7 cách đơn giản nhận biết hàng điện tử thật - giả

(Baonghean.vn) - Phần lớn hàng điện tử cao cấp đến từ các thương hiệu nổi tiếng đều bị làm giả, với chất lượng từ tạm ổn cho đến rất tệ. Chỉ cần thực hiện vài bước đơn giản sau đây, người dùng có thể nhận biết sản phẩm thật hoặc giả cho dòng thiết bị điện tử.

1. Chú ý hướng dẫn sử dụng

cách phân biệt đồ điện tử thật hay hàng nhái

Hướng dẫn sử dụng là "hộ chiếu" đảm bảo của bất kỳ món hàng điện tử nào. Tất cả những thông tin quan trọng về sản phẩm phải được viết bằng ngôn ngữ của quốc gia nơi bán mặt hàng đó. Nếu đây là thiết bị nhập khẩu cũng phải có một chút ít thông tin bằng tiếng Việt được đơn vị phân phối dán trên đó.

Trong trường hợp, sách hướng dẫn chỉ in mỗi tiếng Anh, Trung Quốc thì sản phẩm có thể chính là hàng giả hoặc sản phẩm không được phân phối chính hãng.

4. Vật liệu cấu tạo sản phẩm

cách phân biệt đồ điện tử thật hay hàng nhái

Bất cứ vật liệu nào, là nhựa, cao su, hay nhôm đều có chất lượng cao hoặc thấp. Những thương hiệu nổi tiếng không tiết kiệm tiền vật liệu. Vật liệu phủ bên ngoài phải trơn, không có đường nối hoặc những chỗ không hoàn thiện. Vì thế, chúng thường ít bị trầy, xước; các đường mép sắc sảo, gờ nối mịn...

Ở hàng nhái, nếu bạn tinh ý quan sát có thể nhận ra các khuyết điểm, như phần phủ bên ngoài làm từ vật liệu rẻ tiền, bề mặt bất thường, màu sắc mờ nhạt.

3. Để ý kỹ vỏ hộp, bao bì sản phẩm 

Thông thường hàng giả hàng nhái được làm rất tinh vi nhưng bao bì thường không được chú trọng như sản phẩm chính hãng. Vì vậy nếu người dùng chú ý thì có thể nhận thấy bao bì hàng chính hãng được làm tỉ mỉ, vỏ hộp chắc chắn, đường mép sắc nét, không bị rách hay méo mó, đường viền nối của góc phần bao bì cũng được làm rất chỉn chu; đặc biệt dòng chữ được in rõ ràng.

Trong khi đó phần bao bì của hàng nhái thường khá ọp ẹp, chữ mờ nhạt; một số mặt hàng còn bị mất tem, nhãn mác... Đó là lý do người dùng cần chú ý đến bao bì đầu tiên khi mua đồ điện tử.

4.  Phông chữ, logo thương hiệu 

cách phân biệt đồ điện tử thật hay hàng nhái

Logo là "bộ mặt" của bất kỳ thương hiệu nào, và không có lý do gì các hãng làm nó một cách cẩu thả.

Phông chữ in trên sản phẩm thật luôn sắc nét, các đường in hay dập phải mịn, dễ đọc và tương đối bền theo thời gian. Một số sản phẩm nhái không ghi tên nhà sản xuất hoặc ghi "lái" đi nhằm đánh lừa người dùng.

5. Quan sát sạc pin 

cách phân biệt đồ điện tử thật hay hàng nhái
cách phân biệt đồ điện tử thật hay hàng nhái

Đối với các thiết bị sạc đi kèm khi mua sản phẩm, hàng nhái thường có xu hướng làm khác đi một chút so với hàng thật nên người dùng cũng có thể dễ dàng phân biệt. 

Mặt hàng được phân phối và nhập khẩu chính hãng thường đi kèm củ sạc có đầu cắm phù hợp với ổ điện của thị trường đó. 

Các thương hiệu luôn chú ý tới độ an toàn của người dùng, vì vậy hàng thật luôn có phần đầu kim loại gọn gàng, sáng bóng; phần cách điện cũng như phần phủ bề mặt có chất lượng tốt và không có chi tiết thừa.

Trong khi, đó hàng nhái thường không có phần đường nối giữa các bộ phận bằng nhựa và không đồng màu sắc với nhau.

6. Sự khác biệt trong cáp kết nối

cách phân biệt đồ điện tử thật hay hàng nhái
cách phân biệt đồ điện tử thật hay hàng nhái

Chất lượng của cáp kết nối cũng là một trong những dấu hiệu để bạn phân biệt hàng thật - giả. Dây thật luôn mềm dẻo, có màu sắc đều nhau, phần in trên dây không dễ bị tẩy xóa; phần cáp cắm phải vừa khít và đều. 

Với hàng nhái, bạn sẽ nhìn thấy những góc lệch hoặc phần thừa ra; thiết kế cổng giao tiếp khá dài, thậm chí góc hơi lệch về một phía khi quan sát thật kỹ.

7. Phân biệt bằng công nghệ mã vạch

cách phân biệt đồ điện tử thật hay hàng nhái
cách phân biệt đồ điện tử thật hay hàng nhái

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ  việc kiểm tra sản phẩm chính hãng không còn khó khăn. Chỉ cần cài ứng dụng kiểm tra hàng thật - giả bằng mã QR hoặc mã vạch là khách hàng có thể kiểm tra thông tin về sản phẩm. 

Những sản phẩm chính hãng, khi kiểm tra sẽ có đầy đủ thông tin của sản phẩm, của nhà sản xuất. Nếu là hàng giả sẽ không check được thông tin hoặc  sẽ nhận được những lời cảnh báo từ ứng dụng này mang lại.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.