7 sự kiện 'nóng' của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường khả năng hạt nhân trong năm tới; Xả súng, bắt cóc con tin tại Matxcơva; Tổng thống ​Putin đích thân nộp hồ sơ tranh cử;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường khả năng hạt nhân trong năm tới

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.guồn: TPX/TTXVN)
Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: TTXVN

Các nhà phân tích độc lập và các chuyên gia phân tích của chính phủ Hàn Quốc ngày 27/12 cho rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa của nước này trong năm tới để làm đòn bẩy buộc Washington phải nhượng bộ, như nới lỏng các biện pháp trừng phạt. 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường năng lực hạt nhân và tên lửa trong năm 2018, mặc dù Bình Nhưỡng từng tuyên bố nước này đã hoàn thiện "năng lực hạt nhân quốc gia" sau khi tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 mới hối cuối tháng 11 vừa qua. 

Theo giới phân tích, Triều Tiên sẽ tiến hành ít nhất một vụ thử tên lửa nữa để làm chủ công nghệ đưa đầu đạn hạt nhân trở lại khí quyển cho chương trình ICBM. 

2. Xả súng, bắt cóc con tin tại Mockva

Cảnh sát đang phong tỏa hiện trường và tìm cách đàm phán với kẻ tấn công.
Cảnh sát đang phong tỏa hiện trường và tìm cách đàm phán với kẻ tấn công.

Sputnik dẫn nguồn tin từ một đại diện của Bộ Nội vụ Nga cho biết, xung đột giữa hai đối thủ kinh doanh đã xảy ra vào 9h13 sáng 27/12 tại nhà máy bánh kẹo Menshevik, trên đường Ilovaiskaya. Một người đã nổ súng về phía người kia và khiến nạn nhân tử vong.

Tay súng được cho là chủ sở hữu trước đây của nhà máy, người đối đầu với ông chủ hiện tại, hãng thông tấn Interfax đưa tin.

Một nhà lập pháp nói với RIA Novosti rằng, hiện vẫn chưa tóm được hung thủ và một vài người đang bị hắn ta bắt cóc làm con tin. Cảnh sát đã phong tỏa khu vực và đang cố gắng liên lạc với kẻ tấn công để đàm phán.

3. Thủ tướng Campuchia tuyên bố sẽ tại vị thêm 10 năm

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: AFP.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: AFP.

"Tôi sẽ tiếp tục là thủ tướng được bầu trong hai nhiệm kỳ nữa, tức là không dưới 10 năm", Reuters dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu trước hàng nghìn công nhân dệt may tại một ngôi chùa ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh hôm 27/12.

Thủ tướng Hun Sen kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho đảng Nhân dân Campuchia (CPP). "Tôi hy vọng các bạn cùng bố mẹ, ông bà, và gia đình của mình tiếp tục bỏ phiếu, ủng hộ CPP vào ngày 29/7/2018", ông Hun Sen nói.

Ông Hun Sen trở thành thủ tướng Campuchia từ năm 1985 và hiện là một trong những lãnh đạo tại vị lâu nhất trên thế giới. Ông đã giúp kinh tế Campuchia phát triển từ sự tàn phá do chế độ Khmer Đỏ gây ra.

4. Argentina tưởng niệm thủy thủ trên tàu ngầm ARA San Juan mất tích

Tàu ngầm ARA San Juan. Ảnh: Reuters
Tàu ngầm ARA San Juan. Ảnh: Reuters

Chiến dịch tìm kiếm chiếc tàu ngầm vẫn đang được triển khai với sự tham gia của nhiều nước. Đầu tuần này, Hải quân Argentina cho biết, thời tiết xấu đã cản trở nỗ lực tìm kiếm.

Trong lễ hạ thủy tàu phá băng mang tên ARA Almirante Irizar, giới chức Chính phủ Argentina ngày 27/12 đã tiến hành tưởng niệm các thành viên thủy thủ đoàn trên tàu ngầm ARA San Juan sau hơn 1 tháng mất tích.

Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Argentina có mặt tại buổi lễ đã gọi vụ mất tích tàu ngầm ARA San Juan là một “thảm họa”, đồng thời bày tỏ sự tiếc  thương trước sự ra đi của 44 thành viên thủy thủ đoàn.

5. Tổng thống ​Putin đích thân nộp hồ sơ tranh cử

Putin nộp hồ sơ tái tranh cử tại Moscow. Ảnh: AFP.
Putin nộp hồ sơ tái tranh cử tại Moscow. Ảnh: AFP.

Ngày 27/12, Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký tranh cử của Tổng thống Vladimir Putin cho cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm tới.

Kênh truyền hình Reuters TV (Anh) đưa hình ảnh ông Putin đích thân đi nộp hồ sơ tranh cử. Theo quy định, trong vài ngày tới, Ủy ban bầu cử trung ương sẽ công bố quyết định có chấp nhận tư cách ứng cử viên của ông Putin hay không.

Ngày 18/12 vừa qua, chiến dịch tranh cử tổng thống Nga đã chính thức bắt đầu. Trước đó, Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã thông qua thời gian tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 18/3/2018. Tổng cộng 23 ứng cử viên đã thông báo ý định tranh cử, trong đó có Tổng thống Putin.

6. Mỹ trừng phạt 2 người tin cẩn nhất của Kim Jong-un

Ri Pyong-chol (trái) và Kim Jong-sik (phải) là các trợ tá tin cẩn nhất của Kim Jong Un. Ảnh: Reuters
Ri Pyong-chol (trái) và Kim Jong-sik (phải) là các trợ tá tin cẩn nhất của Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Mỹ vừa áp đòn trừng phạt lên hai quan chức Triều Tiên, những người mà Washington cho là dẫn đầu chương trình phát triển tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

BBC đưa tin, Bộ Tài chính Mỹ nêu tên hai người là Kim Jong-sik và Ri Pyong-chol, nói rõ cả hai là "lãnh đạo chủ chốt" của chương trình tên lửa đạn đạo Triều Tiên.
Theo BBC, cấm vận mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ vô hiệu hóa mọi giao dịch của hai nhân vật kể trên ở Mỹ, phong tỏa tất cả các tài sản họ có thể có trên đất Mỹ.
7. Hàn Quốc đã nhượng bộ Nhật Bản về vấn đề phụ nữ mua vui
Tượng ​'phụ nữ mua vui' trước Lãnh sự quán Nhật Bản ở Busan. Nguồn: AAP
Tượng ​'phụ nữ mua vui' trước Lãnh sự quán Nhật Bản ở Busan. Nguồn: AAP
Ngày 27/12, nhóm quan chức và chuyên gia Hàn Quốc có nhiệm vụ rà soát hiệp định giữa nước này và Nhật Bản về phụ nữ mua vui đạt được vào cuối năm 2015 tuyên bố chính phủ lúc đó của cựu Tổng thống Park Geun-hye đã che giấu một phần của hiệp định trên nhằm tránh bị chỉ trích về những nhượng bộ bí mật với Nhật Bản. 
Sau nhiều tháng rà soát văn kiện không được lòng dân này, nhóm trên còn tuyên bố rằng chính quyền của bà Park đã không có những nỗ lực đầy đủ trong việc lắng nghe các nạn nhân, trước khi ký kết hiệp định.
Họ còn kêu gọi chính phủ hiện nay đưa ra cách tiếp cận lâu dài hơn để giải quyết vấn đề mang tính lịch sử trên, với lập luận rằng các cuộc thương lượng theo hướng “cho và nhận” hay thỏa hiệp chính trị sẽ không thể là giải pháp cuối cùng. 
Thái Bình
(Tổng hợp)

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.