2. Australia sa thải Thượng nghị sỹ ủng hộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Thượng nghị sĩ Sam Dastyari. Ảnh:SMH
Thượng nghị sĩ Sam Dastyari. Ảnh:SMH

Hãng ABC News ngày 30/11 đưa tin, lãnh đạo Công đảng Australia (ALP) đối lập Bill Shorten đã cách chức ông Sam Dastyari khỏi các vị trí trong thượng viện nước này. 

Theo nguồn tin trên, ông Shorten ngày 29/11 đã gọi điện yêu cầu Thượng nghị sỹ trên từ chức liên quan tới những bình luận của ông này về chính sách của Trung Quốc đối với Biển Đông. 

Chính phủ Australia cũng sẽ yêu cầu ông Dastyari rút khỏi Quốc hội. Nguồn tin cho biết thêm, ông Dastyari "sẽ phản đối những yêu cầu trên" song thừa nhận rằng thông tin mới về những hành động của ông đã khiến ông phải trả giá là bị cách chức. 

3. Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi thắt chặt quan hệ hợp tác với Nga

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 30/11 đã kêu gọi thắt chặt hợp tác kinh tế-thương mại giữa Trung Quốc với Nga, nhấn mạnh hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong các vấn đề quốc tế quan trọng.

Tuyên bố trên được Thủ tướng Trung Quốc đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Interfax của Nga trước thềm hội nghị lần thứ 16 của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) được tổ chức vào các ngày 30/11 và 1/12 tại thành phố Sochi (Nga).

Ông Lý Khắc Cường cho rằng Trung Quốc và Nga đang đứng trước những cơ hội mới để mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại. Sự phát triển quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại Trung-Nga đã đạt được tiến bộ ổn định trong năm nay cả về chất và lượng.

4. Cựu tổng thư ký ASEAN đột tử

Cựu Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan.
Cựu Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan.

Ông Surin Pitsuwan, cựu Ngoại trưởng Thái Lan và cựu Tổng thư ký ASEAN đã qua đời vì nhồi máu cơ tim vào hôm 30/11 ở tuổi 68.

Ông Surin gục xuống khi đang chuẩn bị phát biểu tại Hội đồng Halal Thái Lan 2017 ở Bitec, Bang Na. Ông được đưa gấp tới bệnh viện Ramkhamhaeng. Các bác sĩ sau đó xác định ông đã tử vong.

Surin Pitsuwan sinh ngày 28/10/1949 tại quận Muang, thành phố Nakhon Si Thammarat, Thái Lan. Ông tốt nghiệp chuyên ngành chính trị học tại đại học Claremont ở California vào năm 1972 và lấy bằng thạc sĩ ở Đại học Harvard.

Surin Pitsuwan tham gia chính trị vào năm 1986 với tư cách là ứng viên đảng Dân chủ và giành được một ghế tại thành phố quê nhà trong các cuộc tranh cử từ năm 1986 đến 2005.

Ông Surin là Thứ trưởng Ngoại giao Thái Lan từ năm 1992-1994. Ông làm Ngoại trưởng nước này từ năm 1997-2001 dưới thời Thủ tướng Chuan Leekpai. Ông là người Thái Lan đầu tiên trở thành Tổng thư ký ASEAN, với nhiệm kỳ 5 năm, bắt đầu từ năm 2008. Sau đó, ông gia nhập trở lại đảng Dân chủ (Thái Lan).

5. Triều Tiên công bố video phóng tên lửa Hwasong-15
Hình ảnh tên lửa Hwasong-15 đăng trên Rodong Sinmun. Nguồn: nknews.org
Hình ảnh tên lửa Hwasong-15 đăng trên Rodong Sinmun. Nguồn: nknews.org

Truyền hình Triều Tiên sáng 30/11 chiếu hình ảnh tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 được phóng dưới sự giám sát của Kim Jong-un. 

Đoạn video cho thấy tên lửa Hwasong-15 được vận chuyển tới Pyongsong, tỉnh Nam Pyongan, cách thủ đô Bình Nhưỡng gần 30 km về phía bắc. Lãnh đạo Kim Jong-un vui mừng ôm các tướng lĩnh khi tên lửa được phóng lên trời theo phương gần như thẳng đứng. Nó rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản sau khi bay được khoảng 960 km, đạt tầm cao tối đa 4.475 km. 

Nếu bắn theo quỹ đạo tối ưu, quả đạn có thể đạt tầm bắn tới 13.000 km, đủ sức bao trùm toàn bộ lãnh thổ Mỹ, theo các chuyên gia. Đây được cho là tên lửa có tầm phóng xa nhất, cao nhất Triều Tiên từng phóng thử. 

6. Nga chỉ trích việc Mỹ kêu gọi cắt đứt quan hệ với Triều Tiên

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Nguồn: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo Reuters/AFP, ngày 30/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ rằng tất cả các nước cần cắt đứt quan hệ với Triều Tiên do chương trình tên lửa đạn đạo của nước này. 

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Minsk của Belarus, ông Lavrov nhấn mạnh: “Chúng tôi nhìn nhận điều này một cách tiêu cực. Chúng tôi đã liên tục nói rằng sức ép từ các lệnh trừng phạt đã đủ gây kiệt sức."

Tuyên bố của người đứng đầu ngành ngoại giao Nga được đưa ra sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho rằng tất cả các nước cần chấm dứt tất cả mối quan hệ với Bình Nhưỡng, bao gồm việc cắt đứt mối quan hệ thương mại và trục xuất các lao động Triều Tiên.

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.