7 nguyên nhân gây hại lớp sơn xe ô tô

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tính thẩm mỹ và giá trị ô tô sẽ mất rất nhiều nếu bạn để lớp sơn bong tróc, trầy xước hoặc bị ăn mòn. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất sẽ “bào mòn” lớp sơn ô tô theo thời gian.
1. Nước mưa

Mưa trên thực tế là hỗn hợp giữa nước và các chất cặn lắng đọng lại trong khí quyển, hợp chất này chứa nồng độ axit nitric và sunfuric cao hơn nước sử dụng thông thường.

Nếu bạn “bỏ mặc” xe sau cơn mưa để nó tự khô, lớp axit này có thể phá hủy dần bề mặt sơn, tạo ra các vết ố và làm giảm độ bóng của xe ô tô.

2. Ánh nắng mặt trời

nguyên nhân gây hại lớp sơn xe ô tô
Tia UV trong ánh nắng mặt trời có khả năng thúc đẩy quá trình ô xi hóa và làm màu sơn bị bạc dần, đặc biệt ở những vùng có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam.

Vì vậy, ngoài những lúc phải chạy xe ngoài nắng, bạn nên để xe nơi có bóng râm như dưới tán cây hoặc trong gara, bên cạnh đó luôn chuẩn bị bao trùm xe cho các tình huống bắt buộc phải đậu ngoài trời.

3. Tràn xăng

Trường hợp xăng bị tràn bình mà không được lau rửa kịp thời thì nhiên liệu bị tràn sẽ nhanh chóng thấm sâu vào lớp sơn và làm mất đi độ bóng cũng như sẽ để lại vết bẩn khó sạch.

Vì thế, nếu bị tràn xăng thì ngay lập tức, bạn hãy lấy một chiếc khăn sạch và mềm kết hợp một chút sáp đánh bóng bảo vệ "áo đẹp" cho "xế cưng".

4. Xác côn trùng và phân chim

Nguyên nhân gây hại lớp sơn xe ô tô
Ánh đèn pha vào ban đêm sẽ thu hút rất nhiều côn trùng lao vào xe, và cơ thể chúng đều có chứa axit , nếu không lau sạch lớp sơn xe sẽ xuất hiện những vết mờ nhỏ; và khi xác chúng bị khô sẽ khó lau chùi, làm bay lớp sơn phủ bảo vệ.

Một đặc điểm chung của loài chim là chúng luôn tìm nơi sạch sẽ để thả phân, đây là lý do vì sao nóc xe, nắp ca pô là vị trí thường xuyên bị dính phân chim.

Trong phân chim có axit uric và hàm lượng muối nitrat khá cao, hỗn hợp muối và axit này sẽ mau chóng “tàn phá” lớp sơn của xe khi không được nhanh chóng lau sạch.

5. Đá dăm

Nguyên nhân gây hại lớp sơn xe ô tô
Những viên đá dăm hay sỏi đá ở trên đường có thể bật lên va chạm vào hai bên thân xe. Những va chạm này hoàn toàn có thể làm bong tróc lớp sơn xe, giảm độ bền của sơn và gây ảnh hưởng đến chất lượng vỏ xe.

Lời khuyên của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm về sử dụng ô tô là xử lý càng sớm càng tốt để tránh những điểm tróc sơn bị ố gỉ.

6. Dấu vân tay

Hành động vẽ hình lên một chiếc ô tô phủ đầy bám bụi tưởng chừng như vô hại này lại có thể làm hỏng lớp sơn xe. Bởi việc di tay trên lớp xe bám bụi có tác động giống như việc dùng giấy nhám trên lớp sơn gây xước và hỏng ngay cả khi bụi bẩn biến mất.

Trong trường hợp này là sử dụng khăn lau để lau bụi mỗi ngày giúp ngăn ngừ các hành động vô ý trên. Tuy nhiên, khi thấy các vết xước nhỏ, hãy sử dụng sơn làm bóng để che khuyết điểm (nhớ rửa sạch xe trước khi tiến hành đánh bóng).

7. Dụng cụ lau rửa bẩn

Nguyên nhân gây hại lớp sơn xe ô tô
Bạn có thể thường xuyên rửa xe nhưng lại quên làm sạch các dụng cụ vệ sinh xe - đây là một trong những nguyên nhân chính gây hại lớp sơn xe ô tô . Ngay cả khi chiếc khăn hoặc miếng cọ mềm khi đã rơi xuống đất có giặt mấy cũng không đảm bảo độ sạch, tiếp tục sử dụng các vật dụng bẩn để vệ sinh xe sẽ tạo ra những vết trầy xước đáng tiếc.

Vậy nên, nếu chiếc khăn hoặc miếng cọ bị rơi bẩn, tốt nhất hãy bỏ đi và sử dụng một cái mới.

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.