Ðại hội lần thứ IX Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

06/07/2012 08:42

Sáng 5-7, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2012-2017 với chủ đề: "Ðổi mới tư duy, tạo dựng vị thế, bảo vệ sự sống", với sự tham dự của gần 500 đại biểu ưu tú. Dự Ðại hội, có các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An.

Ðồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo Ðại hội.

Các đại biểu dự Ðại hội

Nguyên Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đoàn thể ở T.Ư, Hà Nội và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam dự Ðại hội.

Nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào Hội Chữ thập đỏ được triển khai toàn diện, hệ thống tổ chức Hội bốn cấp được củng cố, kiện toàn, số lượng và chất lượng cán bộ được tăng cường, năng lực tham mưu, vận động nhân đạo của đội ngũ cán bộ Hội được nâng cao. Hoạt động của Hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, nhất là trong công tác xã hội, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe nhân dân, vận động hiến máu nhân đạo, thực hiện công tác đối ngoại, tuyên truyền các giá trị nhân đạo, vận động xây dựng nguồn lực. Trong nhiệm kỳ năm năm qua, Hội đã vận động được khoản kinh phí hơn 7.300 tỷ đồng, trung bình mỗi năm đạt hơn 1.472 tỷ đồng, năm sau cao hơn năm trước và gấp 2,5 lần so với nhiệm kỳ trước. Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", sau bốn năm triển khai đã có gần hai triệu đối tượng được lập hồ sơ cần trợ giúp, trong đó 1.243.125 người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp...

Phát biểu ý kiến tại Ðại hội, đồng chí Lê Hồng Anh đánh giá cao những thành tích T.Ư Hội Chữ thập đỏ đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Ðồng chí nêu rõ: Là một tổ chức nhân đạo do Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và có nhiều thành tích đóng góp to lớn cho sự nghiệp nhân đạo của Ðảng và Nhà nước ta. Hội đã chủ động tham gia tích cực giúp nhân dân các vùng bị thiên tai, thảm họa, khắc phục hậu quả. Ðồng thời, Hội cũng là một trong các lực lượng tham gia tái thiết, giúp người dân vùng thiên tai phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, đồng thời vận động nhân dân và các tổ chức giúp đỡ, ủng hộ nhân dân các nước khác bị thiên tai, thảm họa, thể hiện sâu sắc truyền thống nhân ái của dân tộc ta, góp phần thực hiện đường lối ngoại giao nhân dân của Ðảng và Nhà nước.

Ðồng chí Lê Hồng Anh đề nghị, nhiệm kỳ tới, Hội cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tích cực thực hiện tốt bảy hoạt động chữ thập đỏ đã quy định trong Luật Hoạt động Chữ thập đỏ. Ðồng chí mong muốn Hội đặc biệt chú ý thực hiện có hiệu quả công tác tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, cứu trợ khẩn cấp, phục hồi tái thiết; chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng; hiến máu nhân đạo; tổ chức tốt công tác xã hội nhân đạo. Ðổi mới mạnh mẽ hoạt động hướng về cơ sở, gắn bó với dân, nắm chắc đối tượng khó khăn để vận động cán bộ, hội viên trực tiếp giúp đỡ và tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền vận động các tổ chức, cá nhân tại cộng đồng trợ giúp trực tiếp, lâu dài, thiết thực theo tinh thần của Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo". Chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền những chủ trương, biện pháp về công tác nhân đạo, tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa các ngành, đoàn thể, đặc biệt là MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong các hoạt động nhân đạo, bảo đảm các hoạt động nhân đạo được tiến hành đồng bộ và có ý nghĩa giáo dục cao. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các tổ chức trong và ngoài phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, trong công tác nhân đạo.

Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, đồng chí Lê Hồng Anh đã trao tặng Hội bức trướng mang dòng chữ "Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát huy vai trò nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo, tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội của Ðảng và Nhà nước".

Ðại hội đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2012 - 2017, gồm 134 thành viên. Ðồng chí Nguyễn Hải Ðường, Phó Bí thư Ðảng ủy Khối các Cơ quan T.Ư được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ mới. Các đại biểu đã thông qua Nghị quyết Ðại hội, thư gửi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh niên, thiếu niên Chữ thập đỏ cả nước.


Theo (Nhandan.com.vn)-L.T

Ðại hội lần thứ IX Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO