Ai “đẹp mặt”?

Ngày 1/4, đọc Văn bản số 12/LCHNBTTXVN của Liên chi hội nhà báo TTX Việt Nam và status của FB Lê Văn Thiệp (do một người bạn dẫn lại trên Facebook), nghĩ đây chỉ là tin vịt, trong ngày Cá tháng Tư.

Nguyên văn cái status của FB Lê Văn Thiệp có nội dung: “Nghe tin phóng viên phỏng vấn mà bị lây covid đâm ra hoảng sợ?! Hóa ra “Phỏng vấn sâu”, “Tác nghiệp trên giường” sau đó đi mua xe máy mới bị lây? Phóng viên có nghề Mát xa ghe nữa cơ đấy. Thật đẹp mặt. Dễ với Tây lông quá. Khà khà”.

Còn Văn bản số 12/LCHNBTTXVN ngày 1/4/2020 của Liên chi hội nhà báo TTX Việt Nam, được gửi đến Hội Nhà báo Việt Nam, cho rằng FB Lê Văn Thiệp thuộc về một Trưởng Văn phòng luật tại Hà Nội, mục tiêu hướng đến nhà báo H, công tác tại Việt Nam News, TTX Việt Nam (nữ phóng viên đầu tiên của Việt Nam mắc Covid-19). Liên chi hội nhà báo TTX Việt Nam khẳng định việc dùng những lời lẽ thô tục, nhẫn tâm, nhục mạ của Luật sư Lê Văn Thiệp (Trưởng Văn phòng luật sư Toàn Cầu) đã xúc phạm nghiêm trọng đối với uy tín, danh dự của cá nhân nhà báo H, và Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam.

Trên cõi mạng xã hội, kể từ khi dịch Covid-19 hoành hành thì ngập tràn các thông tin về phòng, chống dịch và các hoạt động tương thân thương ái đến những người đang làm nhiệm vụ, những người đang thực hiện cách ly. Nhưng bên cạnh đó, cũng còn có một số kẻ xấu, manh tâm lợi dụng sự phức tạp của dịch bệnh để xuyên tạc, kích động. Dù vậy, những thông tin trên vẫn thật khó tin. Nhất là thông tin về người chủ tài khoản FB Lê Văn Thiệp là Luật sư Lê Văn Thiệp – Trưởng Văn phòng luật sư Toàn Cầu.

Vậy nhưng, có vẻ như đây lại là sự thật. Một người bạn công tác tại TTX Việt Nam xác nhận, ngày 1/4, Liên chi hội nhà báo TTX Việt Nam đã ban hành Văn bản số 12/LCHNBTTXVN gửi đến Hội Nhà báo Việt Nam với nội dung trên. Vào ngày 3/4, Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam đã có Văn bản số 09/CV-HNB-BKT gửi Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội để nghị xem xét, kiểm tra và có hình thức xử lý phù hợp đối với Luật sư Lê Văn Thiệp. Tờ Nhà Báo & Công luận – Cơ quan ngôn luận của Hội Nhà báo Việt Nam cùng một số cơ quan báo chí cũng đã đăng tải thông tin!.

Dù được xác nhận nhưng vẫn thấy lạ!

Về việc mắc Covid-19 của nhà báo H, như Thông cáo của Bộ Y tế được tờ Tuổi trẻ dẫn tại tin “Phóng viên Việt Nam đầu tiên mắc Covid-19”, trong ngày 29/3/2020 như sau: “Ngày 12/3 vừa qua, nhà báo H. đã có cuộc phỏng vấn với cựu đại sứ Pháp tại Việt Nam. Đến ngày 26/3, cựu đại sứ có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 (bệnh nhân 148). Đến hôm nay (29/3), nhà báo H. có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, được coi là bệnh nhân 183 ở Việt Nam”.

Khi tiếp cận thông tin khá ngắn gọn này, độc giả có thể chưa hài lòng, nảy sinh nghi vấn. Nhưng chắc chắn sẽ chẳng ai dại dột suy diễn cảm tính trên facebook cá nhân, để rồi vi phạm quy định Luật An ninh mạng. Vậy thì tại sao một người làm nghề luật sư lại viết hồ đồ trên facebook của mình như vậy?

Nghề luật sư cũng như nghề báo và nhiều ngành nghề khác, ở Việt Nam có Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp. Quy tắc đạo đức nghề luật sư được ban hành bởi Hội đồng luật sư toàn quốc, buộc các luật sư đang hành nghề đều phải tuân thủ. Tại Bộ quy tắc này, quy định rõ những chuẩn mực về đạo đức và ứng xử nghề nghiệp, như là thước đo phẩm chất đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp của luật sư.

Đó là trung thành với Tổ quốc, góp phần bảo vệ công lý, xây dựng nhà nước pháp quyền theo Hiến pháp và pháp luật Việt Nam (quy tắc 1); phải độc lập, trung thực, tôn trọng sự thật khách quan, không vì lợi ích vật chất, tinh thần hoặc bất kỳ áp lực nào khác để làm trái pháp luật và đạo đức nghề nghiệp (quy tắc 2)… Thậm chí trong bộ quy tắc còn buộc người làm nghề cần phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền pháp luật, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và các tiêu cực xã hội… (Chương 4, Các quy tắc khác).

Với status của FB Lê Văn Thiệp, dù phiếm chỉ, nhưng trong thời điểm cả nước chỉ duy nhất có một nữ nhà báo mắc Covid-19, rõ ràng đối tượng này hướng đến nữ nhà báo H. Và đúng như Liên chi hội nhà báo TTX Việt Nam đã nhận xét, đấy là những “lời lẽ thô tục, nhẫn tâm, nhục mạ”; đã xúc phạm nghiêm trọng đối với uy tín, danh dự của cá nhân nhà báo H, và Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam.

Bởi vậy, nếu đúng người sử dụng tài khoản FB Lê Văn Thiệp là vị Trưởng Văn phòng luật sư Toàn Cầu, thì cần phải được xử lý nghiêm. Vì với hành vi ấy, không chỉ giới báo chí, người sử dụng mạng xã hội, mà tất cả những người hành nghề luật sư cũng sẽ chẳng ủng hộ. Mà ngược lại, họ chỉ thấy xấu hổ, xem đối tượng này như “con sâu làm rầu nồi canh”.

“Thật đẹp mặt” – là lời diễu cợt của FB Lê Văn Thiệp “dành” cho nhà báo H. Nhưng hôm nay, ai “đẹp mặt”?