Ai quản lý tài xế Grab, Uber?

Theo Hà Mai (thanhnien.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Liên tiếp các trường hợp lái xe Grab, Uber bị tố không trả lại tiền khách để quên, ngược đãi khách hàng... xảy ra gần đây đặt vấn đề về lỗ hổng trong việc quản lý tài xế tham gia loại hình vận tải này.
Grab phủi trách nhiệm?
Mới đây, chị L.D (Hà Nội) chia sẻ trên mạng xã hội về sự việc con gái chị là cháu T.D.N quên ví da cá sấu trị giá hơn 10 triệu đồng, bên trong có 16 triệu đồng tiền mặt cùng các loại thẻ trên xe Grabcar, nhưng liên lạc để lấy lại thì bị tài xế chặn số. Chị D. cho biết ngay sau khi nhận ra để quên đồ và dùng nhiều số điện thoại để liên lạc với tài xế mà không được, chị đã liên lạc với tổng đài Grab và được nhân viên tổng đài trả lời không biết lái xe cũng như phương tiện kinh doanh là ai, như thế nào.
 “4 ngày sau khi các phương tiện truyền thông vào cuộc, một bạn tự xưng thuộc bộ phận chăm sóc khách hàng của Grab VN mới liên lạc, nói rằng lái xe cho biết không nhặt được đồ. Khi chúng tôi yêu cầu Grab cho biết công ty có trách nhiệm như thế nào, tại sao hồi âm khách hàng quá chậm trễ thì bạn này không trả lời được và đến bây giờ phía Grab cũng không hề có động thái gì”, chị D. thông tin.
Cần nhanh chóng có quy chế quản lý tài xế Grab, Uber
Cần nhanh chóng có quy chế quản lý tài xế Grab, Uber
Sau khi xảy ra sự việc, Grab VN đã đưa ra phản hồi nêu rõ phía công ty đã liên lạc với đối tác N.D.T và những hành khách đi chuyến xe sau để tìm lại ví tiền bị thất lạc nhưng cả lái xe và các khách hàng di chuyển sau đó đều khẳng định không nhìn thấy ví tiền của D.N. Lái xe N.D.T cũng đồng ý cho phép Grab VN thông báo số điện thoại của mình cho khách hàng D.N để trực tiếp trao đổi, nhưng trên thực tế trong suốt vài ngày sau khi sự việc xảy ra, số điện thoại của tài xế vẫn không thể liên lạc được. Sau khi xảy ra sự việc, tài xế N.D.T vẫn tiếp tục hợp tác với Grab chạy xe bình thường cho đến ngày 28.2 bị Đội 5 - Phòng Cảnh sát hình sự, TP.Hà Nội triệu tập và đã khai nhận hành vi chiếm đoạt tài sản để quên của khách hàng D.N.
Trước đó, hồi tháng 8/2017, Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (Công an Q.Tân Bình, TP.HCM) cũng đã giải quyết trường hợp một tài xế Grab lấy túi xách của khách hàng người nước ngoài và không trả lại. Không chỉ Grab, nhiều hành khách cũng tố bị tài xế Uber VN thả giữa đường, hành hung, thậm chí đánh rách môi hành khách. Đối với tài xế có hành vi bạo lực, Uber đã ngay lập tức chặn quyền truy cập của tài xế vào ứng dụng.
Grab, Uber phải chịu trách nhiệm
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia VN, cho rằng cách xử lý của Uber phần nào thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp khi gây ra rủi ro cho hành khách, nhưng chưa đủ và chưa giải quyết tận gốc vấn đề. Trong khi đó, trả lời mang tính phủi bỏ hoàn toàn trách nhiệm của Grab là không thể chấp nhận được.
Ông phân tích các đơn vị cung cấp phần mềm trực tiếp ký hợp đồng thực hiện vận tải hành khách với các tài xế, cung cấp phần mềm cho tài xế, là đơn vị quản lý quyết định giá cước, quyết định khả năng kinh tế của tài xế thì phải chịu trách nhiệm quản lý tài xế. Trong các trường hợp xảy ra rủi ro như trên, chịu trách nhiệm đầu tiên là lái xe, phía đơn vị cung ứng phần mềm như Uber, Grab có nghĩa vụ liên quan. Grab nói có bảo hiểm tai nạn cho hành khách và đối tác trong chuyến đi thì đầu tiên phải đền lại tiền cho khách rồi làm việc lại với công ty bảo hiểm.
“Chính sự bất cập, không rõ ràng trong các quy định thí điểm dẫn đến tình trạng khó khăn, mập mờ trong việc nêu tên đơn vị chịu trách nhiệm quản lý tài xế taxi công nghệ. Bộ GTVT cần nhanh chóng đưa ra chính sách, cơ chế cùng chế tài cụ thể để quản lý chặt chẽ hơn lực lượng tài xế, cả với taxi công nghệ cũng như taxi truyền thống”, luật sư Hậu nói.
Hiệp hội Vận tải taxi phải xây dựng bộ quy tắc đối với lái xe (cả taxi truyền thống và taxi công nghệ) dưới sự thông qua của Bộ GTVT. Phải quản lý Uber, Grab như một doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Người lái xe đăng ký áp dụng phần mềm sẽ thuộc quản lý của doanh nghiệp, phải đăng ký với cơ quan thuế và đóng bảo hiểm xã hội. Như vậy, việc quản lý tài xế, cũng như truy thu thuế sẽ được thực hiện tại nguồn là doanh nghiệp, vừa chống thất thu thuế hiệu quả, vừa giải quyết vấn đề tài xế, an ninh xã hội.

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.