7 sự kiện 'nóng' của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc gặp giới chức ngoại giao Triều Tiên; Ông Kim Jong-un tươi cười thăm nhà máy khoai tây giữa lúc căng thẳng; Anh phá âm mưu đánh bom ám sát Thủ tướng May;...là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc gặp giới chức ngoại giao Triều Tiên
Toàn cảnh cuộc gặp. Ảnh: AP.
Toàn cảnh cuộc gặp. Ảnh: AP.

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman ngày  6/12 có cuộc gặp với Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên Pak Myong Guk.

Cuộc gặp được cho là nhằm trao đổi quan điểm về các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên. Mở đầu cuộc gặp, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Pak Myong Guk đã bày tỏ hy vọng về một cuộc đối thoại chân thành. Hiện nội dung cuộc thảo luận này vẫn chưa được công bố.

Ông Feltman cũng dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho. Giới quan sát cho rằng, nhiều khả năng Triều Tiên sẽ nhân các cuộc gặp với giới chức Liên Hợp Quốc để tuyên bố rằng chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này chỉ là một biện pháp phòng thủ nhằm chống lại Mỹ, đồng thời khẳng định lại rằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này là “không hợp lý”.
2. 'Quái vật ném bom' của Mỹ gầm rú sát Triều Tiên
my dieu sieu may bay nem bom b1b lancer bay qua ban dao trieu tien hinh 1
Máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ. Ảnh: Reuters

Ngày 6/12, siêu máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ đã có mặt tại bán đảo Triều Tiên để tham gia cuộc tập trận chung lớn nhất tử trước đến nay với Hàn Quốc. B-1B Lancer được mệnh danh là ‘quái vật ném bom’, có thể mang tên lửa hành trình AGM-86B, tên lửa tấn công tầm ngắn AGM-69 cùng nhiều loại bom khác.

Theo quân đội Hàn Quốc, cuộc tập trận thường niên mang tên Vigilant Ace được tổ chức nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và phối hợp tác chiến của quân đội Mỹ -Hàn nhằm đảm bảo an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận Vigilant Ace kéo dài từ ngày 4-8/12 diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên hồi đầu tháng 12 thực hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 có khả năng tấn công mọi mục tiêu trên đất Mỹ.

3. Ông Kim Jong-un tươi cười thăm nhà máy khoai tây giữa lúc căng thẳng

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo xây dựng nhà máy Samjiyon từ tháng 11. Nhà máy này dự kiến đạt sản lượng 4.000 tấn bột khoai tây mỗi năm. Ảnh: Reuters
Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo xây dựng nhà máy Samjiyon từ tháng 11. Nhà máy này dự kiến đạt sản lượng 4.000 tấn bột khoai tây mỗi năm. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Triều Tiên ngày 6/12 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới thăm một nhà máy bột khoai tây mới được xây dựng ở tỉnh Ryanggang - nơi dự kiến sản xuất 4.000 tấn bột khoai tây mỗi năm cho Triều Tiên.

Tới thị sát nhà máy, ông Kim Jong-un đã kêu gọi các công nhân tiếp tục nỗ lực để tạo ra nhiều sản phẩm từ bột khoai tây như mì gói hay bánh mì. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng chỉ đạo tăng cường thêm trang thiết bị và cơ sở vật chất cho nhà máy để nâng cao sản lượng.

Truyền thông Triều Tiên gần đây thường xuyên đăng tải hình ảnh ông Kim Jong-un trực tiếp thị sát các cơ sở kinh doanh trong bối cảnh tình hình căng thẳng trong khu vực liên tục tăng cao. Động thái này của nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là nhằm chứng minh cho cộng đồng quốc tế thấy rằng nền kinh tế Bình Nhưỡng không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.

4. Tổng thống Putin úp mở về kế hoạch tái tranh cử

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/12 cho biết ông sẽ sớm quyết định và công bố liệu có tái tranh cử vào năm tới hay không, Reuters cho biết.

Theo Reuters, tại một sự kiện với thành phần tham gia đa số là tầng lớp thanh niên tại Matxcơva, nhiều người đã đặt câu hỏi cho Tổng thống Putin rằng liệu ông có kế hoạch tái tranh cử hay không.

Đáp lại câu hỏi này, ông Putin cho biết, ông sẽ "sớm quyết định" liệu có tái tranh cử vào tháng 3 năm sau hay không. Ông cũng nhấn mạnh, ông sẽ đặc biệt quan tâm đến sự ủng hộ của quần chúng khi cân nhắc kế hoạch này.

