6 tháng, 7 người chết vì TNGT đường sắt

(Baonghean.vn) - Đó là thông tin tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Nghệ An với Tổng công ty đường sắt Việt Nam về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ đoạn qua địa bàn Nghệ An sáng 16/7.

Các đồng chí: Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Đới Sỹ Hưng - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đồng chủ trì buổi làm việc. 

Toàn cảnh buổi làm việc.

Nghệ An có 2 tuyến đường sắt đi qua là tuyến đường sắt Thống nhất và tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn với tổng chiều dài 126 km đường chính, đi qua địa bàn 50 xã, phường của 5 huyện, 2 thị xã và thành phố Vinh. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 80 đường ngang (trong đó có 28 đường ngang có người gác, 9 đường ngang phòng vệ bằng cảnh báo tự động, 43 đường ngang phòng vệ bằng biển báo), 233 đường dân sinh cắt qua đường sắt.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu, nhấn mạnh cần làm rõ nguyên nhân tai nạn giao thông đường sắt để có giải pháp xử lý hiệu quả.

Trên địa bàn tỉnh hiện đang tồn tại 37 điểm nhà ở vi phạm, 89 điểm công trình phụ vi phạm… Các điểm vi phạm chủ yếu do lịch sử để lại chưa được giải tỏa. Địa phương đang có nhiều vi phạm là xã Nghi Kim, Thành phố Vinh và thị xã Thái Hòa.

Đại diện Ban ATGT tỉnh phát biểu cho biết, hiện trên địa bàn có 233 đường dân sinh cắt qua đường sắt là một trong những nguyên nhân gây TNGT.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2014 có 14 vụ TNGT đường sắt làm chết 15 người và 4 người bị thương. 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn xảy ra 9 vụ TNGT đường sắt làm 7 người chết, 2 người bị thương. So với cùng kỳ giảm 25% về số vụ, giảm 36,3% về số người chết. Ngoài ra, trong năm 2014 có 15 vụ ô tô đâm đổ vào đường sắt, va quyệt tại đường ngang dân sinh, 6 tháng đầu năm 2015 là 2 vụ. Nguyên nhân xảy ra tai nạn chủ yếu do người đi bộ, người điều khiển phương tiện đường bộ khi đi qua các điểm giao cắt dân sinh không chú ý tàu hỏa (chiếm 55% số vụ).

Trưởng phòng cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt - công an tỉnh Cao Minh Phượng cho biết, mặc dù 6 tháng đầu năm, số vụ TNGT đường sắt có giảm nhưng TNGT đường sắt trên địa bàn Nghệ An đang chiếm tỷ lệ cao so với cả nước.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT với UBND tỉnh Nghệ An về đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt theo quy chế phối hợp số 06/QCPH - BGTVT - UBND tỉnh ngày 15/3/2013. Theo đánh giá, đường ngang mà có tuyến đường bộ là đường Quốc lộ, đường tỉnh lộ do các Chi cục đường bộ quản lý, các tồn tại về đường bộ, đường sắt cơ bản đều được sửa chữa. Tuy nhiên, các đường ngang có tuyến đường bộ là đường huyện, đường xã, các tồn tại thuộc trách nhiệm đơn vị quản lý đường bộ chưa được thực hiện./.

Thu Huyền