7 "mánh khóe" móc túi thực khách mà bạn không hay biết

Cuốn thực đơn nhà hàng không đơn thuần chỉ là nơi ghi món ăn, mà còn ẩn chứa rất nhiều "mánh" móc túi thực khách.

Bước vào một nhà hàng, việc đầu tiên bạn sẽ làm là gì?

Là... ngồi xuống đã, sau đó là uống cốc nước do nhân viên phục vụ rót ra. Cuối cùng là bước rất quan trọng: cầm cuốn thực đơn lên và bắt đầu chọn món.

Nhưng bạn biết không, cuốn thực đơn bạn cầm không đơn thuần chỉ là cuốn sổ liệt kê món ăn đâu. Nó còn chứa những quy tắc ngầm, những mánh khóe ẩn sâu bên trong nhằm khiến thực khách cảm thấy... thèm khát, sẵn sàng móc ví ra chi trả cho những món ăn xa xỉ.

1. In hình ảnh lên thực đơn

Không phải nhà hàng nào cũng in hình ảnh lên thực đơn, nhưng đa phần đều làm như vậy. Và thực ra, mục đích ở đây không chỉ là để phục vụ khách hàng, vì các nhà hàng toàn in ảnh món đắt tiền nhất lên thôi.

7 mánh khóe móc túi thực khách trong thực đơn nhà hàng mà bạn không hề hay biết - Ảnh 1.
Các nhà hàng in ảnh món đắt tiền nhất lên thực đơn...

Với một thực đơn có chứa hình ảnh, bên cạnh việc khách hàng có thể dễ hình dung món ăn của mình ra sao, họ còn có xu hướng bị kích thích vị giác hơn nữa. 

Chính vì vậy dù giá của món ăn có thể hơi cao một chút, thực khách vẫn sẵn sàng trả tiền, qua đó tăng doanh thu cho nhà hàng.

2. Không bao giờ đặt ký hiệu "tiền" lên menu

Thực sự, nếu ăn ở những nhà hàng cao cấp, bạn sẽ hiếm khi được trông thấy biểu tượng tiền trên cuốn thực đơn. Có chăng chỉ là đơn vị tiền tệ được mở ngoặc góc trên hoặc góc dưới bên phải, còn cỡ chữ thì khỏi phải bàn về độ... bé.

7 mánh khóe móc túi thực khách trong thực đơn nhà hàng mà bạn không hề hay biết - Ảnh 2.
... nhưng ít khi in giá món ăn lên đó

Nguyên do xuất phát về tâm lý con người. Khi nhìn thấy ký hiệu tiền, tất nhiên bạn sẽ nghĩ đến tiền, và đó là điều các nhà hàng không hề muốn. Họ muốn bạn tập trung vào các món ăn, thay vì nghĩ đến những thứ... xôi thịt như vậy.

Và thực ra, mánh khoé này tương đối hiệu quả, khi một số thống kê về các nhà hàng trước và sau khi áp dụng chiêu thức này đều cho hiệu quả tương đối rõ rệt. 

3. "Nghệ thuật" sắp xếp đồ ăn: món rẻ tiền nhất phải ở cuối cùng

Và điều này dựa trên các nghiên cứu hẳn hoi. Theo đó, tâm lý chung của thực khách là nhìn vào góc trên bên phải trước tiên, sau đó mới dịch chuyển dần xuống khu vực góc dưới cùng bên trái.

7 mánh khóe móc túi thực khách trong thực đơn nhà hàng mà bạn không hề hay biết - Ảnh 3.
Thường thì các món ăn đắt tiền được sắp xếp ở trên cùng

Biết được điều này, tất nhiên các nhà hàng sẽ có chiến thuật phù hợp. Họ sẽ đặt những món ăn đắt tiền, ngon mắt nhất lên trên, còn những món rẻ nhất được giấu xuống cuối dòng. 

Đó chính là lý do bạn không bao giờ tìm được những món ăn có giá vừa phải trong 10 giây đầu tiên nhìn vào cuốn menu. 

4. Sử dụng món "mồi" với giá cắt cổ

Trong các thực đơn, sẽ luôn có một món ăn siêu siêu đắt, thậm chí có thể đắt gấp đôi món ăn... đắt nhì. Thực ra, nhà hàng cũng chẳng hy vọng gì về doanh số của món này đâu, vì chắc sẽ chẳng có ai mua. Thứ họ quan tâm đến chính là món ăn đặt bên cạnh đó.

7 mánh khóe móc túi thực khách trong thực đơn nhà hàng mà bạn không hề hay biết - Ảnh 4.
Món khai vị có giá cắt cổ

Thông thường, các nhà hàng sẽ đặt 2 mức giá khác cho món ăn đó: một món giá rẻ, một món có giá khá đắt, nhưng tất nhiên không đắt bằng món "mồi" kia.

Lúc này, tâm lý của khách hàng thường sẽ chọn món số 2, bất kể giá trị của nó khá lớn. Đó là do món thấp tiền cho cảm giác không hấp dẫn, trong khi đặt cạnh một món ăn có giá siêu cắt cổ đồng thời lại khiến giá trị của món số 2 trở nên thật hợp lý.

5. Chiến thuật "mồi kép"

Thực ra chiến thuật "món mồi" vẫn chưa đủ đâu, vì vẫn có trường hợp khách hàng bất chấp lựa chọn món rẻ nhất cơ mà.

7 mánh khóe móc túi thực khách trong thực đơn nhà hàng mà bạn không hề hay biết - Ảnh 5.
Món rẻ nhất nhưng có lợi nhuận lớn nhất

Nhưng các nhà hàng cũng tính hết rồi. Món rẻ hơn cả thực chất là món mang lại lợi nhuận nhiều nhất, dựa trên chi phí bỏ ra và giá bán thu về. Vậy nên dù bạn có chọn món nào, nhà hàng vẫn có lợi mà thôi. 

6. Bẫy đóng khung

Trong các thực đơn, bạn sẽ thấy một số món ăn được đóng khung rất bắt mắt và trang trọng. Đó là vì các nhà hàng muốn bạn chú ý hơn đến chúng.

Các món ăn này cũng được sử dụng những tên gọi nghe rất cổ điển, rất... Tây và sang trọng, khiến thực khách có xu hướng gọi luôn dù chẳng hiểu nó là món gì.

7 mánh khóe móc túi thực khách trong thực đơn nhà hàng mà bạn không hề hay biết - Ảnh 6.
Thực khách bị đánh lừa bởi tên món ăn "kêu" và sang trọng

Trên thực tế, có thể chúng cũng không khác gì so với những món ăn khác, chỉ thêm một vài gia vị, nguyên liệu khác mà thôi. 

7. Món đặc biệt

Thực đơn nào cũng vậy, sẽ có những món ăn được đánh dấu: Món đặc biệt, món được gọi nhiều nhất, hoặc "Món đặc sản của bếp trưởng".

7 mánh khóe móc túi thực khách trong thực đơn nhà hàng mà bạn không hề hay biết - Ảnh 7.
Có cái được gọi là "món đặc biệt"

Thực ra, có thể toàn bộ đều do đầu bếp thường nấu cả thôi. Tuy nhiên, nó tạo cảm giác khiến bạn yên tâm hơn về món ăn, để rồi sẵn sàng order dù nó có đắt hơn đôi chút. 

Theo Tri thức trẻ

tin mới

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.