Ajax Amsterdam: Sự trở lại của một đế chế bị lãng quên!

(Baonghean.vn) - Champions League 2018-19 đang chứng kiến sự trở lại của Ajax Amsterdam, đội bóng từng thi đấu rất thành công ở đấu trường này vào thập niên 70. Việc lần lượt đánh bại nhà đương kim vô địch Real Madrid và Juventus để góp mặt ở vòng bán kết đấu trường danh giá nhất lục địa, đánh dấu sự trỗi dậy của một đế chế từng bị lãng quên.

Ajax Amsterdam được coi là đội bóng thành công nhất của đất nước hoa Tulip. Minh chứng cụ thể đó là đội bóng đang nắm giữ kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” với 33 chức vô địch Hà Lan; 18 lần đăng quang ở Cúp Quốc gia Hà Lan và 4 lần vô địch ở đấu trường C1 (nay là Champions League) cùng với đó là vô số chức vô địch lớn nhỏ ở đấu trường quốc nội lẫn châu lục.

Đây cũng là đội bóng đã từng là cái nôi ươm mầm cho những tài năng bóng đá của đội bóng có biệt danh “Cơn lốc màu da cam”. Tiêu biểu cho thế hệ vàng đó là Rinus Michels, huyền thoại Johan Cruyff, Marco Van Basten, Dennis Bergkamp…

Ajax Amsterdam được coi là đội bóng thành công nhất của bóng đá Hà Lan.
Ajax Amsterdam được coi là đội bóng thành công nhất của bóng đá Hà Lan.

Thế nhưng, sau chu kỳ thành công rực rỡ, cùng với sự tiến bộ của các nền bóng đá tiên tiến khác, Ajax Amstesdam cũng bắt đầu suy tàn theo thời gian, họ không còn được ví như người khổng lồ của bóng đá Châu Âu. Khi mà sau chức vô địch Champions League mùa giải 1994 - 1995 đến nay, cứ mỗi năm  trôi qua, những cổ động viên nhiệt thành lại phải tỏ ra nuối tiếc vì đội bóng con cưng của mình trải qua một năm thất bại tại đấu trường châu Âu.

Đã hơn 2 thập kỷ trôi qua, đội bóng được mệnh danh “Những đứa con của Chúa” chưa một lần tiến sâu vào vòng tứ kết của đấu trường danh giá nhất lục địa già. Nếu không sớm bị loại ở vòng bảng thì cũng phải dừng bước sau khi vòng 1/16 đội kết thúc. Thành tích vào đến chung kết Europa League mùa giải 2016-17 của Ajax Amsterdam đã nhen nhóm hy vọng trở lại với thời kỳ đỉnh cao cho bóng đá Hà Lan, thế nhưng, ngoài thành tích trên, Ajax vẫn không đủ sức để cạnh tranh với những ông lớn của bóng đá châu lục.

Mùa giải năm nay có lẽ sẽ được xem như một ngoại lệ đối với những điều đã diễn ra trong suốt hơn 20 năm qua khi mà Ajax đang tỏ ra cực kỳ nổi bật tại đấu trường Champions League. Họ đã thi đấu xuất sắc trước các đại diện là nhà vô địch của Đức, Hy Lạp gồm  Bayern, AEK Athens và đội bóng Á quân giải vô địch Bồ Đào Nha Benfica để giành riêng cho mình một tấm vé đi tiếp vào vòng play-off.

Việc góp mặt ở trận đấu giành cho 16 đội mạnh nhất khi nằm cùng bảng đấu với những đối thủ mạnh là một thành công của đội chủ sân Amsterdam Arena.Thế nhưng, đại diện của bóng đá Hà Lan đã tạo nên cơn địa chấn khi biến nhà đương kim vô địch Champions League Real Madrid trở thành cựu vương với tỷ số 5 -3 sau 2 lượt trận ở tứ kết. Trong đó có chiến thắng ấn tượng bằng tỷ số kinh hoàng 4 - 1 ngay tại thánh địa Bernabeu của bầy Kền kền trắng.

Việc đánh bại Juventus để góp mặt ở bán kết Champions League đánh dấu sự trở lại rất ấn tượng của đội bóng đến từ Hà Lan. Ảnh: Twitter
Việc đánh bại Juventus để góp mặt ở bán kết Champions League đánh dấu sự trở lại rất ấn tượng của đội bóng đến từ Hà Lan. Ảnh: Twitter

Sau chiến thắng lịch sử ấy, giới chuyên gia cũng như người hâm mộ làng túc cầu giáo vẫn chỉ xem đại diện đến từ đất nước hoa Tulip đơn thuần chỉ là một hiện tượng nhất thời. Họ không nghĩ Ajax sẽ tiến xa được khi mà đối thủ của họ là một Juventus đang có phong độ cao và sở hữu CR7, ngôi sao từng giành 4 chức vô địch Champions League trong 5 năm trở lại đây.

Thế nhưng, khi tiếng còi mãn cuộc được cất lên trên sân nhà của “Bà đầm già thành Turin”, đại diện đến từ Hà Lan lại một lần nữa tạo nên cơn địa chấn khi loại ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vị quán quân ra khỏi cuộc chơi. Điều trùng hợp đó là họ lại một lần nữa đánh bại đội chủ nhà Juventus ngay tại thánh địa của mình.

Để tạo nên hành trình kỳ diệu trước những “Ông Kẹ” của bóng đá châu Âu như Real và Juventus, đoàn quân của HLV Erik Ten Hag đã vận hành lối chơi tổng lực Pressing tầm cao mang thương hiệu của các đội bóng Hà Lan.

Họ đang sở hữu rất nhiều những cầu thủ đậm chất kỹ thuật. Đội hình của Ajax là sự kết hợp giữa một hàng hậu vệ điềm tĩnh nhưng xuất sắc, một hàng tiền vệ tài năng và đậm chất kỹ thuật, và một hàng tiền đạo nhiệt huyết. Tập thể đó đã lần lượt tạo nên những cơn địa chấn thực sự tại đấu trường khắc nghiệt nhất lục địa già.

Sẽ còn rất sớm để khẳng định được sự thành công của Ajax tại Champions League ở mùa giải năm nay. Nhưng với những gì mà Ajax đã và đang thể hiện vào lúc này thì họ có khả năng để vươn xa hơn những kỳ vọng của các cổ động viên, qua đó khôi phục lại hình ảnh của một đế chế tưởng chừng đã bị lãng quên trong quá khứ.

tin mới

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.