9 sai lầm cần tránh khi dùng thẻ tín dụng

(Baonghean.vn) - Sử dụng thẻ tín dụng cho việc chi tiêu, mua sắm đang ngày càng phát triển vì sự tiện lợi và nhiều ưu đãi. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, bạn có thể tốn kém nhiều hơn từ những rủi ro.

1. Mở nhiều thẻ tín dụng

sai lầm cần tránh khi dùng thẻ tín dụng

Hiện nay, việc sở hữu thẻ tín dụng không còn khó khăn; một người có cơ hội sở hữu nhiều hơn 1 thẻ tín dụng, đây là một cám dỗ rất lớn đối với ai không quản lý được việc chi tiêu của mình.

Và khi đánh giá xếp hạng tín dụng, nếu tổ chức tín dụng biết bạn mở quá nhiều thẻ thì mức độ tín nhiệm của bạn cũng không cao. Vì vậy, mỗi người chỉ nên có tối đa 2 thẻ tín dụng; nếu hạn mức cao, bạn chỉ cần 1 thẻ.

2. Không lầm tưởng giữa "số tiền có thể nợ" với "số tiền có thể trả"

Thẻ tín dụng là một hình thức cấp tín dụng của ngân hàng. Nếu chứng minh được thu nhập và có điểm tín dụng tốt sẽ được cấp hạn mức tín dụng lên tới 10 lần thu nhập bình quân hàng tháng.

Điều này đồng nghĩa với việc số tiền có thể vay, có thể nợ ngân hàng cao hơn rất nhiều so với khả năng chi trả của chủ thẻ. Chính vì sự chênh lệch lớn này, khách hàng nếu không cân đối giữa nhu cầu chi tiêu và khả năng chi trả rất dễ rơi vào tình trạng không có khả năng thanh toán.

3. Chi tiêu chỉ để nhận các phần thưởng

9 sai lầm dễ mắc phải khi sử dụng thẻ tín dụng

Nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng vào những việc không cần thiết chỉ để kiếm được phần thưởng, nó có thể khiến bạn tốn kém.

Phần thưởng là tuyệt vời, nhưng thay đổi thói quen tiêu dùng của bạn chỉ để có được vài thứ miễn phí sẽ không được xem như là có lợi. Nếu bạn vượt quá giới hạn và phá vỡ sự cân bằng tài chính của mình, bạn có thể sẽ mất tất cả những phần thưởng cho các khoản phí lãi.

4. Không nhớ ngày thanh toán

Sở hữu nhiều thẻ tín dụng hay quá bận rộn dẫn đến việc không nhớ ngày, nhớ sai ngày thanh toán thẻ tín dụng. Khi đó, bạn phải trả khoản tiền lãi trên tổng chi tiêu trong tháng và chịu các khoản phí phạt trả chậm. Quan trọng hơn, lịch sử tín dụng của bạn sẽ không tốt do bị nhảy nhóm nợ xấu nếu đến hạn vẫn chưa thanh toán dư nợ tối thiểu trong kỳ.

Vì vậy, hãy khắc phục tình trạng này bằng cách ghi chú ngày thanh toán trên điện thoại, lịch làm việc hoặc chủ động thanh toán ngay khi có tiền.

5. Để lộ thông tin trên thẻ

sai lầm cần tránh khi dùng thẻ tín dụng

Khác với thẻ ATM, thẻ tín dụng không cần nhập mã PIN (mật khẩu) khi thanh toán. Những sơ suất nhỏ như vô tư cho người thân, bạn bè mượn thẻ; giao thẻ cho nhân viên nhà hàng để tiến hành thanh toán, không cất thẻ sau khi sử dụng,… là nguyên nhân thông tin trên thẻ bị lộ.

Đơn giản, chỉ cần chụp hình mặt trước và mặt sau thẻ tín dụng của bạn là họ có đầy đủ thông tin để sử dụng thẻ tiến hành mua hàng trực tuyến. Vì vậy, hãy tuyệt đối giữ bí mật thông tin thẻ và luôn giữ thẻ trong tầm mắt.

6. Sử dụng thẻ tín dụng tại ATM

Một sai lầm mà nhiều người hay vấp phải là sử dụng thẻ tín dụng như chiếc thẻ ATM. Mỗi giao dịch rút tiền từ thẻ tín dụng, khách hàng không chỉ chịu phí rút tiền khá cao mà còn chịu lãi ngân hàng ngay.

Không những thế, nguy cơ bị đánh cắp thông tin cũng rất lớn. Vì vậy các chủ thẻ tín dụng không nên sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt

7. Thanh toán online qua một trang trung gian

mất tiền oan khi dùng thẻ tín dụng

Visa và master card giúp việc thanh toán khi mua hàng quốc tế hoặc chuyển khoản online một cách dễ dàng. Nhưng khi dùng thẻ tín dụng để thanh toán, chỉ nên điền thông tin tài khoản của mình trên những trang trung gian uy tín hoặc ebanking của ngân hàng.

Tránh những website yêu cầu nhập thông tin thanh toán kèm theo tài khoản (để thanh toán hàng tháng). Họ sẽ trừ tiền bạn bất cứ khi nào, và đây là "kho báu" cho các hackers tùy vào mức độ bảo mật của website bạn dùng.

8. Dùng thẻ tín dụng thanh toán qua điện thoại

Công nghệ hiện đại cho phép bạn mua sắm và thanh toán bằng thẻ tín dụng qua điện thoại thông minh. Tuy nhiên, nhiều cá nhân, tổ chức lừa đảo có chiến thuật riêng để đánh cắp thông tin của những người cả tin, nhẹ dạ.

Ngay khi nghi ngờ, hãy chủ động gọi tổ chức phát hành thẻ yêu cầu được giúp đỡ. Một nguyên tắc nhỏ, nếu không chắc chắn về nguồn gốc của các cuộc gọi, tin nhắn, bạn không bao giờ được cung cấp thông tin cá nhân.

9. Không lập tức báo mất khi bị thất lạc thẻ tín dụng

Hầu hết các nhà phát hành thẻ có biện pháp bảo vệ chủ thẻ khỏi những thanh toán phát sinh trên thẻ bị thất lạc, nhưng bạn phải thông báo đủ nhanh để giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất.

Mặc dù một số thẻ sẽ cho phép bạn gỡ bỏ hoàn toàn các khoản phí giả mạo sau khi báo mất thẻ, nhưng một số sẽ cân nhắc xem bạn có phải chịu một khoản phí trách nhiệm hay không. Vì vậy, hãy thông báo ngay khi phát hiện mất thẻ.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.