60% tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia

(Baonghean.vn) - Thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 diễn ra vào sáng 5/7 do Chính phủ tổ chức.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến. Ảnh: Thành Chung

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia: Trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt, tai nạn giao thông tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Cụ thể, toàn quốc đã xảy ra 8.999 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người. So với 6 tháng đầu năm 2017, đã giảm 6,19% số vụ, giảm 0,75% về số người chết và giảm 11,44% về số người bị thương.

Công an các đơn vị, địa phương đã xử lý trên 2 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội bộ, phạt tiền trên 1.200 tỷ đồng; khởi tố 1.823 vụ với 1.729 bị can. Thanh tra Bộ GTVT và các đơn vị, địa phương xử phạt trên 27.000 vi phạm.

Cảnh sát giao thông Thành phố Vinh xử lý vi phạm trật tự ATGT. Ảnh: Tư liệu

Riêng tại Nghệ An, tai nạn giao thông giảm sâu trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước, mức giảm trên 11%. Cụ thể, trên địa bàn xảy ra 118 vụ (111 vụ đường bộ, 7 vụ đường sắt), làm chết 81 người, bị thương 92 người.

Trong 6 tháng đầu năm, công an Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự ATGT 55.907 trường hợp, thu nộp ngân sách gần 38 tỷ đồng. Thanh tra giao thông xử lý 565 trường hợp vi phạm, nộp kho bạc gần 2 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông chủ trì điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thành Chung

Tại hội nghị, đại biểu ở các điểm cầu tham gia đã tập trung phân tích tình trạng mất ATGT đường sắt thời gian gần đây. Nguyên nhân TNGT đường sắt chủ yếu là người tham gia giao thông đường bộ vi phạm quy định tại đường ngang, tự mở đường ngang dân sinh trái phép.

Hiện tại cả nước có 5.719 đường ngang dân sinh, trong đó mới chỉ có hơn 1.500 đường ngang được kiểm soát. Bên cạnh đó, còn có một số vụ TNGT do nguyên nhân chủ quan của tổ chức, cá nhân trong ngành đường sắt gây bức xúc dư luận.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã tập trung tìm giải pháp nhằm hạn chế hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Đây vẫn đang là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới TNGT với hơn 60% nạn nhân TNGT vào cấp cứu tại bệnh viện được chỉ định kiểm tra có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn.

Đường ngang dân sinh qua xã Diễn Hồng đi xã Diễn Tháp (Diễn Châu) không có tín hiệu đèn và chuông báo nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: Tư liệu

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương các đơn vị, địa phương đã nỗ lực triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2018.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đã nêu rõ những hạn chế, tồn tại, đó là: Nhiều địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2017. Nhiều vụ TNGT gây thiệt hại lớn về người. Nhiều vụ tai nạn đường sắt đang diễn ra. Tình trạng xe dù bến cóc vẫn diễn ra phức tạp. Xe quá tải đang gây hư hỏng hạ tầng giao thông. Ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp. Ý thức tham gia giao thông người dân chưa cao...

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu: Trong 6 tháng cuối năm 2018, Ủy ban ATGT Quốc gia tích cực nắm bắt tình hình để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT.

Các bộ, ngành và địa phương  cần tích cực tuyên truyền về “văn hóa giao thông”; thực hiện tốt công tác xử lý điểm đen giao thông; kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm tải trọng, nồng độ cồn, vi phạm về đội mũ bảo hiểm, ngăn chặn tình trạng xe dù bến cóc...Tăng cường  cảnh giới an toàn giao thông tại điểm giao cắt đường bộ với đường sắt.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, trong 6 tháng cuối năm 2018, Nghệ An sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Năm an toàn giao thông 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”; đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đặc biệt là công tác giải tỏa hành lang ATGT; tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm; tiếp tục đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông./.

https://d5.hadarone.com/vast3?plm=1762