Ai giữ nút bấm hạt nhân của Anh khi Thủ tướng Johnson ngã bệnh?

Hoàng Bách (Theo Reuters)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chính phủ Anh hôm 7/4 đã từ chối tiết lộ ai là người chịu trách nhiệm nắm giữ mã hạt nhân của Vương quốc Anh, trong lúc Thủ tướng Boris Johnson đang được điều trị tại phòng chăm sóc tích cực vì biến chứng Covid-19.
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Thủ tướng Anh vẫn nằm tại phòng chăm sóc tích cực vào ngày 7/4 sau khi được hỗ trợ thở oxy vì gặp các biến chứng nghiêm trọng do Covid-19. “Cuộc chiến” của cá nhân ông Johnson với virus này đã khiến Chính phủ Anh bị ảnh hưởng trong lúc nước này được giới khoa học cho là đang bước vào một trong những tuần lễ chết chóc nhất của đại dịch. Đến nay, Covid-19 đã khiến 5.373 trường hợp tử vong tại Anh.

Trước đó, như truyền thông đã đưa tin, ông Johnson, 55 tuổi, nhập viện St Thomas’ vào đêm 5/4 sau khi hơn 10 ngày không có dấu hiệu giảm bớt các triệu chứng nhiễm virus Corona, bao gồm sốt cao và ho. Tình trạng của ông nhanh chóng chuyển biến xấu trong 24 giờ tiếp theo và ông được chuyển sang khoa chăm sóc tích cực, nơi điều trị những ca hiểm nghèo nhất. Dù ông phải tiếp oxy, song văn phòng của ông hôm 6/4 cho biết, Johnson vẫn tỉnh táo và được chuyển sang khoa chăm sóc tích cực để phòng trừ trường hợp cần gắn máy thở.

Chánh Văn phòng Nội các Michael Gove nói với kênh phát thanh LBC hôm 7/4: “Ông ấy hiện không phải thở máy. Thủ tướng được hỗ trợ một chút oxy và dĩ nhiên là ông ấy đang được theo dõi sát sao. Thủ tướng đang nằm tại đơn vị chăm sóc chuyên sâu, được ê kíp y, bác sỹ của mình chăm sóc, được chăm sóc rất tốt tại Bệnh viện St Thomas’”.

Như vậy, đến nay ông Johnson là nhà lãnh đạo đầu tiên của một cường quốc phải nhập viện vì Covid-19. Phố Downing cho biết, Thủ tướng Anh đã yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab đại diện cho mình “khi cần thiết”.

Khi được hỏi liệu Ngoại trưởng Raab đã được trao mã hạt nhân khi ông Johnson điều trị bệnh hay chưa, ông Gove cho biết: “Có những quy trình được xây dựng rất tốt mà chúng tôi hiện đang áp dụng. Tôi thực sự không thể phát biểu về các vấn đề an ninh quốc gia”.  

Anh là 1 trong 5 quốc gia chính thức sở hữu vũ khí hạt nhân trên thế giới, đồng thời có 4 tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo Trident II D5 chở theo đầu đạn hạt nhân. Anh có kho dự trữ khoảng 215 đầu đạn hạt nhân, dù chỉ có khoảng 120 cái đang hoạt động.

Chỉ có duy nhất Thủ tướng Anh mới có thể ra lệnh tấn công hạt nhân. Lệnh này phải được truyền tới một trong các tàu hạt nhân của Anh thông qua một chuỗi mã đặc biệt.

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.