AFF Cup 2018: Khi tuyển Việt Nam “lấy thủ, bù công”

(Baonghean.vn) - Sau vòng đấu bảng AFF Cup 2018, căn cứ vào đóng góp của từng cá nhân cho thành công chung của đội bóng thì Công Phượng và Quang Hải đang được đánh giá cao nhất. 3 “chàng ngự lâm” Duy Mạnh, Đình Trọng và Ngọc Hải cũng xứng đáng được ghi nhận thành tích phòng ngự.

Tại vòng đấu bảng, 5 cầu thủ đã lập công, trong đó Anh Đức, Công Phượng, Quang Hải mỗi người ghi được 2 bàn, trong khi Tiến Linh và Văn Đức cũng “nổ súng” 1 lần.

Quang Hải, Công Phượng xuất sắc

Chân sút Công Phượng được đánh giá cao nhất (8,0 điểm), bởi 2 bàn thắng của Phượng đều mở tỷ số khai thông trận đấu (trận Lào, Malaysia), ngoài việc cầu thủ HAGL này có thời gian thi đấu nhiều thứ 2 (279 phút), chỉ đứng sau Quang Hải.

Chân sút Công Phượng được đánh giá cao nhất tại vòng bảng. Ảnh: Trung Kiên
Chân sút Công Phượng được đánh giá cao nhất tại vòng bảng. Ảnh: Trung Kiên

Hàng công, Quang Hải là cầu thủ duy nhất chơi trọn vẹn 360 phút. 3 trận đầu phải chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, trái sở trường nhưng Quang Hải vẫn hoàn thành khá tốt nhiệm vụ và chứng tỏ được khả năng của mình. Ở trận đấu gặp ĐT Campuchia, khi được trả về vị trí sở trường, ngôi sao trẻ của CLB Hà Nội đã tỏa sáng với 1 pha lập công và 1 đường kiến tạo thành bàn, xứng đáng 8 điểm.

Có 2 cầu thủ tên Đức, một trẻ và một già. Cầu thủ SLNA như “con dao pha” hết hậu vệ trái, tiền vệ trái, rồi hậu vệ phải và khi được trả lại hàng công đã để lại những ấn tượng sâu đậm là bàn thắng vào lưới Campuchia.

Trước đó  Phan Văn Đức cũng có đường kiến tạo thuận lợi để Anh Đức ghi bàn trong trận gặp Malaysia. Trong khi đó, đá 3 trận lão tướng Anh Đức kịp có 2 bàn thắng rất đẳng cấp, sự có mặt của cầu thủ B.Bình Dương luôn tạo áp lực cho đối thủ. Họ đều xứng đáng với số điểm 7,5.

Bản thân đội trưởng Văn Quyết cũng không thể hài lòng khi: 2 lần đá chính, 2 lần vào sân thay người nhưng không bàn thắng, cũng không có pha kiến tạo nào đáng kể, thường xuyên để mất bóng. Cầu thủ được kỳ vọng nhất đội tuyển Việt Nam đã không hề tạo được áp lực cần thiết lên hàng thủ đối phương, nên điểm 6 là sự ưu ái để anh sẽ tỏa sáng tại bán kết.

3 chàng ngự lâm

Điểm mạnh của 3 trung vệ tại AFF Cup lần này là họ luôn tỉnh táo trước mọi đối thủ, điển hình nhất là trận đấu trên sân Mỹ Đình trước đối thủ Malaysia kiểm soát bóng 69% nhưng các trung vệ vẫn chơi tỉnh táo.

Việc bị đối phương vây ép liên tục nhưng khi đoạt được bóng họ không phá bóng ẩu lên tuyến trên, chứng tỏ bản lĩnh của các hậu vệ Việt Nam đã được nâng lên một tầm cao, dưới thời ông Park Hang-seo.

Tại vòng bảng AFF Cup 2018, Ngọc Hải - 1 trong các “chàng ngự lâm” đang thi đấu rất tỉnh táo. Ảnh: Trung Kiên
Tại vòng bảng AFF Cup 2018,  Ngọc Hải - 1 trong các “chàng ngự lâm” đang thi đấu rất tỉnh táo. Ảnh: Trung Kiên

Cả Duy Mạnh, Đình Trọng và Ngọc Hải đã làm cho người hâm mộ Việt Nam ngất ngây khi họ đã giữ sạch lưới 360 phút. 3 “chàng ngự lâm” thi đấu không hoa mỹ, trong lối đá “Park-ball” họ thi đấu khá gần nhau, giữ cự ly tốt với hàng tiền vệ. Trận đấu với Campuchia, nhiều khi Đình Trọng còn dâng cao tấn công hệt như tiền vệ thứ 5.

Nếu chấm chi ly, cầu thủ SLNA sẽ được cao hơn, bởi ngoài việc trấn giữ tốt cánh trái, anh còn 2 trận mang trọng trách đội trưởng trên sân. Không ai thắc mắc, nếu như Duy Mạnh, Đình Trọng được 8 điểm còn Ngọc Hải được chấm 8+.

Nhóm hoàn thành

Cả Văn Hậu và Trọng Hoàng, mỗi cầu thủ đều có 1 pha kiến tạo thành bàn. Trọng Hoàng được bố trí trái sở trường nhưng cơ bản hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự. Trọng Hoàng đạt tỉ lệ chuyền bóng thành công  87,3% thuộc dạng cao nhất đội.

Do Văn Quyết thi đấu chưa ổn định khiến cánh trái của đội tuyển không mạnh như tại ASIAD 18. Cả hai đều có những tình huống nhận thẻ khá lãng xẹt nên không được ra sân trọn 4 trận. Điểm 7.

Quang Hải, dù đá trái sở trường vẫn cho thấy khả năng xuất sắc của mình. Ảnh: Trung Kiên
Quang Hải, dù đá trái sở trường vẫn cho thấy khả năng xuất sắc của mình. Ảnh: Trung Kiên

Xuân Trường đã có phong độ trở lại sau kỳ ASIAD 18 đầy thất vọng. Đá cặp với Quang Hải ở vị trí tiền vệ trung tâm, cầu thủ HAGL có một trận thi đấu khá tốt khi đối đầu với Lào. Hai trận sau, khi sức ép của Malaysia và Myanmar mạnh hơn thì Xuân Trường khá mờ nhạt và không được ra sân trận gặp Campuchia. 

Xuân Trường thi đấu 222 phút trong 4 trận của ĐT Việt Nam, có 142 đường chuyền thành công, nhưng khả năng đánh chặn kém lại là điểm trừ. Có lẽ Xuân Trường vẫn được tin dùng vì Hùng Dũng vẫn chưa có phong độ tốt. Điểm 7.

Khá tiếc nuối cho trường hợp của Văn Toàn, chỉ được vào sân thay người ở phút thứ 76 trong trận gặp ĐT Myanmar. Nếu trọng tài không sai lầm trong tình huống bắt việt vị anh đã có bàn thắng để có tên trong bảng chấm điểm. Chấn thương trong buổi tập luyện khiến cho AFF Cup kết thúc sớm với cầu thủ này.

Thủ môn Lâm “tây” cũng nằm trong nhóm này, không phải người gác đền này không xuất sắc mà các đồng đội thi đấu quá tốt khiến anh “thất nghiệp”. Khó có thể chấm điểm khi anh không phải đổ nhiều mồ hôi 4 trận vòng bảng.

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.