Chuyển đổi số

AI sẽ mang đến những thay đổi mang tính cách mạng trong các chuyến bay

Phan Văn Hòa 27/02/2025 15:28

Trong kỷ nguyên công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần len lỏi vào mọi khía cạnh của cuộc sống, và ngành hàng không cũng không ngoại lệ. Từ buồng lái đến khoang hành khách, AI đang mang đến những thay đổi mang tính cách mạng, hứa hẹn một tương lai bay an toàn, hiệu quả và tiện nghi hơn.

Những chuyến bay ứng dụng AI đang dần trở thành hiện thực, hứa hẹn mang đến trải nghiệm hoàn hảo hơn bao giờ hết. Hệ thống AI thông minh sẽ ghi nhớ sở thích ăn uống của bạn, đề xuất và phục vụ những bữa ăn được cá nhân hóa theo khẩu vị, thậm chí tính toán lượng calo và chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Ảnh minh họa1
Ảnh minh họa.

Các thuật toán tiên tiến giúp tối ưu hóa lịch trình bay, giảm thiểu nguy cơ chậm trễ bằng cách dự đoán và xử lý các vấn đề thời tiết, điều phối không lưu hoặc bảo trì kỹ thuật từ trước. Bạn sẽ không còn phải mòn mỏi chờ đợi ở sân bay vì những thông báo hoãn chuyến bất ngờ.

Wi-Fi trên máy bay cũng không còn là nỗi ám ảnh. Nhờ công nghệ AI tự động điều chỉnh băng thông và kết nối vệ tinh, hành khách có thể tận hưởng Internet tốc độ cao, xem phim trực tuyến, gọi video hay làm việc mượt mà như đang ở nhà.

Các hãng hàng không thúc đẩy tích hợp AI vào các chuyến bay

Hãng hàng không quốc gia Air Baltic (Latvia) gần đây đã công bố kế hoạch tích hợp Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk vào các chuyến bay, mang đến cho hành khách kết nối Internet tốc độ cao, không bị gián đoạn.

Với công nghệ này, bạn có thể thoải mái phát trực tuyến, làm việc từ xa hay chơi game ngay trên chuyến bay, tất cả mà không cần phải đăng nhập hay trải qua bất kỳ bước thiết lập phức tạp nào.

Nhưng đây mới chỉ là khởi đầu. Bước tiến tiếp theo sẽ là tích hợp trợ lý AI để cá nhân hóa toàn bộ trải nghiệm bay của bạn.

Ngay từ quá trình lên máy bay, AI có thể phân tích thói quen du lịch của bạn để điều chỉnh dịch vụ phù hợp. Nếu trong chuyến bay trước đó, bạn đã gọi món mỳ nướng kiểu Ý (Lasagna) hâm nóng bằng lò vi sóng và yêu thích nó, hệ thống sẽ tự động ghi nhớ để đề xuất hoặc phục vụ bạn vào lần tiếp theo.

Các hãng hàng không như Delta (Mỹ) và Emirates (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) đã bắt đầu triển khai dịch vụ cá nhân hóa, từ giải trí trên chuyến bay cho đến bữa ăn. Nếu bạn là người hâm mộ phim siêu anh hùng hoặc thích những bộ phim tâm lý tình cảm thì AI sẽ đề xuất những nội dung phù hợp để giúp bạn thư giãn trong suốt hành trình.

Ảnh minh họa
Các hãng hàng không thúc đẩy tích hợp AI vào các chuyến bay. Ảnh: Internet

Không chỉ dừng lại ở đó, làm thủ tục check-in thông minh cũng đang được các hãng hàng không như Lufthansa (Đức), Emirates và British Airways (Vương quốc Anh) áp dụng.

AI sẽ hỗ trợ hành khách giải quyết nhanh chóng các vấn đề thường gặp như tìm lại hành lý thất lạc, khắc phục rào cản ngôn ngữ tại sân bay, xử lý đặt lại chỗ hoặc hủy chuyến. Quan trọng nhất, hệ thống AI sẽ cung cấp thông tin cập nhật chuyến bay theo thời gian thực, giúp bạn chủ động hơn trong mọi tình huống.

Với sự tích hợp ngày càng sâu của AI, trải nghiệm du lịch hàng không đang bước vào kỷ nguyên mới, nơi mọi thứ đều trở nên thuận tiện, cá nhân hóa và hiệu quả hơn bao giờ hết.

AI giúp trải nghiệm của hành khách được cá nhân hóa, hiệu quả thông minh hơn

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tại sân bay và trên máy bay thường nhận nhiều chỉ trích vì thiếu sự hỗ trợ kịp thời, đặc biệt là khi đối mặt với những hành khách bối rối hoặc căng thẳng. Không ai muốn bị mắc kẹt giữa hàng dài chờ hỗ trợ hay nhận được câu trả lời máy móc từ nhân viên quá tải.

Đây chính là lúc AI trở thành "cứu cánh" cho ngành hàng không. Các chatbot AI như Kris của Singapore Airlines không chỉ trả lời các câu hỏi thông thường mà còn hiểu rõ sở thích cá nhân của bạn, từ món ăn yêu thích đến cách bạn thích được phục vụ. Bạn có thể vừa đặt bữa ăn yêu thích, vừa nhận thông tin cập nhật về chuyến bay mà không cần tương tác với con người.

Không chỉ giúp hành khách, AI còn hỗ trợ đội ngũ phi hành đoàn. Hệ thống có thể phân tích giọng nói và cảm xúc để xác định khi nào hành khách đang lo lắng, bực bội hay cần giúp đỡ.

Nó cũng theo dõi mức độ căng thẳng và mệt mỏi của phi hành đoàn, từ đó tối ưu hóa lịch trình nghỉ ngơi, đảm bảo họ luôn trong trạng thái tốt nhất để phục vụ. Cốc nước được đưa đến đúng lúc, bữa ăn phù hợp với nhịp sinh học của hành khách.

Ảnh minh họa2
AI giúp trải nghiệm của hành khách được cá nhân hóa, hiệu quả và thông minh hơn.
Ảnh: Internet

AI không chỉ giúp trải nghiệm bay trở nên mượt mà hơn mà còn cải thiện quy trình hạ cánh. Thay vì thông báo mơ hồ về tình trạng nhiễu động, AI có thể dự đoán chính xác hơn và giúp phi công đưa ra những quyết định an toàn nhất.

Sau khi bạn hạ cánh, AI vẫn chưa dừng lại. Hệ thống có thể ghi nhớ sở thích di chuyển trước đây của bạn như thích taxi hơn xe buýt? Thường gọi Uber? Cần xe có ghế rộng hay ghét xe màu đỏ?

Nó sẽ tự động sắp xếp phương tiện phù hợp, thậm chí còn lo liệu cả vấn đề thanh toán, giúp bạn không phải lúng túng tìm tiền xu hay lo lắng về việc thẻ ngân hàng có hoạt động ở quốc gia mới hay không.

Mặc dù việc có Wi-Fi siêu tốc nhờ Starlink là một cải tiến lớn, nhưng thực tế, đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Chặng đường phía trước của AI trong hàng không có tiềm năng thay đổi toàn diện cách chúng ta di chuyển, thông minh hơn, cá nhân hóa hơn và liền mạch hơn bao giờ hết.

Theo Cybernews
Copy Link

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
AI sẽ mang đến những thay đổi mang tính cách mạng trong các chuyến bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO