Ai sẽ quản lý dán tem điện tử cam Vinh?

(Baonghean.vn) - Dự kiến, tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh được chia làm 2 phần, một phần in logo cam Vinh, một phần là mã truy xuất. Sở Khoa học và Công nghệ quản lý tem trên 3 phương diện: Số lượng, phôi và thời hạn.

 » Người dân nói gì về dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh?

 » Cam Vinh sẽ được dán tem điện tử
 

Khách hàng tham quan vườn cam ở Quỳ Hợp. Ảnh: Xuân Hoàng
Khách hàng tham quan vườn cam ở Quỳ Hợp. Ảnh: Xuân Hoàng

Trao đổi về dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh, người trồng cam ở huyện Quỳ Hợp băn khoăn: Nếu cơ quan chức năng triển khai dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh thì đây là việc làm rất cần thiết. Thế nhưng, tem sẽ được in ở đâu, đối tượng nào được cấp tem, ai cấp và giá thành như thế nào?

Ông Hoàng Minh - Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên nông nghiệp Xuân Thành cũng cho rằng: Ngoài làm tốt công tác quản lý tem, Sở Khoa học và Công nghệ cần nghiên cứu mẫu tem như thế nào cho hợp lý. Bên cạnh đó, chi phí cho việc in tem như thế nào, nếu cao quá sẽ đội giá cam lên cao.

Thương hiệu cam Vinh đã có uy tín với người tiêu dùng. Ảnh: Xuân Hoàng
Thương hiệu cam Vinh đã có uy tín với người tiêu dùng. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Hiện Sở Khoa học và Công nghệ đang trình UBND tỉnh, Sở Tài chính đấu thầu phần mềm quản lý tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh. Sau khi có phần mềm quản lý tem do Sở Khoa học và Công nghệ là đơn vị độc quyền quản lý từ đầu mối, Sở sẽ quản lý trên 3 phương diện: Số lượng tem được in ra, phôi tem và thời hạn sử dụng tem.

Sau khi có phần mềm quản lý tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ cấp cho các cơ sở sản xuất cam đủ điều kiện được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh, chịu sự quản lý của Sở Khoa học và Công nghệ.

Trước khi các cơ sở sản xuất cam in tem, Sở Khoa học và Công nghệ cho phép in số lượng tem, phôi tem và thời hạn sử dụng tem. Các cơ sở sản xuất cam không thể tự ý in được tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh khi chưa có sự đồng ý của Sở Khoa học và Công nghệ.

Theo ông Thành, chi phí để in tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh không đáng kể. Nếu 1 kg cam có 5 quả, thì chi phí in 5 chiếc tem chưa đến 1.000 đồng. Với chi phí cho việc in tem như vậy là không đáng kể so với giá trị sản phẩm cam Vinh hiện nay.

Lâu nay sản phẩm cam Vinh được dán logo theo kiểu như thế này, nhưng tới đây Sở Khoa học - Công nghệ sẽ in tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam vinh, giúp khách hàng nhận biết được nguồn gốc cam vinh khi tra cứu vào tem. Ảnh: Xuân Hoàng
Logo Cam Vinh cũ trên đây sắp được thay thế bằng tem điện tử truy xuất nguồn gốc. Ảnh: Xuân Hoàng

Dự kiến, tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh được chia làm 2 phần, một phần in logo cam Vinh, một phần là mã truy xuất. Từ đây, người tiêu dùng dễ dàng nhận biết rõ sản phẩm cam Vinh được sản xuất tại vườn nào, lô nào, xã nào, huyện nào, giống cam gì.

Trong quá trình dán tem, Sở sẽ đề xuất giao cho các chi hội kiểm soát trong vùng sản xuất cam; các sở, ngành liên quan và UBND huyện kiểm soát vùng ngoài, theo dõi chặt chẽ quy trình sản xuất cam có đúng an toàn thực phẩm không và bà con trồng cam cũng có trách nhiệm kiểm soát lẫn nhau./.

Xuân Hoàng 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.