7 thực phẩm có chất độc tự nhiên - lưu ý khi chế biến

Lâm Tùng - Ngọc Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Khi nói đến ngộ độc, chúng ta thường nghĩ ngay đến lý do ăn phải thực phẩm kém chất lượng hay chế biến không đúng cách. Có nhiều thực phẩm tự thân nó chứa chất độc; ở một môi trường hay điều kiện nào đó, chất độc sẽ sinh sôi… Nếu biết sớm thực phẩm tự nhiên đã chứa độc tố, chúng ta sẽ hạn chế được tình trạng bị ngộ độc.
Trong mật cá có một chất alcol steroid - chất này sau khi vào dạ dày, được hấp thu vào máu đi tới gan, thận gây ra suy gan và suy thận cấp… Triệu chứng xuất hiện 1 - 2 giờ sau khi uống mật cá: người bệnh thấy khó chịu, đau bụng, buồn nôn hoặc tiêu chảy, 1 ngày sau thấy tiểu ít dần rồi vô niệu, có thể phù hai chân, đau đầu, tăng huyết ápdần tới suy thận, suy gan và có thể tử vong nếu không đi cấp cứu kịp thời tại bệnh viện để lọc máu.
Trong mật cá có một chất alcol steroid - chất này sau khi vào dạ dày hấp thu vào máu đi tới gan, thận gây ra suy gan và suy thận cấp… Triệu chứng xuất hiện 1 - 2 giờ sau khi uống mật cá; người bệnh thấy khó chịu, đau bụng, buồn nôn hoặc tiêu chảy, 1 ngày sau thấy tiểu ít dần rồi vô niệu, có thể phù hai chân, đau đầu, tăng huyết áp và có thể tử vong nếu không đi cấp cứu kịp thời tại bệnh viện để lọc máu.
Một nghiên cứu trên măng cho thấy: măng trắng (bào từ củ măng) và măng vàng (đã qua luộc, ngâm nước) đều có hàm lượng xyanua. Chất xyanua có sẵn trong măng sẽ giảm dần khi tiếp xúc với nước; nhưng với măng chua, trong quá trình ngâm, chất này có thể kết hợp với một số enzym hoặc một số chất trong ruột người gây ngộ độc cấp tính… Khi chế biến măng nên rửa kỹ, ngâm trong nước nhiều giờ, luộc qua 1 - 2 lần trước khi ăn để tránh ngộ độc.
Một nghiên cứu trên măng cho thấy, măng trắng (bào từ củ măng) và măng vàng (đã qua luộc, ngâm nước) đều có hàm lượng xyanua. Chất xyanua có sẵn trong măng sẽ giảm dần khi tiếp xúc với nước; nhưng với măng chua, trong quá trình ngâm, chất này có thể kết hợp với một số enzym hoặc một số chất trong ruột người gây ngộ độc cấp tính… Khi chế biến măng nên rửa kỹ, ngâm trong nước nhiều giờ, luộc qua 1 - 2 lần trước khi ăn để tránh ngộ độc.
Củ cải trắng chứa độc tố furocoumarins. Chất độc này thường cao nhất trong lớp vỏ, có thể gây đau dạ dày hoặc phản ứng rát bỏng trên da khi tiếp xúc. Do đó, khi chế biến món ăn, bạn cần gọt bỏ sạch vỏ và phần hư hỏng trên củ để tránh độc. Khi được nấu chín, nướng, gia nhiệt trong lò vi sóng, củ cải cũng hết độc.
Củ cải trắng chứa độc tố furocoumarins - chất độc này thường cao nhất trong lớp vỏ, có thể gây đau dạ dày hoặc phản ứng rát bỏng trên da khi tiếp xúc. Do đó, khi chế biến món ăn, bạn cần gọt bỏ sạch vỏ và phần hư hỏng trên củ để tránh độc. Khi được nấu chín, nướng, gia nhiệt trong lò vi sóng, củ cải cũng hết độc.
Khi bạn mua rong biển về nấu canh, nếu ngâm vào nước thấy phai màu lạ ra thì không nên tiếp tục sử dụng. Ăn rong biển biến chất hoặc quá hạn sử dụng gây hại cho cơ thể, những thành phần gây biến màu trong nước canh sẽ gây ra những hậu quả không tốt cho sức khỏe.
Khi bạn mua rong biển về chế biến, nếu ngâm vào nước thấy phai màu lạ ra thì không nên tiếp tục sử dụng. Ăn rong biển biến chất hoặc quá hạn sử dụng  sẽ gây hại cho cơ thể; đặc biệt, những thành phần gây biến màu trong nước sẽ gây ra những hậu quả không tốt cho sức khỏe.
Trong cà chua xanh có chứa chất độc solanine. Nếu ăn quá nhiều người dùng có thể dẫn tới chóng mặt, buồn nôn. Nếu ăn sống cà chua xanh thì khả năng ngộ độc cao. Chính vì thế người tiêu dùng nên ăn cà chua khi đã chín.
Trong cà chua xanh có chứa chất độc solanine - ăn nhiều có thể dẫn tới chóng mặt, buồn nôn. Nếu ăn sống cà chua xanh thì khả năng ngộ độc cao. Chính vì thế, các bà nội trợ nên chế biến cà chua đã chín đỏ.
Đậu tằm tự nó chứa một số loại enzyme khuyết thiếu, có tác động nhất định đối với cơ thể con người, có thể gây ra hội chứng tán huyết dị ứng sau khi ăn đậu tươi. Các triệu chứng của tình trạng ngộ độc thường bất ổn, thiếu máu, vàng da, gan to, nôn mửa, sốt… nếu không cấp cứu kịp thời, xảy ra thiếu máu nặng sẽ gây ra tử vong.
Đậu tằm tự nó chứa một số loại enzyme khuyết thiếu, có tác động nhất định đối với cơ thể con người, có thể gây ra hội chứng tán huyết dị ứng sau khi ăn đậu tươi. Các triệu chứng của tình trạng ngộ độc thường bất ổn, thiếu máu, vàng da, gan to, nôn mửa, sốt… Nếu không cấp cứu kịp thời, xảy ra thiếu máu nặng sẽ gây ra tử vong.
Trong sắn có chứa chất độc xyanua. Khi luộc, nhất là luộc với số lượng lớn chất này sẽ đóng váng trên bề mặt nước. Người ăn phải chất này với hàm lượng cao sẽ bị ngộ độc… Cách tốt nhất để loại bỏ chất xyanua trong sắn là bóc vỏ, ngâm trong nước lạnh nhiều giờ trước khi luộc. Ngoài ra, trong lúc luộc, nên mở nắp nồi để chất xyanua bay đi, lượng độc chất sẽ giảm đáng kể.
Trong sắn có chứa chất độc xyanua. Khi luộc, nhất là luộc với số lượng lớn chất này sẽ đóng váng trên bề mặt nước. Người ăn phải chất này với hàm lượng cao sẽ bị ngộ độc… Cách tốt nhất để loại bỏ chất xyanua trong sắn là bóc vỏ, ngâm trong nước lạnh nhiều giờ trước khi luộc. Ngoài ra, trong lúc luộc, nên mở nắp nồi để chất xyanua bay đi, lượng độc chất sẽ giảm đáng kể.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.