9 lời khuyên của chuyên gia khi lái xe trên đường phức tạp

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Di chuyển trên địa hình phức tạp sẽ cần rất nhiều kĩ năng cùng kinh nghiệm để có thể lái xe an toàn. Các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô khuyên bạn nên hiểu rõ chiếc xe mà mình đang sử dụng.

1. Hiểu rõ xe của bạn

Đôi khi đứng trước một chướng ngại vật bạn không chắc xe mình có thể vượt qua được không. Đừng chấp nhận rủi ro không đáng nếu bạn không chắc chắn. Tìm hiểu các thông số xe, chiều rộng, chiều cao, công suất, lực kéo và tất cả các hệ thống hỗ trợ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn và sử dụng xe hợp lý. Vì vậy, hiểu những hệ thống trên xe rất quan trọng.
Đôi khi đứng trước một chướng ngại vật bạn không chắc xe mình có thể vượt qua được không. Đừng chấp nhận rủi ro không đáng nếu bạn không chắc chắn. Tìm hiểu các thông số xe, chiều rộng, chiều cao, công suất, lực kéo và tất cả các hệ thống hỗ trợ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn và sử dụng xe hợp lý. Vì vậy, hiểu những hệ thống trên xe rất quan trọng.
2. Ngồi đúng tư thế
Điều đầu tiên người lái xe cần làm là điều chỉnh ghế lái phù hợp với vóc dáng của mình. Góc ghế phải được căn chỉnh phù hợp với cánh tay cầm vô lăng; ghế không nên quá sát vô lăng. Bạn phải có tầm nhìn bao quát tốt; chân chạm và đạp được vào chân ga, chân phanh đúng cách... Mặc dù lái khi lái xe đường phức tạp sẽ đồng nghĩa với việc lái xe ở tốc độ thấp, bạn vẫn luôn phải thắt dây an toàn, bởi vì nó sẽ giúp bạn duy trì vị trí ngồi trong khi lái xe lên dốc và xuống dốc.
Điều đầu tiên người lái xe cần làm là điều chỉnh ghế lái phù hợp với vóc dáng của mình. Góc ghế phải được căn chỉnh phù hợp với cánh tay cầm vô lăng; ghế không nên quá sát vô lăng. Bạn phải có tầm nhìn bao quát tốt; chân chạm và đạp được vào chân ga, chân phanh đúng cách... Mặc dù lái khi lái xe đường phức tạp sẽ đồng nghĩa với việc lái xe ở tốc độ thấp, bạn vẫn luôn phải thắt dây an toàn, bởi vì nó sẽ giúp bạn duy trì vị trí ngồi trong khi lái xe lên dốc và xuống dốc.
3. Cầm vô lăng đúng cách
Lái xe đường phức tạp hay lái xe trong điều kiện thông thường, đặt tay ở vị trí 3h và 9h trên vô lăng (hoặc 2h và 10h tùy thuộc vào thói quen của bạn). Giữ vô lăng chắc chắn, ngón cái hướng lên trên. Đừng hướng ngón cái vào bên trong vô lăng khi lái xe trong tình huống phức tạp, bởi nếu xe va vào đá hoặc chướng ngại vật vô lăng có thể xoay gấp, tiềm ẩn nguy cơ khiến ngón cái hoặc cổ tay của bạn bị thương.
Lái xe đường phức tạp hay lái xe trong điều kiện thông thường, đặt tay ở vị trí 3h và 9h trên vô lăng (hoặc 2h và 10h tùy thuộc vào thói quen của bạn). Giữ vô lăng chắc chắn, ngón cái hướng lên trên. Đừng hướng ngón cái vào bên trong vô lăng khi lái xe trong tình huống phức tạp, bởi nếu xe va vào đá hoặc chướng ngại vật vô lăng có thể xoay gấp, tiềm ẩn nguy cơ khiến ngón cái hoặc cổ tay của bạn bị thương.
