6 sự kiện 'nóng' của thế giới ngày qua

(Baonghean.vn) - Cảnh báo khả năng xảy ra tấn công khủng bố đẫm máu tại Mỹ; Nga thắng thế ở Syria, Mỹ tính dựng chính quyền đối lập; Hoàng tử ăn chơi nhất Ả Rập bị treo ngược để thẩm vấn?; là những tin tức quốc tế nổi bật ngày qua.

1. Cảnh báo khả năng xảy ra tấn công khủng bố đẫm máu tại Mỹ

Không loại trừ khả năng các nhóm khủng bố đang âm mưu tiến hành một vụ tấn công đẫm máu trên lãnh thổ Mỹ. Ảnh: AP
Không loại trừ khả năng các nhóm khủng bố đang âm mưu tiến hành một vụ tấn công đẫm máu trên lãnh thổ Mỹ. Ảnh: AP

Mới đây, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Elaine Duke cảnh báo các nhóm khủng bố đang âm mưu tiến hành một vụ tấn công khủng bố đẫm máu trên lãnh thổ Mỹ, tương tự như vụ tấn công khủng bố 11/9 cách đây 16 năm khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Phát biểu tại Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô London của Anh, bà Duke cho hay: “Các tổ chức khủng bố như IS hoặc các nhóm khác muốn thực hiện một vụ nổ lớn như chúng từng làm vào ngày 11/9/2001. Chúng muốn hạ máy bay, và cơ quan tình báo nắm được thông tin này”.

Bà Duke cho biết thêm các phần tử khủng bố sẽ vẫn tiến hành các vụ tấn công quy mô nhỏ hơn, bao gồm việc sử dụng các vật dụng hàng ngay như dao và các phương tiện thông dụng. 

Bình luận trước khả năng thay đổi chiến thuật của các nhóm khủng bố, Giáo sư Clive Williams thuộc trường Đại học Quốc gia Australia nhấn mạnh vào thời điểm hiện tại việc thực hiện một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn là bất khả thi.

Theo chuyên gia này, không một nhóm khủng bố nào hiện có đủ khả năng để tiến hành một cuộc tấn công lớn tới mức như vụ 11/9. Tuy nhiên, một vụ tấn công khủng bố khiến hàng trăm người thiệt mạng có khả năng xảy ra.

2. Nga thắng thế ở Syria, Mỹ tính dựng chính quyền đối lập

Các binh sĩ thuộc quân đội chính phủ Syria - Ảnh: SANA
Các binh sĩ thuộc quân đội chính phủ Syria - Ảnh: SANA

Ngày 23/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân chính phủ Syria dưới sự yểm trợ của không lực Nga sắp giải phóng hoàn toàn miền đông Syria khỏi sự chiếm đóng của quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong thời gian ngắn sắp tới, khu vực bờ tây sông Euphrates tại Syria sẽ được giải phóng hoàn toàn, đánh dấu sự kết thúc của chiến dịch truy quét tàn dư IS ở miền đông Syria.

Sau khi giải phóng thành phố Al-Bukamal ngày 19/11, quân chính phủ Syria dưới sự yểm trợ của không lực Nga đã truy đuổi tàn dư khủng bố IS ở khu vực thung lũng sông Euphrates và tiến hành tấn công dọc theo bờ tây con sông này.

Trước đó, ngày 9/11, quân đội Syria tuyên bố giành kiểm soát hoàn toàn thành phố Abu-Kamal, nơi được xem là căn cứ cuối cùng của IS. Trước sự kiện này, thắng lợi lớn nhất là việc giải phóng Deir ez-Zor - thành phố lớn nhất miền đông Syria.

3. Hoàng tử ăn chơi nhất Ả Rập bị treo ngược để thẩm vấn?

Hoang tu an choi nhat A Rap bi treo nguoc de tham van?
Hoàng tử bin Talal đang bị bắt giam. 

Một nguồn tin giấu tên trả lời trên tờ Daily Mail, những hoàng tử và thành viên hoàng gia bị bắt giữ trong cuộc truy quét tham nhũng ở Ả Rập Saudi hôm 4/11 đang bị đối xử tệ. Theo người này, các hoàng tử Ả Rập đã bị treo ngược lên trần nhà để thẩm vấn. Trong số những người bị thẩm tra có hoàng tử ăn chơi khét tiếng Alwaleed bin Talal, người giàu có bậc nhất thế giới.

Hoàng tử bin Talal là dân chơi bậc nhất Trung Đông, chủ tịch tập đoàn đầu tư Kingdom Holdings, góp vốn tại nhiều công ty công nghệ hàng đầu như Twitter, Apple, News Corp...

