8 xét nghiệm sức khỏe quan trọng bạn có thể tự làm tại nhà

Phụ nữ có vòng eo lớn hơn 86,36 cm và 101,6 cm ở nam giới có nguy cơ bị tiểu đường loại 2 cao hơn 5 lần.

Nhiều người thường trốn khám y tế dự phòng vì không có thời gian hoặc sợ bác sĩ. Nhưng bạn có thể thực hiện một số xét nghiệm để có được thông tin cần thiết về sức khỏe của mình mà không cần phải tới bệnh viện. Những phương pháp này sẽ giúp bạn hiểu liệu đó là lúc bạn cần tới gặp chuyện gia hay liệu mọi thứ có ổn không và chẳng cần phải lo lắng.

1. Hệ thống nội tiết

8 xét nghiệm sức khỏe quan trọng bạn có thể tự làm tại nhà ảnh 1

Một trong những chỉ số sức khỏe chính là kích thước vòng eo của bạn. Lấy một chiếc thước dây và đo vòng eo của bạn ở điểm cách rốn khoảng 2,54 cm. Nếu mọi thứ bình thường, kích thước này không vượt quá 86,36 cm ở phụ nữ và 101,6 cm ở nam giới.

Những người có vòng eo lớn hơn thường dễ mặc bệnh tiểu đường loại 2 gấp 5 lần. Tại Nhật Bản, năm 2008, chính phủ thậm chí đã quyết định ban hành luật bắt buộc những người có vòng bụng lớn tham dự các chương trình giảm cân đặc biệt.

2. Bộ não

8 xét nghiệm sức khỏe quan trọng bạn có thể tự làm tại nhà ảnh 2

Bạn sẽ cần một tờ giấy trắng, bút đánh dấu hoặc bút chì và sự giúp đỡ của người khác. Vẽ một chiếc đồng hồ và yêu cầu người khác nói giờ (giờ và phút). Ví dụ, 10h10 - sau đó, vẽ các kim phút và giờ để chúng hiển thị thời gian mà bạn của bạn đưa ra.

Thử nghiệm này bao gồm nhiều quá trình diễn ra trong bộ não. Các bộ phận của não chịu trách nhiệm chuyển động cánh tay, không gian và nhận thức thị giác bắt đầu làm việc chăm chỉ hơn.

3. Cột sống

8 xét nghiệm sức khỏe quan trọng bạn có thể tự làm tại nhà ảnh 3

Bạn sẽ cần 2 cái cân, mỗi chân giẫm lên một cân. Sự phân bố trọng lượng nên giống nhau. Nếu con số khác nhau rất nhiều, nó có thể chỉ ra rằng xương hông của bạn, cột sống và đầu lệch tâm. Có lẽ đã đến lúc bạn đi khám bác sĩ để được thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

4. Hệ hô hấp

8 xét nghiệm sức khỏe quan trọng bạn có thể tự làm tại nhà ảnh 4

Phương pháp này gọi là Shtange. Bạn sẽ cần một chiếc đồng hồ bấm giờ để thực hiện.

Hãy đứng lên và kiểm tra nhịp tim trong 30 giây. Sau đó, bạn ngồi xuống và hít 3 hơi liên tục mà không thở ra. Sau đó, giữ hơi thở của bạn trong khả năng có thể rồi bắt đầu đếm. Khi thở ra, hãy kiểm tra lại nhịp tim trong 30 giây.

Các kết quả:

- Nếu bạn có thể giữ hơi thở ít hơn 40 giây, hệ hô hấp của bạn không tốt. Kết quả trung bình nên là 40-49 giây. Nếu bạn có thể nín thở trong hơn 50 giây, bạn đang ở trong trạng thái thực sự tốt.

- Cách tính nhịp tim của bạn bằng cách sử dụng công thức này:

Nhịp tim trong 30 giây trước và sau thử nghiệm nên bằng nhau. Kết quả bằng nhau hoặc thấp hơn là tốt. Nếu cao hơn, hệ thống tim mạch của bạn cần nhiều oxy hơn.

5. Xương

8 xét nghiệm sức khỏe quan trọng bạn có thể tự làm tại nhà ảnh 5

Hãy nhìn vào móng tay của bạn - chúng có thể nói nhiều về sức khỏe. Nếu móng tay của bạn bị gợn sóng hoặc tách ra, xuất hiện đốm trắng, nó không chỉ là vấn đề về mỹ phẩm. Tình trạng này cho thấy cơ thể có thể đang thiếu hụt vitamin B, chất sắt và có nguy cơ loãng xương.

6. Thị lực

8 xét nghiệm sức khỏe quan trọng bạn có thể tự làm tại nhà ảnh 6

Nhìn vào khung cửa sổ trong 30 giây và sau đó nhắm mắt lại. Tiếp đến, mở mắt trái của bạn, nhắm lại và mở mắt phải. Nếu hình ảnh bạn nhìn thấy bằng mắt bị mờ và các đường không song song với nhau nữa, đó có thể là dấu hiệu thoái hóa điểm vàng hoặc mất thị lực không thể đảo ngược được. 

7. Hệ thống thính giác

8 xét nghiệm sức khỏe quan trọng bạn có thể tự làm tại nhà ảnh 7

Cố gắng nghe những gì mọi người đang nói từ khoảng cách 5-6m. Nếu bạn không thể hiểu bất cứ điều gì, hãy đến gặp bác sĩ.

Phương pháp này không thực hiện được ở những nơi đông đúc như quán cafe có nhạc lớn. Điều này là do hiệu ứng mặt nạ: âm thanh yếu bị che khuất khi có tiếng ồn mạnh.

8. Gan

8 xét nghiệm sức khỏe quan trọng bạn có thể tự làm tại nhà ảnh 8

Hãy nhìn vào một tấm gương để thấy toàn bộ cơ thể bạn. Bạn có thấy một lớp mỡ trên eo của mình không? Đó là chất béo nội tạng bao quanh gan và khiến gan không thể hoạt động bình thường.

Màu trắng vàng của mắt, khối mỡ (đặt biệt là trên mí mắt của bạn) và "lớp áo" trên lưỡi cũng cho thấy có gì đó bất ổn với gan của bạn.

Xin lưu ý rằng các xét nghiệm trên không thể được sử dụng để chẩn đoán bệnh. Đây chỉ là một số cách hỗ trợ bạn chăm sóc sức khỏe.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.