Airbus và những vụ rơi máy bay 'kinh hoàng' nhất

Airbus - một trong những hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, những máy bay do hãng này sản xuất lại thường xuyên gặp "bị rơi".

1. Rơi máy bay Airbus A321

Máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia (thương hiệu Metrojet) rơi trên bán đảo Sinai, Ai Cập vào ngày 31/10/2015, khiến tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng.

 

Chiếc Airbus A321 cất cánh từ thành phố Sharm el-Sheikh (Sinai) vào lúc 5h51 (giờ địa phương) ngày 31/10/2015, biến mất khỏi màn hình 23 phút sau đó và rơi xuống vùng đồi núi hoang vắng ở miền trung Sinai.

Tổ chức khủng bố IS đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ rơi máy bay trên.

2. Rơi máy bay Airbus 320

Máy bay Airbus A320 hãng hàng không Germanwings (Đức).
Máy bay Airbus A320 hãng hàng không Germanwings (Đức).

Ngày 24/3/2015, máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không Germanwings (Đức) chở 142 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã rơi ở vùng Digne, miền nam Pháp.

Máy bay Airbus 320 đã biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 11h15' sáng (theo giờ địa phương) tại khu vực miền Nam nước Pháp sau khi cất cánh từ Barcelona (Tây Ban Nha) vào lúc 10h01 sáng để thực hiện hành trình tới thành phố Dusseldorf, Đức.

Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đều thiệt mạng.

3. Rơi máy bay AirAsia A320

Máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia ngày 28/12/2014 rơi xuống biển Java, làm toàn bộ hành khách và thành viên tổ bay thiệt mạng.

Xác máy bay AirAsia được trục vớt từ dưới biển. Ảnh: Reuters.
Xác máy bay AirAsia được trục vớt từ dưới biển. Ảnh: Reuters.

Phi cơ Airbus A320-200 rơi khi đang trong hành trình dài 2 giờ từ thành phố Surabaya, Indonesia tới Singapore. Toàn bộ 162 người trên khoang đều thiệt mạng.

Indonesia tuyên bố một bộ phận hỏng và tổ lái "không thể điều khiển máy bay" nằm trong số các nguyên nhân khiến phi cơ AirAsia rơi xuống biển.

4. Rơi máy bay  Airblue A321

Lịch sử ngành hàng không đã ghi nhận một vài tai nạn khủng khiếp xảy ra với loại máy bay A321. Một máy bay A321 của hãng Airblue, Pakistan rơi tại sườn núi trong điều kiện thời tiết xấu khi đang tới Islamabad, Pakistan năm 2010. Tất cả 152 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Hiện trường Airbus A321 giữa rừng cây rậm rạp.
Hiện trường Airbus A321 giữa rừng cây rậm rạp.

Chiếc máy bay này được đăng ký dưới tên EI-ETJ, lắp ráp năm 1997, mã số sản xuất của Airbus MSN 663, đã bay được 56.000 giờ, 21.000 chuyến, theo Airbus.

5. Rơi máy bay Afriqiyah A330

Chiếc máy bay của hãng hàng không Afriqiyah với 93 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn bay từ Johannesburg đến Thủ đô Tripoli của Libya đã gặp nạn khi hạ cánh xuống sân bay Tripoli vào 6 giờ sáng ngày 12/5/2010. Vụ tai nạn máy bay đã cướp đi sinh mạng của 103 người. 

Cậu bé 10 tuổi người Hà Lan sống sót sau vụ tai nạn.
Cậu bé 10 tuổi người Hà Lan sống sót sau vụ tai nạn.

Toàn bộ chiếc máy bay đã bị nát vụn và thi thể của hơn 100 nạn nhân xấu số đã được tìm thấy trong tình trạng không nguyên vẹn. Duy nhất cậu bé 10 tuổi người Hà Lan thoát chết một cách kì diệu.

Theo Pháp luật

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.