650.000 thí sinh đăng ký 2,5 triệu nguyện vọng thi THPT quốc gia

Theo Ngọc Hà (tuoitre.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Kết thúc đợt đăng ký dự thi THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển đại học ban đầu, thống kê cả nước có hơn 2,5 triệu nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH của hơn 650.000 thí sinh.
 650.000 thí sinh đăng ký 2,5 triệu nguyện vọng - Ảnh 1.
 Học sinh lớp 12  nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2019 - Ảnh: Như Hùng

Phân tích từ dữ liệu, TS Phạm Như Nghệ - Phó vụ Trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) - cho biết: Năm nay, những thắc mắc của thí sinh gửi đến đường dây nóng của bộ ít hơn năm trước. 

Trong thời gian thí sinh đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển, về cơ bản hầu như không có vấn đề gì vướng mắc, thí sinh chủ yếu hỏi thêm một số thông tin về chính sách ưu tiên, tham vấn về ngành học và các mốc thời gian về thi, xét tuyển sinh ĐH năm 2019.

* Việc thống kê nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH của thí sinh năm 2019 có gì khác biệt so với năm trước? Các trường có số lượng NV đăng ký lớn ở nhóm trường nào?

- Thống kê tổng quan thì số lượng NV trung bình thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH năm 2019 là 3,94 NV. Trong đó, thí sinh đăng ký số lượng NV nhiều nhất là một thí sinh của TP Hà Nội với 50 NV xét tuyển.

Riêng số lượng trường có số lượng NV đăng ký lớn (trên 30.000 NV) nằm ở nhóm trường có uy tín đã tạo được thương hiệu, trường có quy mô lớn, trường đa ngành đại diện cho vùng...

 650.000 thí sinh đăng ký 2,5 triệu nguyện vọng - Ảnh 2.
 TS Phạm Như Nghệ

* Còn các trường có NV đăng ký rất thấp thì sao, thưa ông?

- Đúng là vẫn còn không ít trường có số lượt đăng ký thấp, từ 1 đến dưới 50 thí sinh. Trong đó có những trường có chỉ tiêu ít, một số trường tư thục, trường CĐ, trung cấp sư phạm, các trường ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội và giao thông đi lại còn có nhiều khó khăn...

Ở đây có thể phân ra làm mấy đối tượng trường có số thí sinh đăng ký xét tuyển thấp như: do NV của người học đối với ngành học (ví dụ như các ngành về nông, lâm nghiệp - mặc dù xã hội có nhu cầu sử dụng lớn nhưng nhu cầu người học lại hạn chế, số lượng thí sinh đăng ký thấp, kể cả ở các trường đào tạo có chất lượng cao); các trường CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm do số chỉ tiêu đã được hạn chế trong nhiều năm vừa qua. 

Ngoài ra, các trường tuyển sinh theo phương thức xét kết quả học tập ở phổ thông thường giảm lượng thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi THPT hoặc các trường chưa tạo dựng được uy tín với người học và xã hội. Đây là hiện tượng đã xảy ra trong nhiều năm qua.

Thực tế trong những năm vừa qua, các trường thuộc nhóm ít NV đăng ký (là một số trường ĐH địa phương, một số trường ĐH ngoài công lập) đã có nhiều cố gắng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tạo dựng uy tín với xã hội.

Mặt khác, trường ở địa phương có thế mạnh là đáp ứng trực tiếp nhu cầu lao động tại chỗ cho địa phương, chi phí học tập thấp và ở một số trường chất lượng đảm bảo, tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp khá cao nên tỉ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường này đã có sự thay đổi tích cực.

Tuy nhiên, một số trường ở nhóm này có chất lượng đào tạo chưa cao, chưa tạo dựng được uy tín và thương hiệu với xã hội, cộng với tâm lý học sinh muốn thoát ly gia đình để tự lập nên một số trường ở một số địa bàn còn gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh.

* Các trường cần làm gì để khắc phục nguồn tuyển quá hụt so với chỉ tiêu?

- Các trường cần thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo. Chẳng hạn như phát triển đội ngũ giảng viên, tăng cường cơ sở vật chất, chú trọng công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng, kiểm soát chất lượng đầu vào, chất lượng quá trình đào tạo và chất lượng đầu ra. 

Trong bối cảnh hiện nay, đào tạo cần gắn với nhu cầu sử dụng, tăng cường kết nối tích cực và hiệu quả với đơn vị sử dụng lao động. Từ đó xác định chỉ tiêu đào tạo phù hợp, đổi mới mục tiêu, cập nhật và đổi mới nội dung chương trình, phương thức đào tạo cũng như tăng cường việc hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập và tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp...

* Với cách đăng ký xét tuyển không giới hạn NV, nhiều trường, ngành sẽ có số lượng NV đăng ký "khủng". Tỉ lệ "chọi" trong bối cảnh này còn có nhiều ý nghĩa không?

- Việc đăng ký xét tuyển không giới hạn NV thì nhiều trường, ngành sẽ có số lượng NV đăng ký lớn. Tuy nhiên, tỉ lệ "chọi" trong bối cảnh này vẫn còn nhiều ý nghĩa do chỉ tiêu vào ngành có giới hạn nhưng số thí sinh đăng ký lớn thì tỉ lệ "chọi" vẫn cao. 

Trong tuyển sinh, tỉ lệ thí sinh trúng tuyển cần phải cân đối giữa chỉ tiêu đào tạo với nhu cầu người học và số thí sinh có điểm cao đăng ký xét tuyển.

Các khối thi truyền thống vẫn có nhiều NV

* Thống kê hiện tại cho thấy NV xét tuyển của thí sinh đang tập trung ở các tổ hợp xét tuyển và các ngành, nhóm ngành đào tạo nào?

- Hiện tại, Bộ GD-ĐT chưa có đầy đủ dữ liệu chính xác để có thể phân tích về NV xét tuyển của thí sinh đang tập trung vào nhóm ngành đào tạo nào. Tuy nhiên, đến thời điểm này thống kê cho thấy có khoảng 90% NV đăng ký vào 5 tổ hợp xét tuyển truyền thống (tương đương 5 khối thi truyền thống trước đây A, A1, B, C, D). Hàng trăm tổ hợp còn lại chỉ có khoảng 10% thí sinh đăng ký.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.