“Tôi biết quyết định này phải đưa ra trong tương lai gần và khi quyết định tôi sẽ cân nhắc đến cuộc trò chuyện hôm nay của chúng ta và phản ứng của các bạn”, Tổng thống Putin nói.

5. Bất ngờ “Nhân vật của năm” do Time bình chọn: Người phá vỡ im lặng
Bức ảnh Nhân vật của năm 2017 theo bình chọn của Time là hình ảnh những người phụ nữ đã dũng cảm tố cáo hành vi quấy rối tình dục. (Ảnh: Time)
Bức ảnh Nhân vật của năm 2017 theo bình chọn của Time là hình ảnh những người phụ nữ đã dũng cảm tố cáo hành vi quấy rối tình dục. Ảnh: Time

Tạp chí Time của Mỹ ngày 6/12 công bố bình chọn Nhân vật của năm là “Người phá vỡ im lặng”, những nạn nhân đã dũng cảm tố cáo hành vi quấy rối tình dục.

Lý giải về bình chọn này, Time viết: “Những người phụ nữ, đàn ông đã phá vỡ im lặng vốn bủa vây mọi chủng tộc, mọi tầng lớp thu nhập, mọi ngành nghề và thực tế là mọi ngóc ngách của toàn cầu”.

Với bình chọn này, ảnh bìa của Time là hình ảnh một số phụ nữ đã dám nói ra câu chuyện của mình để tố cáo hành vi quấy rối tình dục của cựu đạo diễn Hollywood Harvey Weinstein. Bê bối của Harvey Weinstein bị phanh phui với 80 cáo buộc quấy rối tình dục kể từ những năm 1970.

Trong danh sách bình chọn của Time, Tổng thống Mỹ Donald Trump xếp thứ hai, tiếp đến là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

6. NATO tăng cường hợp tác với Gruzia nhằm chống lại Nga
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Nguồn: AFP/TTXVN
AFP đưa tin ngày 6/12, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này sẽ tăng cường hợp tác với lực lượng bảo vệ bờ biển Gruzia để chống lại "sự hiện diện gia tăng của Nga" trên Biển Đen.

Ông Stoltenberg nêu rõ: "Chúng tôi rất ủng hộ đẩy mạnh hợp tác với lực lượng bảo vệ bờ biển Gruzia bởi Biển Đen mang ý nghĩa vô cùng quan trọng với Georgia và dĩ nhiên với cả NATO. Chúng tôi đã chứng kiến Nga tăng cường sự hiện diện trên Biển Đen và tăng cường sự hiện diện quân sự tại Crimea."

Hiện Gruzia đang muốn gia nhập NATO và hy vọng nhận được một tín hiệu tích cực tại hội nghị thượng đỉnh của khối này vào tháng Bảy năm sau tại Brussels.
7. Anh phá âm mưu đánh bom ám sát Thủ tướng May
Thủ tướng May bước ra từ tòa nhà số 10 phố Downing hôm 5/12. Ảnh: Getty.
Thủ tướng May bước ra từ tòa nhà số 10 phố Downing hôm 5/12. Ảnh: Getty.

Sky News dẫn các nguồn tin ngày 6/12 cho biết cảnh sát và lực lượng an ninh Anh tin rằng những kẻ âm mưu định sử dụng một thiết bị nổ tức thời gây náo loạn trên phố Downing, nơi ở của Thủ tướng Theresa May, sau đó lợi dụng sự hỗn loạn để ám sát bà.

Báo này nói giám đốc MI5, cơ quan an ninh nội địa của Anh, đã phải thông báo cho các bộ trưởng về âm mưu mà MI5 đã phát hiện và ngăn chặn do tính chất nghiêm trọng của vấn đề.

Theo Sky News, cảnh sát có vũ trang đã bắt giữ 2 người đàn ông vào tuần trước. Cảnh sát London cho biết 2 người này đã bị khởi tố các tội danh khủng bố và phiên xét xử diễn ra tại tòa án Westminster hôm 6/12.

Hai nghi phạm đã được xác định là Naa‘imur Zakariyah Rahman, 20 tuổi, sống ở phía Bắc London, và Mohammed Aqib Imran, 21 tuổi, sống ở phía Đông Nam Birmingham.

Thái Bình
(Tổng hợp)

    tin mới

     Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

    Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

    (Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

    Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

    Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

    (Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

    Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

    Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

    (Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

    Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

    Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

    (Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.