8 suy nghĩ sai lầm trong bảo trì và sử dụng xe hơi

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Những thứ liên quan đến xe hơi rất đa dạng, vì thế, những lầm tưởng sai lệch vẫn cứ ngỡ là đúng khi sử dụng xe vẫn thường xuyên xảy ra, nhất là kiểu truyền miệng kinh nghiệm mà không có chứng minh khoa học rõ ràng.

1. Lốp bơm căng, xe đi nhẹ, bơm non hơi, phanh sẽ ăn

Đây là quan niệm khá phổ biến được cánh tài xế già bảo ban lớp trẻ. Tuy nhiên trong thực tế,khi bánh xe được bơm quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe, giảm hiệu quả phanh đi khá nhiều. Còn nếu bánh xe non hơi sẽ làm mất ổn định trong việc điều khiển xe, hiệu quả phanh cũng không tăng lên. Ngoài ra, việc bơm bánh xe không đúng với thông số chuẩn của nhà sản xuất đưa ra rất có thể làm giảm tuổi thọ của vỏ xe, gây nổ và nguy hiểm trong quá trình sử dụng xe trên đường.

Đây là quan niệm khá phổ biến được cánh tài xế già bảo ban lớp trẻ. Tuy nhiên trong thực tế,khi bánh xe được bơm quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe, giảm hiệu quả phanh đi khá nhiều. Còn nếu bánh xe non hơi sẽ làm mất ổn định trong việc điều khiển xe, hiệu quả phanh cũng không tăng lên. Ngoài ra, việc bơm bánh xe không đúng với thông số chuẩn của nhà sản xuất đưa ra rất có thể làm giảm tuổi thọ của vỏ xe, gây nổ và nguy hiểm trong quá trình sử dụng xe trên đường.

 2. Bánh xe càng rộng bản càng bám đường

Chưa chắc, hiện nay các dòng xe thể thao hay có bộ mâm to (17, 18 inch) và lốp mỏng -  nhưng không phải như vậy là xe đạt hiệu quả bám đường tốt nhất. Yếu tố bám đường là lực ma sát tạo ra của lốp xe với mặt đường chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng xe, chất lượng cao su lốp, kết cấu khung gầm. Do đó việc dùng loại lốp nào, diện tích tiếp xúc ra sao đều được tính toán kỹ lưỡng tùy theo các nhà sản xuất... Việc tự ý thay bánh xe to và mỏng sẽ dẫn đến những hệ lụy như xóc, ồn xe, nhanh mòn lốp, giảm tuổi thọ các chi tiết chịu lực.

Chưa chắc, hiện nay các dòng xe thể thao hay có bộ mâm to (17, 18 inch) và lốp mỏng - nhưng không phải như vậy là xe đạt hiệu quả bám đường tốt nhất. Yếu tố bám đường là lực ma sát tạo ra của lốp xe với mặt đường chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng xe, chất lượng cao su lốp, kết cấu khung gầm. Do đó việc dùng loại lốp nào, diện tích tiếp xúc ra sao đều được tính toán kỹ lưỡng tùy theo các nhà sản xuất... Việc tự ý thay bánh xe to và mỏng sẽ dẫn đến những hệ lụy như xóc, ồn xe, nhanh mòn lốp, giảm tuổi thọ các chi tiết chịu lực.

3. Phanh ABS, EBD… là thiên thần hộ mệnh 

Phanh ABS có nhiệm vụ làm cho những cú phanh gấp của chúng ta trở nên nhẹ nhàng và an toàn hơn rất nhiều. Điều đó đúng nhưng mà là đúng khi bạn hiểu rõ được chức năng của nó. Tức là bạn phải hiểu rằngABS, EBD sẽ hỗ trợ rất nhiều nhưng không phải là tất cả ! Việc lái xe cẩn thận, lường trước mọi tình huống mới chính là thiên thần hộ mạng của bạn. Lái xe cẩu thả, chạy nhanh phanh gấp, vào cua tốc độ cao, non kinh nghiệm... sẽ rất nguy hiểm dù xe có ABS, EBD hay không.

