7 sự kiện 'nóng' của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) - Tướng Mỹ cảnh báo 'sắp có chiến tranh'; Con trai Tổng thống Duterte từ chức Thị trưởng Davao; Xe khách đấu đầu xe buýt ở Philippines, 20 người chết... là những tin tức quốc tế 24h qua.

1. Tướng Mỹ cảnh báo 'sắp có chiến tranh'

chiến tranh,cảnh báo chiến tranh,tướng Mỹ

Chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, tướng Robert Neller tuyên bố trước các binh sĩ Mỹ đóng tại châu Âu rằng "chiến tranh sắp xảy ra".

Theo Military.com, trong chuyến thăm binh sĩ Mỹ đóng tại Na Uy hồi tuần trước, tướng Robert Neller nói như vậy và còn cho biết "một trận đánh lớn sắp diễn ra. Ông còn nói với các binh sĩ về tầm quan trọng của sự sẵn sàng trong các chiến dịch thời bình, có thể thay đổi tùy theo tình huống.
Tuyên bố trước 300 binh sĩ đóng tại căn cứ Home Guard Na Uy gần Trondheim, tướng Neller nói rằng các nhà hoạch định quân sự Mỹ đang tập trung vào Nga và Thái Bình Dương, vì đó là những nơi có khả năng xảy ra xung đột.
2. Con trai Tổng thống Duterte từ chức Thị trưởng Davao
Ông Paolo Duterte (bên phải) là con trai cả của Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: AP
Ông Paolo Duterte (bên phải) là con trai cả của Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: AP

Ngày 25/12, ông Paolo Duterte, con trai của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người trong thời gian gần đây bị vướng vào tranh cãi liên quan tới cáo buộc tham gia vào đường dây buôn lậu ma túy thông qua Cục Hải quan Philippines, đã từ chức Phó Thị trưởng thành phố Davao. Quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Thông báo trên của ông Paolo Duterte đã khiến nhiều thành viên trong Hội đồng thành phố Davao sửng sốt, những người mới có cuộc họp sau khi một vụ cháy dữ dội xảy ra tại một trung tâm thương mại và khiến hơn 30 người thiệt mạng hồi cuối tuần qua.

3. Xe khách đấu đầu xe buýt ở Philippines, 20 người chết

Chiếc xe chở khách hư hỏng nặng sau vụ tai nạn.  Ảnh: CNN/LTRB
Chiếc xe chở khách hư hỏng nặng sau vụ tai nạn. Ảnh: CNN/LTRB

Đài CNN dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay tai nạn xảy ra sáng sớm 25/12 trên đường MacArthur thuộc địa phận thị trấn Agoo, cách thủ đô Manila của Philippines 200km về phía bắc. 

Quan chức cảnh sát Agoo, Eugenio Balagot, cho biết tai nạn xảy ra giữa một xe khách chở 29 hành khách và một xe buýt chở 31 hành khách. Điều tra ban đầu cho thấy xe khách đã vượt ẩu và đâm vào xe buýt đi ngược chiều.

Cú va chạm khiến 20 người thiệt mạng - tất cả đều là người đi trên xe khách, trong đó có một em bé 5 tháng tuổi, một học sinh lớp 1 và hai thiếu niên.  9 người đi trên xe khách và 17 người đi trên xe buýt cũng bị thương, nhưng những người đi xe buýt phần lớn chỉ bị thương nhẹ và đã được cho xuất viện.

4. Tổng thống Mỹ Trump quyết định cắt đứt quan hệ với Palestine

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters

Debkafile, một trang mạng của Israel có liên hệ mật thiết với cơ quan tình báo quân đội nước này, cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tiến hành một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Chính quyền Palestine (PA), sau khi PA đã có một chiến dịch vận động thành công về vấn đề Jerusalem tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Trong một bản tin ra ngày 23/12, Debkafile dẫn một số nguồn tin từ Washington cho hay, Tổng thống Trump đã quyết định cắt đứt mọi mối quan hệ và liên lạc với PA cũng như với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

5. Triều Tiên bảo vệ quyền phát triển vũ trụ

Triều Tiên lên tiếng bảo vệ quyền phát triển vũ trụ của nước này là chính đáng. Ảnh Getty
Triều Tiên lên tiếng bảo vệ quyền phát triển vũ trụ của nước này là chính đáng. Ảnh Getty

Ngày 25/12, Triều Tiên đã lên tiếng bảo vệ chương trình phát triển vũ trụ của nước này là quyền lợi chính đáng - một động thái dẫn đến những đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân dưới vỏ bọc của các vụ phóng vệ tinh.

