7 tác hại của thuốc lá đối với làn da, bạn có biết?

(Baonghean.vn) - Tác hại của thuốc lá làm tăng sự lão hóa da, chậm lành vết thương, tăng nguy cơ ung thư da,... làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và vẻ đẹp của da.

1. Tác hại của thuốc lá làm tăng sự lão hóa da

Các bạn có biết, hút thuốc làm cho nếp nhăn trên khuôn mặt xuất hiện sớm hơn là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. “Vết chân chim” quanh mắt và nhiều đường thẳng đứng xung quanh miệng được gọi là “nếp nhăn của người hút” có thể xuất hiện sớm.

7 tác hại của thuốc lá đối với làn da, bạn có biết? ảnh 1
Bởi vì thuốc lá làm tổn thương mạch máu, làm chậm trễ vi tuần hoàn đến da gây suy tuần hoàn da; giảm lượng collagen và gây ra những thay đổi trong sợi đàn hồi của da; nhiệt từ thuốc lá gây bỏng nhẹ da mặt; giảm độ ẩm của da. Vì thế cho nên gương mặt của người nghiện thuốc lá sẽ xuất hiện những triệu chứng như: nhiều nếp nhăn lớn, nhỏ, da teo lại, nhợt nhạt, màu vàng, xám. Triệu chứng này thường thấy ở nữ nhiều hơn nam. Mặt khác, khi hút nhiều thuốc lá, phụ nữ bị hiện tượng mãn kinh sớm hơn, gây phá hủy sinh tố C, da đầu ngón tay và móng bị vàng và đốm nâu.2. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh Lupus ban đỏ Trong vài năm qua nghiên cứu cho thấy nguy cơ của bệnh lupus ban đỏ dạng đĩa ở người hút thuốc tăng gấp mười lần. Một giả thuyết giải thích vì nó làm tăng hoạt động tự miễn dịch bằng cách kích hoạt các tế bào lympho B và T. Điều trị lupus ban đỏ da bằng Hydroxychloroquine và các thuốc khác ít hiệu quả trong việc hút thuốc.

7 tác hại của thuốc lá đối với làn da, bạn có biết? ảnh 2
3. Hút thuốc lá làm chậm lành vết thương Thuốc lá làm gia tăng sự nhiễm trùng vết thương, thất bại cho việc cấy mảnh ghép, hình thành cục máu đông và mô chết, kể cả chấn thương da hoặc các vết thương do phẫu thuật. Nguyên nhân có thể liên quan đến: • Giảm tổng hợp collagen. • Sự co mạch và thiếu oxy đến các tế bào da. • Làm trì trệ sự phát triển các mạch máu mới trong vết thương.4. Bệnh vẩy nến  Các nghiên cứu cho thấy bệnh vẩy nến có xu hướng lan rộng hơn và nghiêm trọng ở người hút thuốc lá, đặc biệt nếu họ cũng có hội chứng chuyển hóa. Bệnh vẩy nến mủ ở lòng bàn tay/bàn chân phổ biến hơn nhiều ở người hút thuốc. Đây là một bệnh miễn dịch qua trung gian tế bào. Hút thuốc được cho là làm tăng nguy cơ phát triển bệnh vẩy nến bằng cách ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.
7 tác hại của thuốc lá đối với làn da, bạn có biết? ảnh 3
5. Viêm tuyến mồ hôi nung mủ Bệnh viêm tuyến mồ hôi nung mủ xảy ra thường xuyên hơn ở những người hút thuốc. Những ổ áp xe này xảy ra ở nách, dưới vú và ở vùng háng. Giống như mụn trứng cá thông thường, các nang lông bị tắc, sau đó trở thành viêm và hình thành áp xe. Chất nicotine làm tăng sản xuất một hóa chất gọi là acetylcholine xung quanh nang lông, thúc đẩy phát triển quá mức của phần trên của nang lông và do đó gây ra sự tắc nghẽn.6. Hút thuốc lá tăng nguy cơ ung thư da So sánh giữa người hút thuốc và không hút thuốc, người ta nhận thấy nguy cơ tăng gấp 2 lần ung thư da dạng biểu mô tế bào vẩy.7. Tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh nhiễm virus Bao gồm cả mụn cóc sinh dục (mồng gà) và các bệnh ung thư liên quan đến virus như ung thư cổ tử cung, âm hộ, dương vật. Trên đây là 7 tác hại của thuốc lá đối với làn da của bạn. Vậy bạn còn muốn hút thuốc lá nữa không? Hãy dừng ngay việc hút thuốc để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình cũng như những người xung quanh ban.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.