Ai sẽ kế nhiệm Thủ tướng Anh David Cameron?

(Baonghean.vn) - Vấn đề người kế nhiệm Thủ tướng Anh Cameron đang là chủ đề tranh cãi trong đảng Bảo thủ cầm quyền, vốn đã bị chia rẽ suốt thời gian dài vừa qua. Một số cái tên tiềm năng cho vị trí hàng đầu tại phố Downing đã được nhắc đến, nhưng vẫn chưa ngã ngũ. 

Cựu Thị trưởng London Boris Johnson, ứng viên sáng giá nhất để thay thế ông Cameron. Ảnh: Telegraph.
Cựu Thị trưởng London Boris Johnson, ứng viên sáng giá nhất để thay thế ông Cameron. Ảnh: Telegraph.

Dư luận đặc biệt quan tâm tới người kế nhiệm ông Cameron, bởi đây sẽ là người lãnh đạo nước Anh trong giai đoạn mới, và sẽ dẫn dắt tiến trình đàm phán rời khỏi EU.

Theo giới phân tích, ứng cử viên sáng giá nhất để thay thế ông Cameron là ông Boris Johnson, một nhân vật ủng hộ Anh rời EU. Chiến dịch vận động "Brexit" đã giúp cựu thị trưởng London 52 tuổi này thu hút được nhiều cử tri của đảng Bảo thủ vốn có tư tưởng hoài nghi sự hội nhập châu Âu.

Cuộc trưng cầu dân ý đã nâng cao vị thế của ông Johnson ở chính trường trong nước, dù ông bị không ít nghị sĩ đảng Bảo thủ chỉ trích rằng quan điểm ủng hộ “Brexit” của ông chỉ nhằm phục vụ lợi ích chính trị của bản thân.     

Nhân vật tiềm năng thứ hai là Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove. Là bạn thân của ông Cameron nhưng ông Gove lại ủng hộ "Brexit". Tuy nhiên, ông không được đánh giá cao do những phát ngôn cực đoan gần đây.

Một cái tên nữa cũng được dư luận nhắm tới, đó là Bộ trưởng Tài chính George Osborne, đồng minh thân cận của Thủ tướng Cameron. Từ lâu, ông Osborne đã được coi là nhân vật sáng giá có khả năng kế nhiệm ông Cameron.

Tuy nhiên, nhiều thành viên đảng Bảo thủ không hài lòng vì ông ủng hộ lựa chọn Anh ở lại EU và bản thân ông cũng khẳng định không muốn chạy đua vào vị trí thủ tướng.    

Trong tuyên bố ngay sau khi có kết quả trưng cầu ý dân, Thủ tướng Cameron cam kết sẽ cố gắng duy trì ổn định đất nước trong vài tuần, hoặc vài tháng tới, và sẽ để người kế nhiệm ông đảm nhiệm việc triển khai các bước đi cần thiết để rời EU, trong đó có việc đàm phán với EU về quan hệ giữa hai bên trong tương lai.

Nhiệm vụ của Thủ tướng mới của Anh sẽ hết sức nặng nề, bởi nước Anh đang bị chia rẽ nghiêm trọng. Đó là chưa kể tới những tác động tiêu cực khác, như nguy cơ “tan đàn xẻ nghé” do Scotland đòi độc lập để có thể ở lại EU. Tuy nhiên, mọi sự đã rồi, nước Anh không còn đường lùi.

Giới phân tích cho rằng cuộc trưng cầu dân ý đã tạo ra một lực chuyển làm thay đổi toàn bộ cảnh quan chính trị bên trong nước Anh và chắc chắn cũng tác động không nhỏ tới kết cấu địa chính trị thế giới./.    

Lan Hạ

(Theo Independent)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.