AH-64E lại rơi vì đâm phải dây điện khi bay đêm

Một chiếc trực thăng tấn công AH-64E Apache của Hà Lan vừa bất ngờ đâm vào dây diện khi thực hiện chuyến bay huấn luyện đêm.
Theo nguồn tin từ Không quân Hà Lan, vụ tai nạn xảy ra khi lực lượng này đang tiến hành chuyến bay huấn luyện chiến đấu trong điều đêm tối. Ngay khi va vào dây điện, chiếc AH-64E đã bị hỏng nặng nhưng rất may mắn máy bay vẫn tiếp đất an toàn.
Theo những thông tin ban đầu, nguyên nhân dẫn đến tai nạn này do hệ thống nhìn đêm của máy bay không thấy vật cản. Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn tiếp tục điều tra nhằm tìm hiểu thêm nguyên nhân dẫn đến sự cố đáng tiếc này.
Và nếu lỗi không nhìn thấy vật cản là nguyên nhân chính thì đây là vấn đề nghiêm trọng với dòng trực thăng tấn công hàng đầu thế giới này bởi hệ thống cải thiện tầm nhìn ban ngày/ban đêm (M-TADS/PNVS) trên Apache vẫn được Mỹ đánh giá rất cao.
Chiếc Apache bị hỏng nhẹ sau khi va vào dây điện.
Chiếc Apache bị hỏng nhẹ sau khi va vào dây điện.
Theo giới thiệu của nhà sản xuất, M-TADS/PNVS là hệ thống trợ giúp trên các trực thăng chiến đấu giúp phi công có khả năng tác chiến vào ban đêm hoặc trong các điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn thấp.
Hệ thống này được phía Lockheed Martin thiết kế và được trang bị trên các trực thăng của Không quân Mỹ từ những năm 2003. Về cơ bản, M-TADS/PNVS cho phép phi công có được tầm nhìn đêm tốt như ban ngày nhờ các công nghệ sử dụng cảm biến nhiệt độ và hệ thống cảm biến hồng ngoại với độ nhạy cao.
Các hình ảnh được trích xuất ra hệ thống hiển thị của phi công sẽ chỉ có màu đen-trắng có độ tương phản cao giúp phi công có được tầm nhìn tốt hơn gấp nhiều lần so với việc sử dụng hệ thống nhìn đêm đưa ra hình ảnh ám xanh như thông thường.
Không những tăng cường được hiệu quả của hoạt động bay, hệ thống này còn giúp giảm thiểu chi phí vận hành máy bay do không đòi hỏi phải kiểm tra, bảo dưỡng nhiều. Tuy nhiên, mọi thông số Mỹ công bố sẽ không còn ý nghĩa gì khi nó không thể vận hành như kế.
Được biết, trước khi chiếc AH-64E Apache của Hà Lan đâm vào dây điện, một sự cố tương tự cũng xảy ra với chiếc AH-64E Apache trong quân đội Mỹ hồi cuối năm 2015 khi huấn luyện tại tỉnh Gangwon, phía Đông Bắc Hàn Quốc. Vụ tai nạn đã khiến 2 thành viên trên máy bay thiệt mạng.
Theo thống kê của hãng AP, đây không phải là lần đầu tiên trực thăng tấn công hàng đầu thế giới này gặp nạn trong thời gian gần đây. Hồi tháng 11/2014, một chiếc Apache của lực lượng Vệ binh quốc gia bang Idaho đã gặp nạn trong một buổi diễn tập, khiến cả hai phi công thiệt mạng.
Trước đó, hồi tháng 4/2014, một chiếc trực thăng Apache của Đài Loan bất ngờ rơi xuống nhà dân ở huyện Đào Nguyên trong khi diễn tập quân sự, 2 phi công đã bị thương nhưng máy bay không phát nổ mặc dù đã vỡ nát.
Ngoài ra, trong các chiến dịch quân sự Mỹ tiến hành tại Iraq năm 2003, một số vụ tai nạn với trực thăng này cũng xảy ra. Ngoài nguyên nhân bị bắn hạ như giới quân sự Mỹ công bố, theo nhận định của giới chuyên gia còn có nguyên nhân lỗi động cơ và vấn đề liên quan đến kỹ thuật...
Apache là loại trực thăng tấn công thuộc hàng số 1 thế giới hiện nay. Trong chiến tranh Iraq năm 2003, Apache đã nướng chín lực lượng tăng thiết giáp hùng hậu của Iraq với vài trăm chiếc trong đó đa số là T-72 do Liên Xô sản xuất.
Tuy nhiên theo nhận định của AP, thành công trên chiến trường của Apache không đi đôi với sự an toàn cần thiết. Theo tạp chí này, nếu tính độ an toàn của Apache và trực thăng tấn công số 1 của Trung Quốc - Z-10 thì trực thăng Mỹ có phần lép vế.
Theo Báo Đất Việt

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.