Ả Rập Saudi viện trợ nhân đạo 274 tỷ USD cho Yemen

19/04/2015 08:00

(Baonghean) - Thứ Bảy ngày 18/4, chính quyền Ả Rập Saudi thông báo nước này sẽ cung cấp 274 tỷ USD cho Liên Hợp Quốc nhằm tài trợ cho các hoạt động nhân đạo tại Yemen. Được biết, thông báo này đưa ra ngay sau lời kêu gọi giúp đỡ người dân Yemen của Liên Hợp Quốc và của một số tổ chức phi chính phủ khác vào ngày 17/4.

Hãng tin SPA đưa tin, Văn phòng nội các của Hoàng gia cho biết, Đức Vua Salman Bin Abdul Aziz đã đưa ra quyết định trên vào ngày 17/4. Đức Vua Salman hy vọng “khôi phục được an ninh và sự ổn định” cho đất nước Yemen. Đồng thời, Đức Vua cho biết, đất nước Ả Rập Saudi “luôn kề vai sát cánh với người anh em Yemen”.

Những trẻ em người Yemen trong khu vực dành cho người tị nạn ở Bosasso, Somalia hôm 17/4. Ảnh: Reuters
Những trẻ em người Yemen trong khu vực dành cho người tị nạn ở Bosasso, Somalia hôm 17/4. Ảnh: Reuters

Theo đó, số tiền mà Ả Rập Saudi ủng hộ cho Liên Hợp quốc sẽ được dùng để giúp đỡ cho 7,5 triệu người dân bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột tại Yemen, nơi Liên minh các nước vùng Vịnh dẫn đầu bởi Ả Rập Saudi vẫn đang tiến hành các chiến dịch quân sự chống lại phiến quân Houthi kể từ ngày 26/3.

Điều phối viên nhân đạo Johannes Van Der Klaauw cảnh báo “Hàng nghìn gia đình buộc phải rời bỏ nhà cửa bởi các cuộc xung đột, các cuộc giao tranh. Nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế, nước uống, thực phẩm và nhiên liệu. Hôm thứ Sáu, Ủy ban Hội Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cũng than phiền về sự thiếu trầm trọng các thiết bị y tế, thực phẩm và nhiên liệu tại Yemen.

Thêm vào đó, tình hình tại Yemen đang ngày một xấu đi khi số người chết và bị thương tiếp tục tăng lên. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê được có 767 người chết và 2.906 người bị thương trong các cuộc xung đột tại Yemen. Addrian Edwards, phát ngôn viên của Cao ủy Liên Hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết các cuộc giao tranh đã buộc khoảng 120.000 đến 150.000 người đi tị nạn và hơn 300.000 người khác cũng phải rời bỏ nhà cửa trước khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Chu Thanh

(Theo Le Monde 18/4)

Ả Rập Saudi viện trợ nhân đạo 274 tỷ USD cho Yemen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO