8 câu hỏi cho Thủ tướng Cameron khi Anh rời EU

(Baonghean.vn) - Không chỉ châu Âu mà cả thế giới vô cùng “sốc” khi cuộc trưng cầu ý dân lịch sử tại Anh cho kết quả cuối cùng: 51,9% ủng hộ ra đi, 48,1% ủng hộ ở lại. Ngay lúc này, người dân Anh đang có hàng loạt câu hỏi với Thủ tướng Anh David Cameron.

Thủ tướng Anh.
Ông David Cameron trả lời báo giới trước Dinh Thủ tướng. Ảnh: The Guardian

1. Chính phủ sẽ làm gì để ổn định thị trường tài chính? Khi đồng Bảng Anh rớt giá tự do, Ngân hàng Trung ương Anh có can thiệp hay không? Thậm chí có những đồn đoán cho rằng nước Anh sẽ đóng cửa thị trường chứng khoán để tránh hỗn loạn. Chắc chắn Thủ tướng Anh phải có tuyên bố để trấn an các nhà đầu tư.

2Ông Cameron có tiếp tục giữ chức Thủ tướng? Không ai trông đợi ông Cameron rời nhiệm sở ngay trong sáng nay (theo giờ Anh). Nhưng liệu ông có thể bình thản nhìn quá trình nước Anh rời xa EU trong những năm tới? Nhiều khả năng ông sẽ khó chấp nhận đây là sự thật. Trong trường hợp đó, có thể ông sẽ thông báo từ chức vào cuối năm nay.

3. Liệu ông sẽ thực hiện điều 50 của Hiệp ước Lisbon ngay lập tức? Điều 50 Hiệp ước Lisbon quy định quá trình cần tiến hành để nước Anh tách khỏi EU trong vòng 2 năm. Trước cuộc trưng cầu ý dân, ông Cameron cho biết sẽ áp dụng điều khoản này ngay lập tức, nhưng có nhiều lý do để ông trì hoãn, trong đó có việc chờ đợi để biết nước Anh thực sự mong muốn điều gì. Sẽ khôn ngoan hơn nếu ông dành thời gian để xác định rõ ý định của mình.

4. Quốc hội Anh có họp khẩn? Nhiều khả năng Quốc hội sẽ họp vào ngày mai - thứ Bảy để chính phủ giải trình về những phương án đã chuẩn bị trước khi thị trường mở cửa trở lại vào sáng thứ hai.

5. Ai sẽ chịu trách nhiệm đàm phán việc Anh rút khỏi EU? Một vấn đề lớn nhiều người quan tâm là cơ chế ủy nhiệm đàm phán sẽ được thực hiện như thế nào. Liệu ông Cameron có cần một thỏa thuận chéo giữa các đảng trong chính phủ? Liệu ông có dồn toàn tâm để đưa Anh ra khỏi EU một cách triệ để? Ví dụ, nước Anh có hoàn toàn rời khỏi thị trường chung châu Âu hauy không?

6. Nước Anh có phải sử dụng ngân sách khẩn cấp? Bộ trưởng Tài chính George Osborne từng nói nguồn ngân sách khẩn cấp có thể được sử dụng trong mùa hè này. Điều này sẽ thực sự diễn ra, hay ông Cameron sẽ đính chính đó chỉ là tin đồn?

7. Nước Anh sẽ bầu cử sớm? Có ý kiến cho rằng nước Anh sẽ cần một Thủ tướng mới để thực hiện quá trình đàm phán ra khỏi EU - dù rằng rất ít người Anh hiện có tâm trí sẵn sàng cho một cuộc bầu cử quan trọng nữa vào lúc này.

8. Ông Cameron có đồng ý để Scotland tiến hành trưng cầu ý dân lần thứ 2 về việc có tách khỏi Vương quốc Anh hay không? Trong chiến dịch kêu gọi người Anh bỏ phiếu ở lại trong Liên minh châu Âu, đã có lúc ông Cameron đồng ý sẽ cho phép Scotland tiến hành trưng cầu ý dân lần thứ 2 trong trường hợp người Scotland bỏ phiếu ở lại EU, còn đa số người Anh bỏ phiếu ra đi. Đây chính xác là những gì đã diễn ra.

Diệp Khanh

(Theo The Guardian)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.