4. Chọn xe có hệ dẫn động bốn bánh
Khi phải đối mặt với những con đường đá dăm, hoặc một mặt đường trơn trượt, mưa lớn, dẫn động bốn bánh là một tính năng đắt giá. Hệ thống dẫn động bốn bánh có thể giúp tăng lực kéo bằng cách truyền công suất của động cơ đến cả bốn bánh. Bạn có thể lựa chọn các hệ dẫn động sau cho các loại đường phù hợp: 2H (Hai bánh cao): Sử dụng trong hầu hết các tình huống lái xe trên đường phố và đường cao tốc; 4H (Bốn bánh cao): Sử dụng chế độ này khi cần có thêm lực kéo; Số N (Số không): Chỉ sử dụng vị trí N khi kéo xe; 4L (Bốn bánh thấp): Chọn chế độ này khi lái xe trong địa hình cát lún, bùn lầy hay khi leo đồi, xuống đồi có độ dốc cao.
Khi phải đối mặt với những con đường đá dăm, hoặc một mặt đường trơn trượt, mưa lớn, dẫn động bốn bánh là một tính năng đắt giá. Hệ thống dẫn động bốn bánh có thể giúp tăng lực kéo bằng cách truyền công suất của động cơ đến cả bốn bánh. Bạn có thể lựa chọn các hệ dẫn động sau cho các loại đường phù hợp: 2H (Hai bánh cao): Sử dụng trong hầu hết các tình huống lái xe trên đường phố và đường cao tốc; 4H (Bốn bánh cao): Sử dụng chế độ này khi cần có thêm lực kéo; Số N (Số không): Chỉ sử dụng vị trí N khi kéo xe; 4L (Bốn bánh thấp): Chọn chế độ này khi lái xe trong địa hình cát lún, bùn lầy hay khi leo đồi, xuống đồi có độ dốc cao.
5. Lái xe qua vùng nước ngập sâu
Nếu mực nước tĩnh không quá sâu, hãy lái xe chậm qua đó. Nếu đi nhanh hơn, nước té lên và xe có thể bị chết máy. Trước khi đi vào đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô xuống. Chầm chậm đi vào dòng nước với tốc độ tối đa 3km/giờ sau đó tăng dần đến 6 km/giờ khi đã ở trong nước... Khi ra khỏi dòng nước, nhấn phanh nhẹ nhàng để làm khô phanh.
Nếu mực nước tĩnh không quá sâu, hãy lái xe chậm qua đó. Nếu đi nhanh hơn, nước té lên và xe có thể bị chết máy. Trước khi đi vào đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô xuống. Chầm chậm đi vào dòng nước với tốc độ tối đa 3km/giờ sau đó tăng dần đến 6 km/giờ khi đã ở trong nước... Khi ra khỏi dòng nước, nhấn phanh nhẹ nhàng để làm khô phanh.
6. Di chuyển trên địa hình không ổn định
Lỗi phổ biến khi lái xe đường phức tạp đó là đạp ga quá mạnh khiến bánh xe bị trượt trên những địa hình không ổn định... Duy trì chuyển động của xe ở số thấp, bùn càng sâu đi số càng thấp. Cho xe di chuyển liên tục để không bị sa lầy; tránh cua và chuyển hướng gấp. Nếu xe bị mắc kẹt, hãy chậm dãi và cẩn trọng quay bánh xe để thoát ra khi sa lầy trong cát và bùn. Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) có thể giúp giải thoát xe bị sa lầy.
Lỗi phổ biến khi lái xe đường phức tạp đó là đạp ga quá mạnh khiến bánh xe bị trượt trên những địa hình không ổn định... Duy trì chuyển động của xe ở số thấp, bùn càng sâu đi số càng thấp. Cho xe di chuyển liên tục để không bị sa lầy; tránh cua và chuyển hướng gấp. Nếu xe bị mắc kẹt, hãy chậm dãi và cẩn trọng quay bánh xe để thoát ra khi sa lầy trong cát và bùn. Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) có thể giúp giải thoát xe bị sa lầy.
