Air France lên kế hoạch "lột xác" sau đình công
(Baonghean.vn) - Để khiến cho khách hàng quên đi cuộc đình công lịch sử của tập thể phi công, Air France vừa triển khai kế hoạch hoạt động mang tên ASAP ("after strike action plan" - Kế hoạch hành động sau đình công). Giám đốc thị trường của hãng tại Pháp Pierre Descazeaux nhắc lại thiệt hại của hãng trong 2 tuần diễn ra đình công: 80.000 hành khách mỗi ngày, tức tổng cộng hơn 1 triệu hành khách đã nhận tiền bồi thường hoặc chuyển sang chuyến bay khác của AIr France hoặc của các hãng hàng không khác.
Lượng đặt chỗ của Air France giảm 2-3% trong 3 tháng tới |
Để "khởi động lại bộ máy", Air France sẽ điều động đến các đơn vị xử lý phụ, đặc biệt là trong công tác trả lời hàng nghìn thư khiếu nại, trong đó có đến "3.000 yêu cầu bồi hoàn tiền mỗi ngày". Nhưng trên hết, với kế hoạch ASAP, Air France đặt mục tiêu "vỗ về" những khách hàng mà "chúng tôi biết là đã không được chăm sóc chu đáo", ông Descazeaux cho biết. Sau khi đình công kết thúc, hãng hàng không này có thái độ mềm mỏng hơn hẳn với khách hàng của mình. Ở các cửa bán vé, nơi chuyển tiếp, nơi gửi hành lý, nhân viên được chỉ thị phải linh động hơn với hành lý miễn cước, cho phép hành khách được sử dụng nhiều dịch vụ hơn ở phòng chờ sân bay, chăm sóc chu đáo hơn nữa các hành khách hạng sang.
Sở dĩ như vậy là vì sau 2 tuần đình công tương đương với 500 triệu euro thiệt hại, hãng hàng không Pháp đang lo ngại về "sự sụt giảm mạnh tỷ lệ đặt chỗ trong 3 tháng sắp tới". "Giảm khoảng 2% đến 3% lượng đặt chỗ. Đó là cả 1 sự khác biệt giữa lợi nhuận và thua lỗ", Descazeaux nhấn mạnh, đồng thời dự kiến mục tiêu đặt ra của hãng là "trở lại hoạt động bình thường sau 3 tháng". Để đạt được điều này, trước tiên Air France phải rút tay ra khỏi hầu bao trước đã. Ngay tuần đầu tiên của tháng 10, 3 triệu euro đã được đầu tư cho 1 chiến dịch quảng cáo để quảng bá cho các chuyến bay đường trung giá rẻ - 49 euros và giảm giá 25% cho các chuyến bay đường dài.
Các mối quan hệ cũng được Air France tận dụng hết sức để hâm nóng lại mối liên hệ với các khách hàng lớn của mình. Giám đốc thương mại của Air France-KLM Patrick Alexandre đã khởi động chuyến thăm để gửi lời cáo lỗi của hãng đến "các vùng bị ảnh hưởng nặng nhất bởi cuộc đình công". Sau khi gặp JTB - mạng lưới các hãng du lịch và cũng là nhà phân phối chính của Air France tại Nhật Bản, Alexandre sẽ đến Brazil và sau đó là Mexico. Trên thực tế, sự trở lại vận hành bình thường của Air France chủ yếu dựa vào việc triển khai "chương trình mùa đông" với bảng danh sách các địa điểm có nằm trong lộ trình phục vụ của hãng từ cuối tháng 10/2014 đến cuối tháng 3/2015.
Chiến lược của Air France sẽ là tập trung "phát triển dịch vụ giá rẻ và dịch vụ hạng sang". Mùa đông năm nay, nhánh hàng không giá rẻ Transavia France sẽ mở rộng khả năng phục vụ lên đến 56%, với 10 hành trình bay mới. Từ nay đến cuối năm 2014, 5 chiếc Boeing 777 của Air France sẽ được trang bị cabin mới. Bằng mọi cách, Air France đang nỗ lực không để mất vị trí hàng đầu trong danh sách các mạng lưới bay từ xuất phát từ châu Âu đi quốc tế.
Nấm Linh Chi
(Theo Le monde)