Theo nguồn tin, vụ thẩm vấn được thực hiện bởi một công ty của Mỹ dưới sự quản lý của thái tử bin Salman. Thái tử này dự kiến sẽ trở thành quốc vương Ả Rập Saudi trong thời gian ngắn sắp tới.

“Công ty kia đánh đập, tra tấn, tát, nhục mạ các hoàng tử”, nguồn tin nói với Daily Mail. Công ty bị cáo buộc có hành vi tra tấn hoàng tử bin Talal là Academi. Tuy nhiên, đơn vị này phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới tra tấn.

4. Putin lệnh các tập đoàn quốc phòng sẵn sàng hoạt động như thời chiến

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm một nhà máy quốc phòng. Ảnh: RT.
Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm một nhà máy quốc phòng. Ảnh: RT.

Phát biểu trong một cuộc họp với các quan chức quân sự cấp cao và lãnh đạo các công ty quốc phòng hàng đầu của Nga, ông Putin yêu cầu tất cả công ty quốc phòng lớn phải sẵn sàng cho việc chuyển đổi hoạt động sản xuất sang thời chiến để đáp ứng nhu cầu của quân đội vào bất cứ thời điểm nào.

Tổng thống Nga cho biết ông và các quan chức quân sự đã thảo luận về vấn đề này vào năm 2015 và 2016 và yêu cầu những người tham dự  báo cáo những vấn đề đã được giải quyết và còn tồn đọng.

Trước đó, ông chủ Điện Kremlin cũng yêu cầu quân đội Nga cần phải sở hữu vũ khí, công nghệ quân sự hiện đại nhất, vượt trội các loại tương tự của nước ngoài.

Theo ông Putin, nếu muốn giành được chiến thắng và vượt lên trước các nước, quân đội Nga cần phải trở thành lực lượng giỏi nhất. Các chương trình vũ khí của Nga trước hết phải bảo đảm được tính răn đe chiến lược và vô hiệu hóa các mối đe dọa từ bên ngoài.

5. Cựu Tổng thống Mugabe được trao quyền miễn trừ truy tố

Ông Robert Mugabe, người vừa từ chức Tổng thống Zimbabwe sau 37 năm cầm quyền. Ảnh: Reuters.
Ông Robert Mugabe, người vừa từ chức Tổng thống Zimbabwe sau 37 năm cầm quyền. Ảnh: Reuters.
Theo Reuters, các nguồn thạo tin ngày 23/11 cho biết, cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã được bên công tố trao quyền miễn trừ truy tố và được đảm bảo an toàn ở trong nước. Đây là một phần trong thỏa thuận dẫn tới việc ông từ chức Tổng thống. 

Theo một nguồn tin Chính phủ Zimbabwe, ông Mugabe, 93 tuổi, đã nói với các nhà thương lượng rằng ông muốn được chết ở Zimbabwe vì vậy ông không có kế hoạch sống lưu vong. 

Ông Mugabe lãnh đạo Zimbabwe từ khi nước này giành độc lập năm 1980 song đã từ chức hôm 21/11 vừa qua sau khi quân đội nắm quyền kiểm soát và đảng ZANU-PF cầm quyền quay lưng lại với ông. 

Ông Emmerson Mnangagwa - cựu Phó Tổng thống - dự kiến tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào ngày hôm nay (24/11).
6. Nga điều tàu do thám tối tân giúp Argentina tìm tàu ngầm mất tích
Tàu Yantar của Nga. Ảnh: Freebeacon
Tàu Yantar của Nga. Ảnh: Freebeacon
Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 23/11 cho biết tàu do thám Yantar tối tân của quân đội nước này đã được triển khai tới khu vực tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị được giúp đỡ Argentina trong việc tìm kiếm tàu ngầm mất tích.

Theo RT, các tàu lặn được trang bị trên tàu Yantar có thể lặn sâu tới 6.000 m. Các tàu lặn này còn gắn thêm các thiết bị chuyên dụng cho các hoạt động phức tạp dưới nước. Ngoài ra, tàu do thám Yantar cũng được thiết kế thêm các thiết bị dò tìm hiện đại cho phép tàu này xác định chính xác vị trí của tàu ngầm mất tích.

Ngoài tàu Yantar, quân đội Nga cũng cử một nhóm gồm các chuyên gia về cứu trợ hàng hải để hỗ trợ Argentina trong công tác tìm kiếm tàu San Juan.

Sự hỗ trợ của Nga được đưa ra đúng vào thời điểm các lực lượng tìm kiếm cứu hộ đang chạy đua với thời gian để xác định vị trí của tàu ngầm mất tích. Tính từ thời điểm mất liên lạc hôm 15/11, 44 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu San Juan có thể vẫn còn sống sót, song họ nhiều khả năng phải đối mặt với nguy cơ cạn kiệt nguồn oxy dự trữ.

Thái Bình
(Tổng hợp)

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.