7 'nút thắt' phải mở trong vụ hoa hậu Phương Nga

Ngoài điều tra các tình tiết còn mâu thuẫn khi cáo buộc Phương Nga, HĐXX kiến nghị làm rõ dấu hiệu sai phạm của cán bộ liên quan.  

Ngay sau khi cho phép Trương Hồ Phương Nga (Hoa hậu người Việt tại Nga 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung được tại ngoại hầu tra, chiều 29/6 TAND TP HCM trả hồ sơ cho VKS cùng cấp điều tra bổ sung.

HĐXX đánh giá những chứng cứ mới xuất hiện là quan trọng, song toà không thể bổ sung. Vì vậy, cơ quan điều tra cần phải xem xét, đồng thời làm rõ lời khai của các bị cáo, nhân chứng và người bị hại còn nhiều mâu thuẫn.

Chứng cứ buộc tội có sau đơn tố cáo của đại gia

Phương Nga bị cáo buộc có hành vi gian dối, tạo lập giấy tờ giả và thuê người làm chủ căn nhà trên đường Nguyễn Trãi, dụ ông Mỹ mua giá 16,5 tỷ đồng rồi chiếm đoạt. Tuy nhiên, Nga và Dung khai số tiền đó đại gia cho Nga để thực hiện thỏa thuận tình cảm, không có chuyện mua bán nhà.

Nga cho biết các tài liệu liên quan căn nhà do bà Nguyễn Mai Phương làm, hoặc cô tự làm giả theo hướng dẫn của bà này để hợp thức hoá số tiền đã nhận từ ông Mỹ. Nhưng chúng được làm sau khi ông này có đơn tố cáo cô lừa đảo - tức là không có việc mua bán nào cả.

7-nut-that-phai-mo-trong-vu-phuong-nga

Nga được tại ngoại. Ảnh: Quỳnh Trần. 

Ông Mỹ khẳng định không có quan hệ tình cảm với hoa hậu, vì tin vào thỏa thuận mua bán nhà năm 2013 của Nga nên mới mua căn nhà trên đường Nguyễn Trãi. Bị HĐXX liên tục truy vấn về vị trí, kết cấu, đặc điểm căn nhà... ông Mỹ nói trước khi mua khoảng 3 ngày đã đến xem căn nhà, đi vào trong nhưng không liên hệ với ai.

Ông đi bằng thang máy nhưng lên tầng mấy thì không rõ, thang máy nằm phía sau của khách sạn. Còn trước đó trả lời luật sư của Nga, ông Mỹ nói chỉ đứng bên ngoài xem.

"Phải kiểm tra thực tế và đối chiếu những lời khai này", HĐXX nêu một trong những vấn đề cơ quan điều tra phải bổ sung.

Tìm 'người giấu mặt' làm chứng cứ giả

Theo HĐXX, từ kết quả điều tra bổ sung, nếu chứng minh được bản chất 16,5 tỷ đồng ông Mỹ chuyển cho Nga không phải là mua bán nhà thì cần làm rõ ai là người đã làm ra các tài liệu, chứng cứ giả để xử lý. 

Liên quan đến cáo buộc Nga thuê giang hồ đe dọa ông Mỹ, còn Nga tố bị ông này thuê người đe dọa, toà yêu cầu lấy lời khai những người liên quan để làm rõ.

Xử lý vi phạm chế độ một vợ một chồng

Luật sư cung cấp cho tòa tài liệu 17 lần xuất cảnh của Nga và ông Mỹ. Nga khai những lần ra nước ngoài cả hai đều ngủ chung phòng khách sạn nhưng ông Mỹ phủ nhận.

Khi quan hệ giữa Nga và ông Mỹ được làm rõ, HĐXX yêu cầu xử lý vi phạm chế độ hôn nhân của các đương sự theo quy định.

Tìm chủ nhân email 'hợp đồng tình cảm'

Nga khai đã nhận được nhiều email thỏa thuận tình cảm ông Mỹ gửi, cũng như các tài liệu liên quan đến vụ việc mua bán nhà. Tòa yêu cầu nhà chức trách phải làm rõ địa chỉ email của Nga và ông Mỹ. Cho Nga truy xuất vào email để xác định những nội dung này là của ai, tạo lập thời điểm nào.

Theo tòa, đây là những chứng cứ gỡ tội cho Nga, được lưu trên chiếc máy tính.

Điều tra việc 'thông cung'

Lữ Minh Nghĩa, Dung và mẹ Nga khai được bà Nguyễn Mai Phương giới thiệu cán bộ quản giáo tên Nghĩa, giúp Dung thông cung ra ngoài. Nhân chứng Nghĩa đã cung cấp số điện thoại của cán bộ này, những bức thư bằng nylon Dung gửi từ trại giam. Hai bị can cùng giam với Dung cũng chứng kiến cô gửi thư qua lỗ thông gió phòng giam.

Toà yêu cầu cơ quan điều tra phải xác minh, giám định chữ viết trong thư có phải của Dung hay không, làm rõ có hay không việc thông cung này.

Về bản khai của Nga và Mỹ giống nhau cả về nội dung lẫn hình thức (dấu chấm, dấu phẩy), HĐXX yêu cầu "làm rõ có hay không hành vi xâm hại hoạt động tư pháp".

7-nut-that-phai-mo-trong-vu-phuong-nga-2

Ông Cao Toàn Mỹ sau phiên toà chiều 29/6. Ảnh: Quỳnh Trần.

Đại gia khai không thống nhất về những lần chuyển tiền

Quá trình điều tra, ông Mỹ có lời khai mâu thuẫn về số tiền 16,5 tỷ đồng, đơn tố cáo, thỏa thuận mua nhà... Đối với nhân chứng Mai Phương, người này phủ nhận lời khai của Nga và Dung là người dàn dựng kịch bản mua nhà.

Do đó, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra truy xuất máy tính của Nga, trưng cầu giám định xác định thời điểm tạo lập các văn bản mua bán nhà, giấy hẹn thanh toán... Đồng thời làm rõ ông Mỹ nhận các thỏa thuận từ ai. 

Vai trò của Nguyễn Đức Thuỳ Dung trong vụ án

Dung là bạn thân của Nga - bị cáo buộc đã bàn bạc, giúp hoa hậu nhận tiền từ ông Mỹ. Tuy nhiên, trả lời thẩm vấn tại toà, Nga khẳng định Dung hoàn toàn không biết việc cô và bà Nguyễn Mai Phương hợp thức hoá số tiền ông Mỹ cho.

Về số tiền hơn 2 tỷ đồng cơ quan điều tra thu được trong tài khoản của Dung, sau đó xác định là tiền "ông Mỹ mua nhà" rồi trả cho ông này, Dung khẳng định đó là tiền kinh doanh mỹ phẩm của mình. Thời điểm cô bị bắt, cảnh sát thu giữ nhiều sổ sách liên quan việc làm ăn của cô nên có thể chứng minh lời cô nói là sự thật.

HĐXX cho rằng những tình tiết này trái ngược với hồ sơ vụ án. Do đó cần điều tra bổ sung làm rõ Dung tham gia vụ án như thế nào, ý thức chủ quan khi nhận tiền của ông Mỹ chuyển cho Nga (như cáo buộc) để chứng minh có hay không vai trò đồng phạm.

 Theo VNE

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.