Á khoa ĐH Bách Khoa Hà Nội- Nguyễn Thành Quế

06/08/2012 17:17

(Baonghean.vn) - Sinh ra trong một gia đình công chức ở thị trấn Kim Sơn (Quế Phong), Nguyễn Thành Quế xuống Vinh trọ học. Sự cần cù, chăm chỉ và quyết tâm đã mang lại cho Quế ngôi Á khoa ĐH Bách Khoa Hà Nội với số điểm 28.



Nguyễn Thành Quế trên lớp học

Sinh năm 1994 trong gia đình có 2 anh em, bố là cán bộ Trung tâm văn hóa huyện Quế Phong, mẹ buôn bán nhỏ ở thị trấn Kim Sơn. Suốt những năm học tiểu học, Nguyễn Thành Quế luôn đứng đầu lớp, là một lớp trưởng gương mẫu, hiền lành, chăm chỉ, vinh dự được tuyên dương là Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh. Lên THCS, nhiều năm liền Quế là thành viên đội tuyển học sinh giỏi huyện hai môn Hóa và Vật lý của trường THCS Kim Sơn. Với vai trò là lớp trưởng, liên đội trưởng, Quế luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, luôn trăn trở đưa ra những sáng kiến để xây dựng phong trào Đoàn-Đội.

Học xong THCS, Quế xin bố mẹ xuống Vinh thi và đậu vào lớp chuyên Hóa trường chuyên ĐH Vinh. Quế lao vào học, học ở trên lớp, tự giải bài tập ở nhà, đọc sách tham khảo, học nhóm theo các bạn khá giỏi để cóp nhặt tri thức. “Quả ngọt” cho sự cần cù, nỗ lực đó là Quế dần dần khẳng định vị trí của mình. Lên lớp 11, Quế được chọn vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, nhưng vào đợt “sát hạch” cuối cùng, Quế bị loại. “Thua keo này bày keo khác”, Quế cần mẫn học thêm, lấp chỗ hổng kiến thức với quyết tâm sang năm 12 sẽ là thành viên chính thức của đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Sự cố gắng vượt bậc của Quế được đền đáp khi em trở thành thành viên chính thức và giành giải Ba tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2012.

Đậu tốt nghiệp loại khá với số điểm 50,5, giải Ba học sinh giỏi quốc gia, Quế được tuyển thẳng vào ĐH Dược Hà Nội. Nhưng ước mơ trở thành kỹ sư ngành tự động Hóa và muốn một lần nữa “thẩm định” kiến thức của mình, Quế làm hồ sơ thi vào ĐH Bách Khoa Hà Nội. Lúc Quế quyết định thi ĐH, thời gian ôn tập không còn nhiều, hơn một học kỳ vùi đầu vào ôn luyện học sinh giỏi quốc gia môn Hóa, hai môn Toán, Lý bị “hổng” khá nhiều. Để bù lại kiến thức hổng đó, Quế giành thời gian ôn luyện các dạng đề đại học các năm trước, hỏi thêm bạn bè, mượn đề của những giáo viên chuyên để ôn tập và không ngần ngại đi “học ké” ở các lớp khác, học cùng các em học sinh khóa sau. “Cái chính là không được giấu dốt, “không biết phải hỏi, muốn giỏi phải học” em thấy rất đúng với em”, Quế chia sẻ. Và tại kỳ thi ĐH năm nay, Quế xuất sắc giành trọn 28 điểm (Toán 9, Lý: 9,75 và Hóa 9,25), trở thành Á khoa của trường ĐH Bách Khoa Hà Nội.

Nhận xét về cậu học trò “cưng” của mình, thầy giáo Lương Văn Tường, giáo viên bộ môn Hóa, chủ nhiệm lớp cho biết: “Điều khiến tôi chú ý đến Quế đó là tính cần cù, tinh thần ham học hỏi và ý chí quyết tâm. Kết quả học tăng dần đều trong ba năm học, từ một học sinh bình thường, đến một học sinh khá và đến một học sinh giỏi quốc gia đã chứng tỏ sự cố gắng vượt bậc của Quế. Tôi tin với chí tiến thủ của mình, Quế còn làm nên những thành tích cao hơn thế, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong học tập...”


Duy Nam

Mới nhất
x
Á khoa ĐH Bách Khoa Hà Nội- Nguyễn Thành Quế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO