7 điều đại kỵ tuyệt đối không làm với trẻ sơ sinh

Theo Nguyễn Minh Đức (news.zing.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Những ngày đầu chào đời, trẻ sơ sinh có thể trạng và sức đề kháng rất yếu, mẹ cần đặc biệt chú trọng chăm sóc. Bởi chỉ sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Dưới đây là những điều cấm kỵ không nên làm với trẻ sơ sinh:

1. Đừng để bất cứ ai hôn bé

Trong những tuần đầu đời, việc tiếp xúc với vi khuẩn và vi trùng có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng cho thiên thần nhỏ của bạn. Chỉ cần hôn cũng có thể khiến cho bé mắc những căn bệnh không mong muốn, bởi vì hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh lúc này không đủ sức để bảo vệ cơ thể hay chống chọi với bệnh tật.

2. Cho bé vừa bú vừa ngủ

Rất nhiều bố mẹ cho bé vừa ngậm ti giả hoặc bình sữa để chìm vào giấc ngủ nhưng sai lầm này có thể khiến cho bé ngạt thở.

3. Để tã bỉm của bé quá lâu không thay

Nếu để tã bỉm của bé quá lâu sẽ dễ khiến bé khó chịu, nặng hơn có thể gây ngứa ngáy, viêm nhiễm. Mẹ nên thường xuyên kiểm tra tã bỉm cho bé. Nếu thấy ướt thì nên thay cho bé.

7 điều đại kỵ tuyệt đối không làm với trẻ sơ sinh ảnh 1
Nếu để tã bỉm của bé quá lâu sẽ dễ khiến bé khó chịu, nặng hơn có thể gây ngứa ngáy, viêm nhiễm. Ảnh: Jagoinvestor .

4. Cho con ngậm ti giả quá sớm

Trẻ sử dụng ti giả sẽ bị phụ thuộc vào chúng và bị hạn chế ti mẹ. Cho ngậm ti giả quá sớm còn có thể khiến trẻ nhầm lẫn giờ giấc ăn uống. Thân nhiệt, nhịp tim và mùi hương quen thuộc từ cơ thể người mẹ lúc cho con bú sẽ làm cho bé có cảm giác an toàn và thoải mái.

5. Cho trẻ nằm gối cao

Do cấu trúc xương sống của trẻ sơ sinh là một đường thẳng nên đầu và lưng của bé phải luôn nằm trên một đường thẳng. Nếu đầu phải gối trên một vật dụng khác, phần xương cổ sẽ dễ bị quẹo sang một bên và làm biến dạng xương sống. Do đó, việc dùng gối cho trẻ sơ sinh có thể là một nguy cơ dẫn đến những căn bệnh về xương cột sống như vẹo cột sống. Vì thế, không cần cho bé nằm gối.

6. Mặc quá nhiều đồ cho trẻ

Trẻ sơ sinh thường dễ bị lạnh nhưng cũng không cần quá lo lắng về điều này. Trẻ dù không thể làm ấm cơ thể bằng cách di chuyển, nhưng nếu mặc quá nhiều quần áo cho trẻ thì có thể gây sốt và khiến con bị mất nước. Nên chú ý cho con mặc theo từng lớp, như vậy sẽ dễ thêm hoặc bớt lượng áo quần và duy trì nhiệt độ thích hợp cho con.

7. Ngại tắm ngay cho bé sau khi sinh

Các mẹ nên tắm cho các bé 24 giờ sau khi sinh vì sẽ có nhiều lợi ích như giữ lại được lớp bã nhờn bảo vệ da cho bé, duy trì nhiệt độ ổn định cho cơ thể bé sau khi ra ra đời, tạo sự gần gũi liên kết giữa mẹ và bé… Sau 24 giờ mẹ có thể tắm cho bé và vệ sinh mắt mũi cho bé nhẹ nhàng với nước muối sinh lý.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.