7. Di chuyển trên địa hình có độ dốc lớn
Đi số thấp và duy trì tốc độ thấp. Nếu có thể, lái thẳng một mạch lên dốc hoặc xuống dốc. Giảm tốc độ khi gần đến đỉnh dốc. Cẩn trọng trên đỉnh dốc vì có thể có chướng ngại trên đường (ví như xe chết máy). Không được lùi xe lên dốc hoặc lùi xe xuống dốc khi động cơ tắt hoặc khi về số không (N). Phanh có thể bị quá nhiệt và khiến bạn mất lái... Khi lái xe xuống dốc, hướng đầu xe thẳng xuống dưới; đi số thấp bởi vì động cơ sẽ làm việc cùng với phanh để khiến xe chậm lại và giúp xe trong tầm kiểm soát.
Đi số thấp và duy trì tốc độ thấp. Nếu có thể, lái thẳng một mạch lên dốc hoặc xuống dốc. Giảm tốc độ khi gần đến đỉnh dốc. Cẩn trọng trên đỉnh dốc vì có thể có chướng ngại trên đường (ví như xe chết máy). Không được lùi xe lên dốc hoặc lùi xe xuống dốc khi động cơ tắt hoặc khi về số không (N). Phanh có thể bị quá nhiệt và khiến bạn mất lái... Khi lái xe xuống dốc, hướng đầu xe thẳng xuống dưới; đi số thấp bởi vì động cơ sẽ làm việc cùng với phanh để khiến xe chậm lại và giúp xe trong tầm kiểm soát. 
8. Di chuyển trên địa hình ẩm ướt
Đi chậm và tăng tốc từ từ. Tăng tốc quá nhanh khiến bánh xe quay trơn, phần mặt đất dưới lốp bị trơn và láng. Bật kiểm soát lực kéo và tắt kiểm soát hành trình. Duy trì khoảng cách với các xe xung quanh để quan sát những điểm trơn trượt. Tránh đánh lái chuyển hướng và phanh gấp trên bề mặt trơn trượt. Luôn đề cao chú ý khi quyết định vượt; đảm bảo thiết bị lau kính chắn gió luôn trong tình trạng hoạt động tốt.
Đi chậm và tăng tốc từ từ. Tăng tốc quá nhanh khiến bánh xe quay trơn, phần mặt đất dưới lốp bị trơn và láng. Bật kiểm soát lực kéo và tắt kiểm soát hành trình. Duy trì khoảng cách với các xe xung quanh để quan sát những điểm trơn trượt. Tránh đánh lái chuyển hướng, phanh gấp; luôn đề cao chú ý khi quyết định vượt; đảm bảo thiết bị lau kính chắn gió luôn trong tình trạng hoạt động tốt.
9. Cho xe di chuyển tiếp sau khi chết máy
Nếu xe chết máy khi đang lên dốc, chuyển sang số lùi (R), nhả phanh đỗ và lùi thẳng xuống; không được quay đầu xe vì nếu dốc đứng đến mức làm xe chết máy cũng sẽ đủ dốc để khiến xe bị lật... Nếu xe chết máy khi đang xuống dốc, về số thấp hơn thì nhả phanh đỗ và lái thẳng xe xuống dốc. Xe không khởi động lại được sau khi chết máy thì dùng phanh đỗ (phanh tay), về số P (đỗ xe) và tắt máy. Rời xe để tìm kiếm sự trợ giúp.
Nếu xe chết máy khi đang lên dốc, chuyển sang số lùi (R), nhả phanh đỗ và lùi thẳng xuống; không được quay đầu xe vì nếu dốc đứng đến mức làm xe chết máy cũng sẽ đủ dốc để khiến xe bị lật... Nếu xe chết máy khi đang xuống dốc, về số thấp hơn thì nhả phanh đỗ và lái thẳng xe xuống dốc. Xe không khởi động lại được sau khi chết máy thì dùng phanh đỗ (phanh tay), về số P (đỗ xe) và tắt máy. Rời xe để tìm kiếm sự trợ giúp.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.