Ai Cập:Kết án tử hình 14 nhà lãnh đạo tổ chức Anh em Hồi giáo

12/04/2015 07:38

(Baonghean) - Thứ 7 ngày 11/4, Grand Mufti – một tổ chức tôn giáo tối cao của Ai Cập đã xác nhận bản án tử hình dành cho 14 nhà lãnh đạo của tổ chức Anh em Hồi giáo mà tòa án thành phố Giza đưa ra hồi tháng 3. Được biết, trong số những người bị kết án tử hình có cả người đứng đầu tổ chức Anh em Hồi giáo Mohamed Badie.

Một phiên tòa xét xử những người ủng hộ cựu Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi ở Ai Cập.   Ảnh: AFP
Một phiên tòa xét xử những người ủng hộ cựu Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi ở Ai Cập. Ảnh: AFP

Trong phiên tòa hồi tháng 3 ở Giza, chỉ có 12 người trên tổng số 14 người bị kết án có mặt, 2 người còn lại bị kết án vắng mặt. Về phần 14 nhà lãnh đạo tổ chức Anh em Hồi giáo, những người này bị buộc tội “lập kế hoạch sử dụng vũ lực để chống lại nhà nước” và bị kết án vì tội “kích động gây hỗn loạn và gây bạo loạn”. Việc đưa lên Grand Mufti là một thủ tục tôn giáo bắt buộc mỗi khi có một bản án tử hình được đưa ra.

Grand Mufti cũng xác nhận về 23 bản án tù chung thân. Mohmed Soltan – người đã hỗ trợ tổ chức Anh em Hồi giáo và truyền bá các thông tin sai lệch cũng chịu bản án tù chung thân. Tuy nhiên, những người bị kết án có thể kháng cáo lên tòa án dân sự tối cao của đất nước.

Kể từ khi ông Abdel Fattah Al-Sisi - người từng đứng đầu quân đội mà nay là tổng thống Ai Cập tiến hành đảo chính lật đổ cựu Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi vào ngày 3/7/2013, hàng loạt vụ biểu tình đã nổ ra trên khắp Ai Cập. Sau đó, các nhà chức trách cho tiến hành nhiều cuộc đàn áp đẫm máu đối với những cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi. Theo thống kê, khoảng 1.400 người biểu tình đã thiệt mạng trong những cuộc đàn áp nói trên.

Không chỉ dừng lại với việc đàn áp, chính phủ Ai Cập còn kết án tử hình đối với hàng trăm người ủng hộ ông Morsi cũng như bắt giữ hơn 15.000 người biểu tình khác. Vào ngày 7/3, chính quyền Ai Cập lần đầu tiên thi hành việc treo cổ đối với 1 người ủng hộ cho vị tổng thống Hồi giáo bị phế truất với tội danh gây ra bạo động ở khu vực Alexxandria ở phía Bắc đất nước.

Chu Thanh

Theo Le Monde 11/4

TIN LIÊN QUAN

Ai Cập:Kết án tử hình 14 nhà lãnh đạo tổ chức Anh em Hồi giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO