7 cách tự nhiên chống suy tĩnh mạch

Hệ thống mạch của chúng ta là một mạng lưới động mạch và tĩnh mạch tinh vi giúp cung cấp ô xy và chất dinh dưỡng cần cho mô và các cơ quan nội tạng.

Khi chúng ta già đi, những mạch máu này trở nên suy yếu, nếu không được chữa trị, có thể dẫn đến hàng loạt biến chứng. Sau đây là những thói quen hằng ngày giúp bảo vệ những tĩnh mạch khỏe mạnh, theo trang tin Bel Marra Health.

 

Thêm màu sắc cho đĩa ăn

Bằng cách thêm rau và trái cây, đĩa thức ăn sẽ có màu sắc sáng sủa và sống động hơn. Các bioflavonoid thường được tìm thấy trong vỏ các loại quả có múi và trong quả phúc bồn tử đen, được biết đến có tác dụng hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu.

Sự dồi dào chất chống ô xy hóa mà các loại rau quả chứa đựng giúp giảm nhẹ tình trạng sưng và tăng cường collagen. Những loại rau quả chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm bông cải xanh, cải bó xôi, tỏi, dâu, xoài, đu đủ.

Nạp thêm chất xơ

Việc có một lượng chất xơ phù hợp trong chế độ ăn uống không chỉ giúp điều hòa quá trình tiêu hóa mà còn giảm rủi ro bị cholesterol cao, tác nhân đóng góp chính yếu cho tình trạng suy tĩnh mạch. Mức chất xơ được đề nghị là 21 - 25 gr/ngày đối với phụ nữ và 30 - 38 gr/ngày cho đàn ông.

Thay thế những đồ ăn thường ngày như bánh mì trắng hoặc quà vặt nhiều đường bằng những lựa chọn thay thế giàu chất xơ hơn, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt và trái cây là cách tuyệt vời để duy trì tình trạng ổn định. Các nguồn khác chứa chất xơ có nguồn gốc từ hạt bao gồm bột yến mạch, lúa mạch, gạo lứt và bắp rang.

Uống thêm nước

Duy trì tình trạng đủ nước có tầm quan trọng hàng đầu cho sức khỏe, thậm chí có thể hỗ trợ xử lý những triệu chứng giãn tĩnh mạch. Nước giúp thải loại các chất độc hại khỏi cơ thể và hỗ trợ đại tiện. Điều quan trọng là bắt đầu ngày mới của bạn bằng cách uống ít nhất 1 ly nước vào buổi sáng, vì bạn có xu hướng thải nước khi thức dậy.

Ngoài ra, mang theo bên mình 1 chai nước suốt cả ngày để phòng khát nước là điều nên làm.

Giảm natri

Natri là một phần thiết yếu nhằm đảm bảo dinh dưỡng cân bằng, tuy nhiên hấp thu quá nhiều chất này có thể có hại. Trong thời đại của thức ăn nhanh và hàng hóa đóng gói như hiện nay, việc hấp thu natri quá mức đã trở thành vấn đề thực sự, do nó thường được bổ sung để tăng thêm hương vị.

Quá nhiều natri có thể khiến cơ thể bạn giữ lại nước, làm tăng huyết áp và cuối cùng ảnh hưởng tiêu cực đến mạch máu. Lời khuyên là bạn nên đọc thông tin về dinh dưỡng trên nhãn hàng sản phẩm trước khi mua, do nhiều sản phẩm có thể ẩn chứa natri.

A xít béo omega-3

Hiện diện trong dầu cá và nhiều loại hạt, loại a xít béo này có thể giúp hạ thấp mức triglyceride, qua đó giảm thiểu rủi ro bệnh tim. A xít béo omega-3 cũng đắc dụng trong việc hạn chế tình trạng cứng và đau khớp do bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra.

Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường hiệu quả của các loại thuốc kháng viêm. Các a xít béo omega-3 có thể tác động tích cực đến sự linh hoạt của động mạch, giúp giảm tình trạng cứng động mạch ở người cao tuổi.

Vitamin C

Là một trong những chất chống ô xy hóa phổ biến nhất, vitamin C được tìm thấy trong hầu hết các loại rau quả. Nó có thể bảo vệ tim, mạch máu và các mô khác khỏi bị thương tổn do các chất độc gọi là gốc tự do gây ra.

Vitamin này cũng là một thành phần quan trọng cho sự hình thành collagen, protein cần để giữ cho thành mạch máu tĩnh mạch và động mạch khỏe mạnh. Chỉ cần nạp một lượng nhỏ vitamin C mỗi ngày, 90 milligram cho đàn ông và 75 milligram cho phụ nữ.

Giảm cân

Trạng thái thừa cân không chỉ tác động đến sự tự tin mà cả sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra béo phì và sự phát triển chứng giãn tĩnh mạch có liên quan với nhau.

Theo đó, với phụ nữ ngay cả khi chỉ tăng cân một chút (có chỉ số khối cơ thể 25 - 29,9 kg/m2) có rủi ro bị giãn tĩnh mạch tăng 1,5 lần so với những người không bị thừa cân. Phụ nữ có chỉ số khối cơ thể trên 30 chịu rủi ro tăng 3 lần.

Theo TNO

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.