Phanh ABS có nhiệm vụ làm cho những cú phanh gấp của chúng ta trở nên nhẹ nhàng và an toàn hơn rất nhiều. Điều đó đúng nhưng mà là đúng khi bạn hiểu rõ được chức năng của nó. Tức là bạn phải hiểu rằngABS, EBD sẽ hỗ trợ rất nhiều nhưng không phải là tất cả ! Việc lái xe cẩn thận, lường trước mọi tình huống mới chính là thiên thần hộ mạng của bạn. Lái xe cẩu thả, chạy nhanh phanh gấp, vào cua tốc độ cao, non kinh nghiệm... sẽ rất nguy hiểm dù xe có ABS, EBD hay không.

4. Nhớt nào cũng là nhớt

Đây là quan niệm chưa đúng; suy nghĩ này rất nguy hiểm bởi trong xe có rất nhiều thiết bị cần dầu bôi trơn để truyền áp suất, làm mát... Mỗi thiết bị đều có các loại dầu bôi trơn phù hợp như dầu phanh, dầu động cơ, dầu hộp số... Trong thành phần của các loại dầu cũng có các thông số và phẩm cấp riêng, việc dùng lẫn lộn là rất nguy hiểm hoặc chí ít là làm hỏng hay giảm tuổi thọ xe. Bên cạnh đó xe mới thì sẽ dùng loại nhớt lỏng hơn xe đã đi được nhiều cây số. Vì thế  nên tìm hiểu kỹ vấn đề này để tránh trường hợp tiền mất tật mang.

Đây là quan niệm chưa đúng; suy nghĩ này rất nguy hiểm bởi trong xe có rất nhiều thiết bị cần dầu bôi trơn để truyền áp suất, làm mát... Mỗi thiết bị đều có các loại dầu bôi trơn phù hợp như dầu phanh, dầu động cơ, dầu hộp số... Trong thành phần của các loại dầu cũng có các thông số và phẩm cấp riêng, việc dùng lẫn lộn là rất nguy hiểm hoặc chí ít là làm hỏng hay giảm tuổi thọ xe. Bên cạnh đó xe mới thì sẽ dùng loại nhớt lỏng hơn xe đã đi được nhiều cây số. Vì thế nên tìm hiểu kỹ vấn đề này để tránh trường hợp tiền mất tật mang.

 5. Việc "ép ga" số thấp sẽ làm hại động cơ hơn là "ép số"

Thông thường khi chạy xe số sàn ở số thấp (vòng tua máy cao) gây cảm giác gầm rú khiến nhiều người lo lắng cho động cơ; nếu chạy số cao ở tốc độ thấp lại không thấy tiếng máy gằn. Do đó, theo thói quen nhiều người “gia tăng” việc chạy số cao ở bất kỳ tốc độ nào (hay còn gọi là lười về số) - Đây là quan niệm sai lầm, gây giảm thọ động cơ nghiêm trọng. Vì việc đặt tải trọng lớn lên động cơ trong khi số vòng quay thấp (bơm dầu tạo áp lực kém) có thể phá hủy màng dầu bôi trơn, mòn các chi tiết trượt... Hãy chọn bước số phù hợp theo tốc độ và tải trọng của xe nếu bạn muốn điều tốt nhất cho xe của mình.

Thông thường khi chạy xe số sàn ở số thấp (vòng tua máy cao) gây cảm giác gầm rú khiến nhiều người lo lắng cho động cơ; nếu chạy số cao ở tốc độ thấp lại không thấy tiếng máy gằn. Do đó, theo thói quen nhiều người “gia tăng” việc chạy số cao ở bất kỳ tốc độ nào (hay còn gọi là lười về số) - Đây là quan niệm sai lầm, gây giảm thọ động cơ nghiêm trọng. Vì việc đặt tải trọng lớn lên động cơ trong khi số vòng quay thấp (bơm dầu tạo áp lực kém) có thể phá hủy màng dầu bôi trơn, mòn các chi tiết trượt... Hãy chọn bước số phù hợp theo tốc độ và tải trọng của xe nếu bạn muốn điều tốt nhất cho xe của mình.

