Giáo dục

Á khoa toàn tỉnh Nghệ An chia sẻ bí quyết đạt 29,5 điểm khối C

Thái Hiền 06/08/2024 10:46

Chỉ mới quyết định chuyển từ khối Khoa học tự nhiên sang Khoa học xã hội bắt đầu từ lớp 10 và tăng tốc ôn luyện ở lớp 12 nhưng em Nguyễn Thị Thuỳ Tin, lớp 12D1 Trường THPT Anh Sơn 1 vẫn đạt được kết quả đáng ngưỡng mộ: 29,5 điểm khối C, cao nhất huyện Anh Sơn và đứng thứ 2 tỉnh Nghệ An.

Trò chuyện với chúng tôi, Thuỳ Tin trải lòng, em sinh ra và lớn lên trong gia đình bố mẹ đều làm nông nghiệp, bố em hiện tại đi làm công nhân ở Lào, mẹ ở nhà làm ruộng. Thương bố mẹ vất vả nên từ nhỏ em đã có ý thức tự giác học tập. Nhà có 3 chị em, chị gái đầu hiện đang đi học ở xa nên ngoài thời gian học ở lớp, Thuỳ Tin còn phụ giúp bố mẹ các công việc đồng ruộng, dọn dẹp nhà cửa, buổi tối là thời gian Thuỳ Tin tự học.

Với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân nên Thuỳ Tin luôn nằm trong top đầu ở lớp từ cấp Tiểu học đến THPT. Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12, em đã đoạt giải Ba môn Địa lý. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Thuỳ Tin gây ấn tượng khi xuất sắc đạt số điểm khối C cao nhất huyện Anh Sơn và đứng thứ 2 tỉnh Nghệ An với 29,5 điểm, trong đó Ngữ văn 9,5 điểm, Lịch sử 10 điểm và Địa lý 10 điểm.

bna_4-befc2fe3e23f72e753fa0ea345ca456e.jpg
Thuỳ Tin chụp ảnh cùng mẹ. Ảnh NVCC

Với Nguyễn Thị Thuỳ Tin, để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong 3 năm học THPT em đã rèn luyện từng giờ, từng ngày. Mặc dù khi ở cấp THCS thế mạnh của em là các môn Khoa học tự nhiên, lên lớp 10 em mới chuyển sang học khối C.

Thùy Tin cho biết: Khối C khá nặng về lượng kiến thức nên trong quá trình ôn tập không những cần siêng năng mà phải có một phương pháp, thời gian biểu phù hợp, bước vào lớp 12 em bắt đầu tăng tốc, dồn sức vào học, do đó em đã chia thành nhiều giai đoạn rất khoa học cho từng môn và đặt ra mục tiêu cho bản thân.

Học kỳ một, em tập trung vào việc nắm chắc kiến thức cơ bản, đặc biệt chú ý bám sát sách giáo khoa. Bước sang học kỳ hai, song song với việc ôn kiến thức cơ bản, em bắt đầu làm quen với các dạng đề, đề thi cụ thể.

Ngoài ra, em còn tìm mua nhiều sách có bộ đề thi thử và dành thời gian truy cập Internet để tìm hiểu, mở rộng kiến thức, ôn luyện các dạng đề. Vào giai đoạn nước rút, em giữ thói quen dậy sớm lúc 4 giờ sáng vì thời gian này không gian tĩnh lặng giúp em học bài rất hiệu quả.

bna_5.jpg
Tập thể lớp 12D1 Trường THPT Anh Sơn 1. Ảnh NVCC

Trong ba môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Thuỳ Tin học đều, không dành thời gian quá ưu tiên môn nào và tự lập thời gian biểu cho từng môn, từng ngày. Với môn Ngữ Văn em tập trung ôn tập cao độ từ đầu năm lớp 12, học hết tất cả các tác phẩm, mỗi bài văn em đều ôn kỹ nội dung về các nhân vật, tình huống, giá trị nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa sâu xa của từng tác phẩm, chia thành nhiều đoạn rồi phân tích, sau đó nhờ cô giáo chữa bài giúp.

Đối với môn Lịch sử, em tập trung ôn luyện các chủ đề, giai đoạn lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới. Nắm vững các sự kiện lịch sử, nguyên nhân, hậu quả và tác động của chúng.

Còn với môn Địa lý, Thuỳ Tin chia sẻ: kinh nghiệm là nắm vững kiến thức về địa lý tổng quát, bao gồm địa hình, khí hậu, tài nguyên, dân cư của Việt Nam và thế giới. Đối với các môn thi trắc nghiệm, Thuỳ Tin làm bài theo trình tự “dễ trước khó sau”, làm chắc đúng những câu trong khả năng của mình trước rồi mới đến câu khó. Nhờ áp dụng phương pháp này mà em đã đạt 10 ở cả 2 môn Lịch sử và Địa lý.

bna_3.jpg
Nguyễn Thị Thuỳ Tin được vinh danh với tổng điểm 29,5 điểm. Ảnh NVCC

Chia sẻ về tâm trạng những ngày thi, nữ thủ khoa khối C huyện Anh Sơn cho biết, để có được kết quả này, một phần cũng nhờ việc em chuẩn bị một tâm lý thoải mái, tinh thần tự tin và lạc quan trước ngày thi.

Vào phòng thi, mặc dù hồi hộp nhưng em vẫn cố gắng áp dụng phương pháp làm bài mình định ra từ trước. Việc đầu tiên đó là phải làm hết tất cả câu hỏi bởi chỉ cần bỏ qua một câu sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kết quả chung của cả bài.

Tiếp đó, em chú ý trình bày phần trả lời thành bài có ý, xuống dòng rõ ràng. Em rất vui và hạnh phúc vì đã đạt được kết quả cao sau những nỗ lực, phấn đấu. Đây là món quà tri ân mà em gửi tới bố mẹ, thầy cô, những người đã luôn ủng hộ, đồng hành và dạy bảo em, em dự định sẽ dùng kết quả này xét tuyển vào ngành Sư phạm tiểu học của Trường Đại học Vinh, để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo.

Thuỳ Tin ở lớp rất chăm chú nghe giảng, chủ động lĩnh hội kiến thức, có tinh thần cầu thị cao. Đặc biệt trong giai đoạn ôn thi, em rất chịu khó tìm tòi các dạng đề, với những câu hỏi khó gặp thầy cô giáo để hỏi. Khi biết điểm thi, là người vừa chủ nhiệm vừa trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn Thuỳ Tin, tôi rất hạnh phúc và tự hào.

Cô giáo Nguyễn Thị Luận, giáo viên chủ nhiệm, cũng là giáo viên dạy môn Địa lý của Thuỳ Tin

Ngoài thành tích đáng tự hào của Thuỳ Tin, trong số 8 em học sinh đạt điểm 10 của Trường THPT Anh Sơn 1 thì lớp 12D1 có 6 em, ngoài ra lớp 12D1 có 20 em đạt tổng điểm 50,0 trở lên/6 môn thi; Có 43/46 em đạt từ 9,0 điểm môn Ngữ Văn trở lên, điểm trung bình môn Ngữ Văn đạt 9,26 điểm. Lớp cũng tự hào có em Nguyễn Thị Phương Anh đạt thủ khoa toàn trường với 54,4 điểm/6 môn...

Mới nhất
x
x
Á khoa toàn tỉnh Nghệ An chia sẻ bí quyết đạt 29,5 điểm khối C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO