9 công việc cấp bách phòng chống mưa lũ

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Ban chỉ huy các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một số công việc cấp bách.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa có Công điện số 77 điện cho Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố:

Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Binh, Thanh Hóa, Nghệ An; Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Công an; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng.

Một lượng lớn bùn đất tràn xuống lòng đường tại khu vực giáp ranh 2 xã Lưu Kiền và Xá Lượng. Lực lượng chức năng điều động xe, máy thông đường. Ảnh tư liệu
Một lượng lớn bùn đất tràn xuống lòng đường tại khu vực giáp ranh 2 xã Lưu Kiền và Xá Lượng. Lực lượng chức năng điều động xe, máy thông đường. Ảnh tư liệu

Trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, các tỉnh Bắc Trung Bộ và Hòa Bình đã có mưa to đến rất to từ 200-300mm gây lũ lớn trên các hệ thống sông Cả, Mã, Hoàng Long…

Tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Hòa Bình đã và đang xảy ra các sự cố đối với hồ chứa thủy lợi nhỏ, đặc biệt trong khoảng 12 tiếng (từ 19h ngày 10/10 đến 11h30’ ngày 11/10/2017), do lưu lượng về hồ tăng đột biến và ở mức cao (10 giờ ngày 11/10 là 14.720m khối/giây và đang tăng), mực nước hồ đã vượt mực nước cho phép 117,30m (lúc 10 giờ ngày 11/10 là 117,40m), Công ty Thủy điện Hòa Bình đã chủ động mở liên tiếp 8 của xả đáy và có thể tiếp tục mở thêm, mực nước hạ lưu trên hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình tiếp tục lên nhanh và ở mức cao.

Theo thông tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lũ trên các hệ thống sông Đà, Thao, Hoàng Long, Mã có khả năng lên mức trên báo động III, đặc biệt trên sông Mã tại Giàng vào sáng ngày 12/10 ở mức tương đương lũ lịch sử năm 1980, 2007, gây ngập lụt nghiêm trọng ở Thanh Hóa.

Trước tình hình cầu tràn Hiếu xã Nghĩa Thịnh đoạn KM92+B50, Quốc lộ 48E nối Nghĩa Thịnh với Nghĩa Hưng (Nghĩa Đàn) nước ngập sâu gần 1 mét, nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại, xã Nghĩa Thịnh đã lập hàng rào, biển báo cấm không để người dân qua đập tràn bị ngập. Ảnh tư liệu
Trước tình hình cầu tràn Hiếu xã Nghĩa Thịnh đoạn KM92+B50, Quốc lộ 48E nối Nghĩa Thịnh với Nghĩa Hưng (Nghĩa Đàn) nước ngập sâu gần 1 mét, nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại, xã Nghĩa Thịnh đã lập hàng rào, biển báo cấm không để người dân qua đập tràn bị ngập. Ảnh tư liệu

Nhằm chủ động ứng phó với mưa lũ, đảm bảo an toàn công trình hồ chứa, hệ thống đê điều, hạn chế tối đa thiệt hại về người, cơ sở hạ tầng, sản xuất… ở hạ du, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Ban chỉ huy các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một số công việc cấp bách sau:

Một, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố bằng mọi biện pháp thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ khẩn cấp hồ thủy điện Hòa Bình để chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp, đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Sẵn sàng triển khai phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông, khu vực thấp trũng, vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét để sẵn sàng triển khai ứng phó.

Tổ chức tuần tra, canh gác, đặc biệt là các vị trí xung yếu hoặc đã bị sự cố trong các đợt mưa lớn và xả lũ thủy điện vừa qua để đảm bảo an toàn đê điều. Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tăng thời lượng và tần suất đưa tin trên các phương tiện, nhất là hệ thống phát thanh tại các phường, xã về việc xả lũ các hồ chứa, mưa lũ lớn trên diện rộng, đặc biệt khả năng xuất hiện lũ lịch sử trên sông Mã của tỉnh Thanh Hóa (tại trạm Giàng).

Phối hợp với các cơ quan chuyên môn, lực lượng dân quân tự vệ hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ và hỗ trợ người dân, các cơ quan, tổ chức liên quan để triển khai ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Mưa lớn khiến khu vực Đồng Lớ, khối 4, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu bị cô lập trong biển nước. Từ đêm 10/10, huyện Quỳnh Lưu đã huy động các lực lượng di dời dân đến nơi an toàn. Đến sáng 11/10, công tác di dời người và tài sản tại khu vực này đã cơ bản hoàn tất. Trong ảnh: Cán bộ, chiến sỹ di dời dân đến nơi an toàn. Ảnh tư liệu
Mưa lớn khiến khu vực Đồng Lớ, khối 4, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bị cô lập trong biển nước. Từ đêm 10/10, huyện Quỳnh Lưu đã huy động các lực lượng di dời dân đến nơi an toàn. Đến sáng 11/10, công tác di dời người và tài sản tại khu vực này đã cơ bản hoàn tất. Trong ảnh: Cán bộ, chiến sỹ di dời dân đến nơi an toàn. Ảnh tư liệu

Hai, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường mật độ bản tin dự báo, cảnh báo; tổ chức quan trắc hiện trường để kịp thời thông tin và nâng cao độ chính xác về dự báo mưa, lũ, đặc biệt đối với các khu vực đang có mưa lũ lớn.

Ba, Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam tăng cường lực lượng thường trực, chỉ đạo chủ đập tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình; huy động các lực lượng liên quan phối hợp vớii chính quyền địa phương thông tin kịp thời đến người dân hạ du và vận hành đảm bảo an toàn công trình trong mọi tình huống.

Bốn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị liên quan, tổ chức các đoàn công tác phối hợp với các cơ quan chức năng của các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát các trọng điểm xung yếu trên toàn hệ thống đê điều và các hồ chứa, đặc biệt đối với các vị trí đã xảy ra các sự cố đê điều trong bão số 10, các hồ chứa nhỏ có nguy cơ mất an toàn, hồ chứa đã tích đầy nước; sẵn sàng tiêu thoát nước chống ngập úng.

Năm, Bộ Giao thông và Vận tải tăng cường lực lượng, tổ chức hướng dẫn, canh gác, thông tin cho người dân, các phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, đò dọc, ngầm tràn,... để chủ động di chuyển, điều chỉnh sản xuất, kinh doanh cho phù hợp.

Sáu, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ địa phương sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bảy, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về xả lũ đột xuất của hồ Hòa Bình, tình hình mưa lũ lớn tại các tỉnh Bắc Trung Bộ để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh.

Tám, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp với các địa phương sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lũ lớn, sự cố về hồ chứa, đê điều theo quy định.

Chín, tổ chức trực ban nghiêm túc, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo về Phòng chống thiên tai và Ủy ban ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn./.

Theo VOV

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.