Bài viết đăng trên nhật báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên - cho rằng với việc phóng vệ tinh Kwangmyongsong-4 vào tháng 2/2016, Bình Nhưỡng đã bước vào kỷ nguyên phát triển vệ tinh ứng dụng.

Bài báo nhấn mạnh: “Việc chúng ta phóng vệ tinh là thực hiện quyền chính đáng hoàn toàn phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, trong đó quy định quyền cơ bản về tôn trọng chủ quyền và quyền bình đẳng, cũng như luật pháp quốc tế quy định về việc sử dụng hòa bình khoảng không vũ trụ”.

6. Nga nhận được tín hiệu Mỹ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: rferl.org
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: rferl.org

Sputnik đưa tin, ngày 25/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva đã nhận được những tín hiệu từ Mỹ cho thấy Washington sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên.

Trong diễn biến khác cùng ngày, Ngoại trưởng Kazakhstan Kairat Abdrakhmanov cho biết, nước này đang theo dõi chặt chẽ tình hình xung quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên. 
Ông Abdrakhmanov đã lên tiếng chỉ trích "chính sách vô trách nhiệm của Bình Nhưỡng, vốn đang gây ảnh hưởng tới những nỗ lực tập thể nhằm hướng tới một tương lai phi hạt nhân".

Ngoại trưởng Abdrakhmanov cho rằng, chương trình tên lửa của Triều Tiên đang là "một trong những mối đe dọa đối với an ninh khu vực".
7. Xe buýt lao vào người đi bộ ở thủ đô Nga gây nhiều thương vong
Xe buýt đâm vào đường hầm dành cho người đi bộ tại Moskva. Ảnh: Sputnik
Xe buýt đâm vào đường hầm dành cho người đi bộ tại Moskva. Ảnh: Sputnik

Ngày 25/12, một chiếc xe buýt đã bất ngờ lao vào phần đường dành cho người đi bộ dưới mặt đất ở phía Tây thủ đô Moskva của Nga, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương.

Cảnh sát cho biết trong số các nạn nhân thiệt mạng có cả hành khách trên chiếc xe buýt và người qua đường. Hiện tài xế lái chiếc xe buýt đã bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra. 

Hãng tin TASS của Nga dẫn nguồn tin các cơ quan an ninh nước này cho biết không loại trừ giả thuyết tấn công khủng bố trong vụ việc. Hiện lực lượng chức năng đang làm rõ nguyên nhân.
Thái Bình
(Tổng hợp)

tin mới

Tướng Pháp tiết lộ về ý đồ của Zelensky ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt

Tướng Pháp tiết lộ về ý đồ của Zelensky ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt

Nếu Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nắm quyền chỉ đạo các hoạt động ở mặt trận, loại bỏ Tổng tư lệnh Zaluzhny, điều này sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc cho đất nước, Tướng Nicolas Richoux, cựu chỉ huy lữ đoàn xe tăng số 7 của Pháp nhận định. Ấn phẩm L'Express trích dẫn lời ông.

Ukraine đang thua trong lĩnh vực đạn dược

Ukraine đang thua trong lĩnh vực đạn dược

(Baonghean.vn) - Business Insider cho biết, nếu không có thêm sự viện trợ từ phương Tây, Ukraine có nguy cơ thua trong lĩnh vực đạn dược - điều có thể dẫn đến thất bại trong cuộc xung đột. Hiện tại, Lực lượng vũ trang Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo, buộc phải dự trữ.

Việc Ukraine gia nhập NATO là 'cú tát' vào Nga

Việc Ukraine gia nhập NATO là 'cú tát' vào Nga

(Baonghean.vn) - Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul chỉ trích các nghị sĩ Quốc hội từ chối bất kỳ bước đi nào, dù là nhỏ nhất để cải thiện mối quan hệ với Nga. Trong khi đó, việc Ukraine gia nhập NATO đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ sẽ đến và đi trên lãnh thổ Ukraine. Và đó sẽ là "cú tát" với Nga. 

Triều Tiên tổ chức tập trận pháo binh gần đảo biên giới của Hàn Quốc ngày thứ 3 liên tiếp

Triều Tiên tổ chức tập trận pháo binh gần đảo biên giới của Hàn Quốc ngày thứ 3 liên tiếp

(Baonghean.vn) - Đại diện Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, quân đội Triều Tiên đã tiến hành cuộc tập trận pháo binh ngày thứ ba liên tiếp trong ngày 7/1, bắn khoảng 90 quả đạn pháo vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây của nước này gần đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.