6. Chuyển số tay xe số tự động leo dốc khỏe hơn

Ở các xe số tự động, dùng số L hay số 1 sẽ leo dốc khỏe hơn số D là suy nghĩ thường thấy ở nhiều lái xe . Thực chất, dù để D hay L(1) xe luôn khởi hành bằng số 1 trong bộ AT, moment kéo ở bánh xe khi vượt dốc sẽ vẫn chẳng thay đổi gì khi ta để D hay L. Mục đích của nhà sản xuất khi chế tạo ra các cấp số điều khiển được là để người lái chủ động được cấp số khi sử dụng xe trên những đoạn đường đặc thù như đèo dốc, cua tay áo… Khi đó xe cần giữ mức số thấp để tăng độ ổn định cũng như tận dụng được lực hãm xe của động cơ.

Ở các xe số tự động, dùng số L hay số 1 sẽ leo dốc khỏe hơn số D là suy nghĩ thường thấy ở nhiều lái xe . Thực chất, dù để D hay L(1) xe luôn khởi hành bằng số 1 trong bộ AT, moment kéo ở bánh xe khi vượt dốc sẽ vẫn chẳng thay đổi gì khi ta để D hay L. Mục đích của nhà sản xuất khi chế tạo ra các cấp số điều khiển được là để người lái chủ động được cấp số khi sử dụng xe trên những đoạn đường đặc thù như đèo dốc, cua tay áo… Khi đó xe cần giữ mức số thấp để tăng độ ổn định cũng như tận dụng được lực hãm xe của động cơ.

7. Xe đi lâu sẽ bị nóng máy

Đây là quan niệm chỉ đúng với những xe trục trặc về hệ thống làm mát hoặc đời xe quá cũ. Nếu động cơ xe bạn thay đổi nhiệt độ theo từng điều kiện khách quan thì có nghĩa là đã đến lúc bạn nên kiểm tra tổng quát xe. Cũng chính vì vậy, đôi khi không cần lo lắng thái quá khi bạn phải dùng xe chạy ở số thấp trong một quãng đường khá dài (đèo, núi...) mà hãy tập trung vào việc điều khiển xe và chọn mức số sao cho xe chạy mạnh, chủ động tốc độ.

Đây là quan niệm chỉ đúng với những xe trục trặc về hệ thống làm mát hoặc đời xe quá cũ. Nếu động cơ xe bạn thay đổi nhiệt độ theo từng điều kiện khách quan thì có nghĩa là đã đến lúc bạn nên kiểm tra tổng quát xe. Cũng chính vì vậy, đôi khi không cần lo lắng thái quá khi bạn phải dùng xe chạy ở số thấp trong một quãng đường khá dài (đèo, núi...) mà hãy tập trung vào việc điều khiển xe và chọn mức số sao cho xe chạy mạnh, chủ động tốc độ.

8. Thường xuyên đánh bóng xe để giữ mới

Thực tế là trong sáp đánh bóng (Car Wax) ngoài những hóa chất nền làm sạch và làm bóng sơn xe, còn có 1 lượng nhất định bột mài làm mòn lớp sơn bị đánh. Việc đánh bóng xe quá nhiều lần khi chưa thật sự mờ cũ sẽ làm nước sơn xe nhanh chóng bị mòn, mất lớp bảo vệ và bị bạc màu. Hãy chăm rửa sạch xe bằng các dung dịch rửa xe chuyên dùng, giữ bóng lớp sơn bằng các dung môi làm bóng sơn một cách nhẹ nhàng. Đừng để xe bẩn quá lâu làm chất bẩn thấm sâu vào sơn làm mất độ bóng vốn có.

Thực tế là trong sáp đánh bóng (Car Wax) ngoài những hóa chất nền làm sạch và làm bóng sơn xe, còn có 1 lượng nhất định bột mài làm mòn lớp sơn bị đánh. Việc đánh bóng xe quá nhiều lần khi chưa thật sự mờ cũ sẽ làm nước sơn xe nhanh chóng bị mòn, mất lớp bảo vệ và bị bạc màu. Hãy chăm rửa sạch xe bằng các dung dịch rửa xe chuyên dùng, giữ bóng lớp sơn bằng các dung môi làm bóng sơn một cách nhẹ nhàng. Đừng để xe bẩn quá lâu làm chất bẩn thấm sâu vào sơn làm mất độ bóng vốn có.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.