8 vật dụng có thể hết hạn sử dụng từ lâu bạn không ngờ tới

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thực phẩm không phải là thứ duy nhất trong nhà bạn có hạn sử dụng. Dưới đây là một số đồ gia dụng khác cũng có hạn của chúng, nếu “hết hạn”, bạn cần thay mới để đảm bảo sức khỏe.
1. Gối - 1 đến 2 năm
Tóc và dầu từ cơ thể sẽ ngấm vào vải của gối và sau 1 năm sử dụng, lượng vi khuẩn tăng lên ngày càng nhiều gây ra mùi hôi và kích ứng da nếu bạn tiếp tục sử dụng. Mặc dù bạn vẫn có thói quen giặt gối hàng tuần nhưng điều này không thể loại bỏ được hết các loại vi khuẩn bám dính bên trong gối, nó có thể gây dị ứng và tăng nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp.
Bạn có thể thay gối tại bất kỳ thời điểm nào bạn muốn, nhưng đừng để lâu quá 1 năm, sẽ không có lợi cho sức khỏe của bạn.
2. Đệm - 5 đến 7 năm
Một tấm đệm tốt có thể sử dụng tới hơn 10 năm, nhưng chỉ sau khoảng 5 - 7 năm bạn nên xem xét xem thay mới chúng. Một nghiên cứu tại Đại học bang Oklahoma (Mỹ) phát hiện ra rằng hầu hết những người thay đệm mới sau 5 năm sử dụng sẽ có giấc ngủ ngon hơn và ít bị đau lưng hơn những người nằm mãi một tấm đệm trong suốt nhiều năm.
Nên chú ý hơn khi thấy đệm có dấu hiệu như: lò xo không đàn hồi, độ lún tăng… hoặc bạn cảm thấy mệt mỏi, đau người khi ngủ trên chúng. Lúc này, bạn nên thay đệm mới để bảo đảm sức khỏe của mình.

3. Bàn chải đánh răng - 3 tháng

Bàn chải đánh răng nên thay 3 tháng/lần, theo khuyến cáo của Hiệp hội Răng miệng Hoa Kỳ, vì khi chúng ta đánh răng sẽ có hàng nghìn con vi khuẩn bám vào bàn chải, tồn tại ở đó khoảng 48 tiếng hoặc lâu hơn nữa. Vì thế, thay bàn chải đúng kỳ sẽ giúp giảm lượng vi khuẩn tích tụ, tránh ảnh hưởng bất lợi đến nướu, lợi và ngừa sâu răng hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, cũng không cần phải chờ đến 3 tháng, bạn có thể thay bàn chải khi chúng bị xơ mòn, không còn bảo đảm vệ sinh và hiệu quả chải sạch răng và các kẽ răng. 

4. Lược - 1 năm

Lược cũng có thể chứa rất nhiều vi khuẩn; đặc biệt là lược cuốn lô chỉ có hạn sử dụng khoảng 1 năm. Do vậy, cần thay thế mỗi năm một lần. Ngoài ra, bạn cũng cần làm sạch lược hàng tuần để loại bỏ hết các vi khuẩn gây bệnh có thể bám trên lược.

5. Kính râm - 2 năm

Đúng vậy đấy, kính râm cũng có hạn sử dụng. Tác dụng lớn nhất của kính râm là giảm ánh sáng và chặn bớt tia cực tím. Thế nhưng, tia cực tím lại có tác dụng bào mòn mắt kính, nên qua thời gian, ngày càng có nhiều tia lọt qua hơn.

Nhìn chung, hạn sử dụng của kính râm sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng sản xuất. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên thay kính sau 2 năm sử dụng.

6. Dép đi trong nhà - 6 tháng

Nhiều người trong chúng ta sử dụng dép đi trong nhà trong nhiều năm liền. Tuy nhiên, chúng có thể là nguyên nhân lây lan vi trùng, nấm mốc, nhất là với những loại dép đi trong nhà bằng vải bông. Do vậy, cần rửa dép thường xuyên và thay thế 6 tháng một lần.

7. Giày tập - 6 tháng, hoặc 400km

Rất nhiều người hiện đang sở hữu một đôi giày tập "trường kỳ", dùng năm này qua năm khác.

Cũng chẳng sao cả. Nhưng cần biết rằng nếu đôi giày đó thường xuyên được sử dụng để tập, đặc biệt là khi chạy bộ, nó sẽ xuống cấp rất nhanh, từ hệ thống chống sốc, lót giày, đế giày...

Về cơ bản, giày chạy bộ cần được thay thế sau khoảng 6 tháng sử dụng (nếu chạy thường xuyên), hoặc sau khoảng 400km di chuyển.

8. Thớt gỗ - 3 năm hoặc khi có vết nứt
Thớt là nơi lý tưởng mà các vi khuẩn như E.coli và Salmonella rất “thích trú ngụ”, đặc biệt là khi trên thớt có các vết nứt dù nông hay sâu. Việc chế biến thức ăn sống có thể khiến cho các vi sinh vật như vi trùng, siêu vi, trứng giun sán… chưa kể các tác nhân khác như thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, nấm mốc… bám lên thớt.
Các yếu tố nguy hại này có thể tồn tại lại trên thớt rất lâu dài, ngay cả khi thớt được cạo rửa có vẻ rất kỹ, và lây nhiễm vào thức ăn chín, từ đó trở thành nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng tiêu hóa,… Vì vậy, khi thớt có các vết nứt chính là lúc bạn cần thay thớt kịp thời.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.