7,2% người dân Nghệ An mắc đái tháo đường

(Baonghean.vn) - Thông tin được đưa ra tại Lễ phát động và hội thảo khoa học hưởng ứng ngày “Thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường 14/11” do Bệnh viện Nội tiết Nghệ An, Sở Y tế Nghệ An tổ chức vào chiều ngày 11/11.

,

Tham dự buổi lễ và hội thảo có đại diện lãnh đạo Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Sở Y tế Nghệ An và các ban, ngành của tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh, đại diện các đơn vị y tế trong tỉnh. Ảnh: Thành Chung

Tham dự buổi lễ và hội thảo có đại diện lãnh đạo Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Sở Y tế Nghệ An và các ban, ngành của tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh, đại diện các đơn vị y tế trong tỉnh. Ảnh: Thành Chung

Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh mãn tính, tiến triển. Đường trong máu cao và kéo dài là nguyên nhân chủ yếu gây nên những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh như: Tổn thương mắt gây ra mù lòa; suy thận; nhiễm trùng bàn chân, cắt cụt chi. Đặc biệt biến chứng tim mạch như: Tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim..., là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho bệnh nhân ĐTĐ.
Theo thống kê của Liên đoàn ĐTĐ Thế giới: Cứ 01 ngày, trên Thế giới lại có 3.600 trường hợp ĐTĐ mới được chẩn đoán, 580 người bị tử vong, 225 người bị cắt đoạn chi, 120 người bị suy thận giai đoạn cuối và 55 người bị mù do bệnh ĐTĐ gây nên.
Một thực tế đáng lo ngại là trong cộng đồng có trên 50% bệnh nhân ĐTĐ chưa được chẩn đoán, bệnh xuất hiện ngày càng nhiều ở lớp trẻ khi tỷ lệ thừa cân, béo phì tăng nhanh... 
Tại Nghệ An tỷ lệ người mắc bệnh Đái tháo đường đang tăng nhanh. Ảnh: Thành Chung
Tại Nghệ An tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang tăng nhanh. Ảnh: Thành Chung
Tại Nghệ An, theo kết quả điều tra của Bệnh viện Nội tiết Nghệ An, năm 2010 tỷ lệ mắc đái tháo đường toàn tỉnh là 5,36%, đến năm 2020 đã tăng lên 7,2%. Đây thực sự là những con số đáng báo động. Sự gia tăng của bệnh ĐTĐ đã trở thành gánh nặng về chăm sóc y tế, làm tổn hại đến thành tựu phát triển kinh tế xã hội của mọi quốc gia.
Tuy nhiên, các nghiên cứu lâm sàng và can thiệp cộng đồng trên thế giới, trong khu vực và tại Việt Nam đã chứng minh bệnh ĐTĐ có thể phòng ngừa được bằng cách thực hiện chế độ dinh dưỡng, duy trì cân nặng lý tưởng và tăng cường hoạt động thể lực.
“Ngày ĐTĐ Thế giới 14/11" được đề xuất từ năm 1991 bởi Liên đoàn ĐTĐ quốc tế và Tổ chức Y tế thế giới với mục đích cảnh báo về nguy cơ gia tăng của bệnh ĐTĐ. Ngày ĐTĐ Thế giới 14/11 năm nay có mang thông điệp “Điều dưỡng và Đái tháo đường” nhằm mục đích nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của điều dưỡng trong việc hỗ trợ những người mắc bệnh đái tháo đường.
Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An kêu gọi mọi người dân quan tâm, phòng chống bệnh Đái tháo đường. Ảnh: Thành Chung
Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An kêu gọi mọi người dân quan tâm, phòng chống bệnh đái tháo đường. Ảnh: Thành Chung
Tại buổi lễ hưởng ứng, lãnh đạo ngành Y tế Nghệ An kêu gọi các cấp chính quyền, các ban, ngành đoàn thể và toàn thể cộng đồng hãy quan tâm hỗ trợ hoạt động phòng chống bệnh. Mọi người hãy đi khám sức khỏe thường xuyên trong đó có xét nghiệm đường huyết để phát hiện sớm tình trạng tiền đái tháo đường cũng như bệnh đái tháo đường để có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh hoặc xuất hiện biến chứng của bệnh.

Trong khuôn khổ chương trình hội thảo, đại biểu tham dự đã được nghe, tiếp thu những báo cáo khoa học về bệnh đái tháo đường của các chuyên gia đầu ngành về Nội tiết - Đái tháo đường và các rối loạn chuyển hóa tại Việt Nam. Những báo cáo, nghiên cứu này sẽ góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, hoạt động quản lý và điều trị bệnh nhân đái tháo đường cho y bác sỹ ở Nghệ An./.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.