7 sai lầm của phụ huynh “giết chết” đam mê trong con trẻ

Theo Thùy Linh (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Đam mê của trẻ có thể bị dập tắt từ sớm vì bố mẹ thường dạy phải tìm kiếm công việc thiết thực, không được mơ mộng viển vông.
7 sai lầm của phụ huynh “giết chết” đam mê trong con trẻ ảnh 1

1. Con là trung tâm của vũ trụ

Phụ huynh không nên bảo vệ, canh chừng con thái quá. Nếu muốn trẻ trở thành người độc lập, vững vàng, bạn hãy để chúng đưa ra lựa chọn và tự chăm sóc bản thân nhiều hơn.

Trong vài trường hợp, sự quan tâm, lo lắng có thể tạo hiệu ứng ngược. Trẻ lớn lên, tự do hơn nhưng sẽ không biết cách đối mặt với thực tế khi không có sự giúp đỡ của bố mẹ.

7 sai lầm của phụ huynh “giết chết” đam mê trong con trẻ ảnh 2

2. Thăng tiến trong công việc là chỉ số thành công

Nghề nghiệp không chỉ tăng trưởng theo chiều dọc (từ nhân viên lên quản lý, giám đốc...) mà còn theo chiều ngang. Chẳng hạn, một người  trở nên nổi tiếng với kỹ năng may vá, vẽ và làm đồ mộc. Đây là một định nghĩa về thành công.

Ngày nay, bất kỳ sở thích nào cũng có thể trở thành công việc và sự phát triển cá nhân là một trong những điều quan trọng nhất. Nếu một đứa trẻ không thích học toán mà lại vẽ rất đẹp, phụ huynh có thể xem xét việc khuyến khích con học vẽ thay vì thuê gia sư toán.

7 sai lầm của phụ huynh “giết chết” đam mê trong con trẻ ảnh 3

3. Phải tìm kiếm một công việc thiết thực 

Rất nhiều ước mơ của trẻ nhỏ bị dập tắt bởi nguyên tắc này. Một số phụ huynh thường phán xét: "Sách truyện và văn chương ư? Thật ngớ ngẩn. Kế toán là nghề thích hợp hơn đấy!". Tuy nhiên, trong 10-15 năm tới, tầm quan trọng của nghề nghiệp mà trẻ lựa chọn có thể khác bây giờ. Thế giới thay đổi liên tục, chỉ những ai có khả năng thích ứng linh hoạt mới đạt được thành công.

7 sai lầm của phụ huynh “giết chết” đam mê trong con trẻ ảnh 4

4. Con phải tích lũy càng nhiều kiến thức càng tốt

"Sao con lại không biết điều này được nhỉ?", chúng ta thường kêu lên khi một đứa trẻ không biết Anne Frank là ai. Thực tế, một đứa trẻ hiểu biết về nhiều lĩnh vực đáng được khen ngợi, nhưng việc thiếu kiến thức phổ thông không khiến tương lai bị hủy hoại. Thông tin đó có thể tìm kiếm dễ dàng trên Internet.

Tuy nhiên, bạn nên dạy con cách tìm thông tin nhanh chóng, kiểm chứng tính chính xác và quản lý thời gian tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả.

7 sai lầm của phụ huynh “giết chết” đam mê trong con trẻ ảnh 5

5. Con phải làm việc chăm chỉ thì mới thành công

Những tấm gương thành công như Steve Jobs không cần cố gắng hết sức ở những việc họ ghét, mà chỉ làm việc họ muốn, theo đuổi ý tưởng riêng. Trẻ cũng sẽ nhìn thấy nhiều người không hề nỗ lực để đạt được thành công, mà chỉ gặp may.

Thành công không đồng nghĩa với chăm chỉ. Thực tế, nếu không đưa ra lựa chọn đúng, bạn có thể làm việc ở một nơi không phù hợp và sự chăm chỉ trở nên vô ích. 

7 sai lầm của phụ huynh “giết chết” đam mê trong con trẻ ảnh 6

6. Khi làm việc gì, con phải làm tốt nhất có thể

Đây là một trong những lời khuyên được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhưng nếu nhìn vào một ngày của học sinh ở trường, bạn sẽ thấy trẻ phải làm quá nhiều thứ. Để đạt được mục tiêu làm tốt tất cả, nhiều trẻ nghĩ đến việc gian lận trong học tập, thi cử. Ngoài ra, khi làm đủ tốt mọi việc, có thể trẻ sẽ không giỏi hẳn một việc nào.

7 sai lầm của phụ huynh “giết chết” đam mê trong con trẻ ảnh 7

7. Con phải tiết kiệm tiền

Tích cóp được khoản dự trữ là tốt nhưng biết cách để "tiền đẻ ra tiền" còn tốt hơn. Trong thế giới hiện đại, tiền nên được đầu tư nhưng phải thật thận trọng, và không phải ai cũng biết cách. Do đó, ai cũng cần được trang bị kiến thức cơ bản để lập kế hoạch tài chính.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.